1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Phó Chủ tịch Hà Nội: Bán “đất vàng” đầu tư hạ tầng giao thông

(Dân trí) - Ông Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, cần phải sử dụng một cách có hiệu quả nhất quỹ “đất vàng” với giá rất cao ở trung tâm để tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Ngày 17/5, khi giám sát tại huyện Hoài Đức và quận Đống Đa về vấn đề dân cư sau 5 năm thực hiện Luật Thủ đô, nhiều đại biểu đã thẳng thắn cho rằng, việc thực hiện giãn dân, giảm ùn tắc, quá tải cho khu vực nội đô vẫn chưa hiệu quả.

Cụ thể, sau 5 năm thực hiện Luật Thủ đô, Đống Đa vẫn là một trong 4 quận nội thành có mật độ dân số cao nhất thành phố; giai đoạn từ 1/7/2013 đến hết năm 2017, có tới gần 700 nghìn lượt lưu trú. Còn huyện Hoài Đức có tới 14 khu đô thị mới, chung cư cao tầng và 4 khu chung cư mini được đưa vào sử dụng. Số lượng người dân các tỉnh về sinh sống chủ yếu tập trung tại đây, với hơn 12 nghìn nhân khẩu đăng ký cư trú.

Sau 5 năm triển khai Luật Thủ đô, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật Phạm Văn Hòa nhận thấy, tình trạng tăng dân số ở TP Hà Nội tiếp tục diễn ra. Điều đó dẫn tới nhiều hệ lụy như ùn tắc giao thông, ngập úng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề bức xúc của TP Hà Nội hiện nay
Ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề bức xúc của TP Hà Nội hiện nay

Vấn đề ông Phạm Văn Hòa cảm thấy nhức nhối nhất từ ngày ban hành Luật Thủ đô tới nay là nhiều nhà cao tầng mọc lên, dẫn đến tăng dân số cơ học.

Cùng vấn đề trên, ông Ngô Sách Thực - thành viên đoàn giám sát cũng đánh giá, tình trạng tăng dân số cơ học đã tạo áp lực lớn về các dịch vụ khác, nhất là vấn đề ùn tắc giao thông. Ông Thực đặt câu hỏi, việc thực hiện chủ trương dừng xây nhà cao tầng theo chỉ đạo của Thủ tướng được thực hiện ra sao trên địa bàn quận? Vì vậy, ông Thực đề nghị Hà Nội đánh giá, xem việc thực hiện giãn dân ra ngoại thành đạt kết quả như thế nào.

Trước thực trạng mật độ dân số ở các quận nội thành gấp 63 lần mật độ dân số thị xã Sở Tây, đại biểu Bùi Văn Xuyền, thành viên đoàn giám sát đề nghị TP Hà Nội đưa ra đánh giá, tổng kết những vấn đề bức xúc dân sinh hiện tại, trên cơ sở đó xem xét sửa Luật Thủ đô như thế nào cho hiệu quả.

“Mật đô dân số ở khu vực nội thành Hà Nội cao so với thế giới, luôn xảy ra ùn tắc, ngập úng. Chúng ta có chính sách giãn dân từ nội thành ra ngoại thành, vậy mục tiêu này có đạt được không? Thực tế cho thấy, chung cư cứ mọc lên, làm sao giảm được quá tải, làm sao dân lại ra ngoại thành ở?”, đại biểu Trần Hồng Hà, thành viên đoàn giám sát băn khoăn.

Làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu ra, ông Phan Hồng Việt - Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa không không nói thẳng mật độ dân số quận này “đã thực sự quá tải hay chưa”, mà chỉ cho biết quận này có 41 vạn dân.

Ông Việt lý giải, quận Đống Đa có rất nhiều làng, nhiều đất xây nhà trọ cho sinh viên thuê ở. Ngoài ra, quận này còn có có tới 22 trường đại học, cao đẳng, cũng như nhiều bệnh viện, người nhà bệnh nhân phải ra ngoài sinh sống từ đó kéo theo lượng người tạm trú tăng lên.

Riêng đối với vấn đề nhà cao tầng, theo ông Việt, đây là những dự án đã được phê duyệt từ trước khi có quyết định tạm dừng xây cao ốc ở nội đô.

Những ngôi nhà ken đặc địa bàn quận Đống Đa
Những ngôi nhà ken đặc địa bàn quận Đống Đa

Còn theo ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thì phải nghĩ ra giải pháp cho vấn đề quy hoạch nội đô, xem cách tiếp cận nhà cao tầng như thế nào cho hợp lý. Theo ông Sơn, ở nhiều nước như Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, mật độ nhà cao tầng ở nội đô rất khủng khiếp, dân ở kín mít, nhưng họ có hệ thống giao thông tốt với tàu điện ngầm, nổi.

Vì thế, theo ông Sơn, vấn đề quan trọng nằm ở bài toán giao thông chứ không phải nhà cao tầng. Nhưng Hà Nội lại chưa có được hạ tầng giao thông tốt như các nước, ngay tuyến đường sắt trên cao làm mãi cũng không xong. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận thấy, nếu có tiền, làm xong các tuyến giao thông ngầm, nổi thì vấn đề giao thông sẽ cơ bản được giải quyết.

Về nguồn tiền để thực hiện các dự án giao thông, ông Sơn cho rằng, cần phải sử dụng một cách có hiệu quả nhất quỹ “đất vàng” với giá rất cao ở trung tâm, để tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Ngoài tháo gỡ bằng phát triển hạ tầng, theo ông Sơn cũng phải phát triển mạnh các đô thị vệ tinh.

Để giải quyết vấn đề nan giải này, Trưởng đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Trương Minh Hoàng nêu giải pháp, có thể tăng thuế, giá nhà ở các khu vực nội đô. Chẳng hạn với nhà dưới 25 m2 thì bình thường, nhưng từ 26 m2 trở lên sẽ áp dụng lên mức rất cao. Người dân muốn ở rộng rãi thì ra ngoài.

Ông Hoàng cho biết, tại nhiều nước, nếu ở nhà trung tâm thành phố sẽ đắt gấp 10, thậm chí gấp 100 lần. Để giãn được dân trong nội thành, ông Hoàng cũng gợi ý giải pháp tăng mức giá cả hàng hóa ở nội thành lên cao. “Nếu cứ cào bằng hết thì không có cách nào giãn dân được”, ông Hoàng nhận định.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm