“Trảm” nhiều nhà thầu nước ngoài làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(Dân trí) - Đã có 3 giám đốc điều hành ở các gói thầu do nước ngoài thi công bị “trảm” do điều hành yếu kém, gian dối trong thi công; trong đó có 1 giám đốc nhà thầu Trung Quốc và 2 giám đốc nhà thầu Hàn Quốc.

Ngày 17/6, trao đổi với PV Dân trí, đại diện Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, giám đốc nhà thầu bị “trảm” thuộc Tập đoàn xây dựng giao thông Giang Tô (Trung Quốc). Đây là nhà thầu trúng thầu thi công tại gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (đoạn phần vốn do WB tài trợ).

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát dự án ngày 9/6 vừa qua
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát dự án ngày 9/6 vừa qua

Gói thầu này là một trong 13 gói thầu xây lắp của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 24/8/2014 và dự kiến hoàn thành ngày 30/7/2017. Đến nay, tiến độ gói thầu đạt 32,5%.

Trong quá trình thi công, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và tư vấn giám sát đã thực hiện thường xuyên việc quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng vật liệu đưa vào công trường, công tác thi công cũng như tiến độ của các gói thầu, trong đó có gói thầu A3.

Thời gian vừa qua, Tư vấn giám sát đã có những biện pháp kịp thời để kiểm soát chất lượng công trình như yêu cầu nhà thầu dừng thi công, loại bỏ vật liệu không đạt yêu cầu; kiểm tra lại chất lượng vật liệu đem đến công trường, kể cả việc yêu cầu thay thế những vị trí nhân sự chủ chốt phụ trách chất lượng của nhà thầu khi để xảy ra nhiều lần vi phạm hợp đồng.

Nhiều nhà thầu thi công gian dối dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bị “trảm”
Nhiều nhà thầu thi công gian dối dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bị “trảm”

Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), những biện pháp áp dụng trên công trường là công việc thường xuyên, liên tục và thuộc trách nhiệm của Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát áp dụng đối với tất cả các nhà thầu cho tất cả các gói thầu nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất và tiến độ của dự án.

Theo VEC, trong thời gian qua, đơn vị đã thay thế các giám đốc dự án của các nhà thầu POSCO (Hàn Quốc) tại gói thầu A5; giám đốc dự án của các nhà thầu Lotte (Hàn Quốc) tại gói thầu A4 do không đáp ứng yêu cầu. Việc cắt giảm, điều chuyển khối lượng thi công của những đơn vị yếu kém cũng được VEC thực hiện tại các gói của dự án như gói thầu A2, gói thầu A1, gói thầu số 2 (đoạn JICA tài trợ).

Như Dân trí đã đưa tin, trước đó ngày 9/6, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã có chuyến thị sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cũng đã yêu cầu “Loại các nhà thầu yếu kém ra khỏi dự án” (Kiên quyết không để nhà thầu năng lực kém thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Công Bính