1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nhật Bản tài trợ hệ thống giám sát hàng không hiện đại nhất cho Việt Nam

(Dân trí) - Hệ thống Giám sát đa điểm (MLAT) tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc trị giá 200 triệu Yên (tương đương hơn 43 tỷ đồng) vừa được Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam. Đây là cảng hàng không đầu tiên tại Việt Nam được áp dụng công nghệ giám sát hiện đại MLAT.


Phú Quốc sử dụng công nghệ MLAT do Nhật Bản tài trợ.

Phú Quốc sử dụng công nghệ MLAT do Nhật Bản tài trợ.

Hệ thống MLAT bao gồm trang thiết bị, toàn bộ các chi phí vận chuyển, lắp đặt, bảo hiểm, chi phí chuyên gia, các loại thuế, phí có liên quan để triển khai việc cung cấp, lắp đặt, đánh giá, kiểm tra hệ thống giám sát đa điểm (MLAT) tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Thời gian thực hiện và hoàn thành Chương trình hợp tác là trong hai năm 2018 - 2019. Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác, phía Nhật Bản cũng đào tạo chuyển giao công nghệ và tổ chức các buổi hội thảo về công nghệ MLAT tại Hà Nội và Phú Quốc cho các cán bộ, nhân viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

Sau khi hoàn thành công tác lắp đặt, kiểm tra, đánh giá, hệ thống MLAT này sẽ được bàn giao toàn bộ cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để đưa vào khai thác, phục vụ điều hành bay.

Hệ thống MLAT là phương tiện giám sát hoạt động bay có hiệu quả tại khu bay và có thể mở rộng ra vùng trời sân bay trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời có khả năng áp dụng cho cả giám sát máy bay lẫn giám sát phương tiện mặt đất được trang bị máy trả lời.

Hệ thống này cho phép áp dụng tự động hóa trong công tác xử lý thông tin về hoạt động bay ở khu bay, vùng trời sân bay, giảm tải cho kiểm soát viên không lưu và tăng năng lực điều hành bay cho Đài kiểm soát không lưu.

Công nghệ giám sát MLAT là công nghệ mới, hiện chưa được triển khai tại Việt Nam. 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất được trang bị hệ thống ra đa giám sát mặt đất, tại các cảng hàng không khác, kiểm soát viên không lưu vẫn chủ yếu điều hành bay bằng mắt.

Trong khi đó, tại các nước thuộc châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hongkong đã triển khai áp dụng hệ thống MLAT tại các sân bay có mật độ bay cao.

Được biết, hệ thống MLAT được Cục Hàng không Nhật Bản đánh giá cao và có kế hoạch lắp đặt hệ thống MLAT này thay thế cho các hệ thống MLAT tại 8 sân bay của Nhật Bản.

Châu Như Quỳnh