Cử tri hỏi chuyện cao tốc, Bộ Giao thông trả lời việc khơi thông mương là phù hợp?

(Dân trí) - Về thông tin “Cử tri hỏi chuyện cao tốc, Bộ GTVT trả lời… khơi thông mương thủy lợi”, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm rõ những vấn đề liên quan.

Mới đây, Dân trí đăng tải thông tin từ phiên họp Thường vụ Quốc hội giữa tháng 5 với tiêu đề “Cử tri hỏi chuyện cao tốc, Bộ GTVT trả lời… khơi thông mương thủy lợi”“Những người thích đùa với cả… Quốc hội”.

Theo đó, cử tri tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh, do có sự không thống nhất giữa hai bên (Bộ GTVT và địa phương) về việc xác định trách nhiệm giải quyết hậu quả trong việc thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nên một bộ phận người dân đang phải chịu khó khăn về đường giao thông phục vụ sản xuất, có đất nông nghiệp mà chưa thể canh tác được do bị ngập úng... Trả lời của Bộ khẳng định “đã chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác tiến hành ngay các biện pháp nạo vét, khơi thông cống thoát nước và mương thủy lợi để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt cho người dân và đã bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng...”.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực tế, Bộ chưa thực hiện việc nạo vét hệ thống thoát nước, mương thủy lợi do vậy gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân…

Về việc này, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo đơn vị quản lý và khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là Tổng công ty đầu tư xây dựng đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm rõ những vấn đề liên quan.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác toàn tuyến vào tháng 9/2014
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác toàn tuyến vào tháng 9/2014

Theo ông Lê Quang Hào - Phó Tổng Giám đốc VEC, về đường giao thông phục vụ sản xuất, trong quá trình thiết kế đã thiết kế hoàn trả các đường dân sinh bị ảnh hưởng cũng như bổ sung các đường dân sinh cần thiết để phục vụ dân sinh hai bên đường cao tốc, trong quá trình thi công VEC cũng đã xây dựng bổ sung so với hồ sơ thiết kế một số đường gom dân sinh, đường phục vụ sản xuất nông nghiệp theo đề nghị của địa phương.

“Trong quá trình khai thác đường cao tốc, địa phương tiếp tục có ý kiến về việc bổ sung thêm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp với lý do đường vào nơi sản xuất đi vòng xa hơn, phải đi nhờ qua các bờ ruộng của nhau để vào sản xuất và cũng gặp khó khăn trong việc vận chuyển cây trồng, công cụ sản xuất, sản phẩm nông nghiệp ...

VEC đã phối hợp với địa phương kiểm tra thực tế hiện trường và để tạo điều kiện tốt hơn cho người dân, đoàn kiểm tra thống nhất về sự cần thiết bổ sung và đề nghị cấp có thẩm quyền (UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ GTVT…) xem xét, chấp thuận chủ trương và bố trí kinh phí thực hiện.” - ông Hào nói.

Về việc đất nông nghiệp chưa thể canh tác do ngập úng, ông Hào cho biết VEC đã phối hợp với địa phương kiểm tra thực tế hiện trường. Để xác định nguyên nhân gây ngập úng và có cơ sở tìm biện pháp giải quyết, VEC đã đề nghị địa phương nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương thủy lợi ngoài hàng rào và VEC sẽ thường xuyên khơi thông cống thoát nước, mương thủy lợi trong hàng rào.

Hiện nay qua kiểm tra nhận thấy vị trí này đang được chắn lưới và thả cá (khu Đồng Chằm tại Km 40+442 bên trái tuyến cao tốc thuộc xã Đình chu - huyện Lập Thạch, khu ruộng tại Km 25+100 bên trái tuyến cao tốc thuộc xã Kim Long – huyện Tam Dương…)

Được biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác tiến hành ngay các biện pháp nạo vét, khơi thông cống thoát nước và mương thủy lợi để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt cho người dân và đã bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng... Tuy nhiên, địa phương khẳng định: "Thực tế, Bộ chưa thực hiện việc nạo vét hệ thống thoát nước, mương thủy lợi do vậy gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân…"

Ông Lê Quang Hào cho hay, thực tế trong suốt quá trình khai thác đường cao tốc, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc thuộc VEC đã tiến hành nạo vét khơi thông hệ thống cống thoát nước, mương thủy lợi nằm trong hàng rào đường cao tốc để đảm bảo dòng chảy, tránh ngập úng và phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương.

“Việc thực hiện này được sự giám sát và nghiệm thu của Trung tâm quản lý vận hành đường cao tốc. Tuy nhiên, ngay khi có sự phản ánh của địa phương, đơn vị quản lý khai thác đã mời địa phương cùng đi kiểm tra và có biên bản xác nhận của địa phương đã được nạo vét khơi thông.” - ông Hào khẳng định.

Về hệ thống cống thoát nước, mương thủy lợi nằm ngoài hàng rào đường cao tốc, trong đó có hệ thống cống thoát nước và rãnh thoát nước cạnh đường gom kết hợp làm kênh mương thủy lợi ngoài hàng rào đã được bàn giao cùng hệ thống đường gom dân sinh cho địa phương quản lý sử dụng, VEC đã đề nghị địa phương có trách nhiệm nạo vét, khơi thông để đảm bảo dòng chảy.

“Ý kiến của Bộ GTVT về việc chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác tiến hành ngay các biện pháp nạo vét, khơi thông cống thoát nước và mương thủy lợi để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt cho người dân là phù hợp, có sự xác nhận của địa phương.” - ông Hào thông tin.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được khánh thành và đưa vào khai thác toàn tuyến tháng 9/2014. Tuyến đường có chiều dài 245km, đi qua 5 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Đây là dự án cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD.

Châu Như Quỳnh