1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cây cầu mục nát "có một không hai" ở Hà Nội

(Dân trí) - Cây cầu cũ nát, xiêu vẹo, có đoạn buộc tre vì thanh lan can đã rụng mất... là nỗi ám ảnh hàng ngày của hơn 1 nghìn người dân ở phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội) vì "không còn lựa chọn tốt hơn".


Cầu Đồng Hoàng (quận Hà Đông, Hà Nội) được xây dựng từ những năm 1980 của thế kỷ trước. Trải qua hàng chục năm tồn tại, hiện cây cầu này đã xuống cấp trầm trọng, trở thành mối nguy hiểm đe dọa tính mạng người dân mỗi khi phải di chuyển qua đây

Cầu Đồng Hoàng (quận Hà Đông, Hà Nội) được xây dựng từ những năm 1980 của thế kỷ trước. Trải qua hàng chục năm tồn tại, hiện cây cầu này đã xuống cấp trầm trọng, trở thành mối nguy hiểm đe dọa tính mạng người dân mỗi khi phải di chuyển qua đây


Lối dẫn vào cầu sơ sài, tạm bợ

Lối dẫn vào cầu sơ sài, tạm bợ


Do tồn tại đã lâu và liên tục bị ngập nước mỗi khi trời mưa, các thanh sắt trên cầu đã bị hoen gỉ, mục nát

Do tồn tại đã lâu và liên tục bị ngập nước mỗi khi trời mưa, các thanh sắt trên cầu đã bị hoen gỉ, mục nát


Hệ thống lan can sơ sài, tạm bợ. Chỉ cần động tay nhẹ là các thanh sắt cũng bị bung mối hàn

Hệ thống lan can sơ sài, tạm bợ. Chỉ cần động tay nhẹ là các thanh sắt cũng bị bung mối hàn

Cây cầu mục nát "có một không hai" ở Hà Nội - 5

Để đảm bảo an toàn, nhiều hộ dân ở đây đã dùng các thanh tre buộc tạm làm lan can cầu

Để đảm bảo an toàn, nhiều hộ dân ở đây đã dùng các thanh tre buộc tạm làm lan can cầu


Cây cầu này là lối đi chính của hơn 350 hộ dân với hơn 1 nghìn nhân khẩu thuộc tổ dân phố 18 (phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội). Hiện toàn bộ hoạt động đi lại, giao lưu buôn bán, đều phải đi qua cầu Đồng Hoàng.

Cây cầu này là lối đi chính của hơn 350 hộ dân với hơn 1 nghìn nhân khẩu thuộc tổ dân phố 18 (phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội). Hiện toàn bộ hoạt động đi lại, giao lưu buôn bán, đều phải đi qua cầu Đồng Hoàng.


Lòng cầu hẹp lại xuống cấp nên mỗi lần các phương tiện di chuyển qua, cầu rung lắc mạnh. Nhiều người dân phải giảm tốc độ hoặc xuống xe dắt bộ để đảm bảo an toàn.

Lòng cầu hẹp lại xuống cấp nên mỗi lần các phương tiện di chuyển qua, cầu rung lắc mạnh. Nhiều người dân phải giảm tốc độ hoặc xuống xe dắt bộ để đảm bảo an toàn.


Hai chiếc xe máy khó khăn di chuyển từng chút một qua cầu.

Hai chiếc xe máy khó khăn di chuyển từng chút một qua cầu.


Cây cầu trở thành nỗi ám ảnh đối với không ít người dân nơi đây. Bà Nguyễn Thị Nội (70 tuổi, tổ 18, Đồng Mai) cho biết, mỗi lần qua cầu bà đều phải xuống dắt bộ vì… sợ ngã. Cứ mưa là nước ngập lên mặt cầu, trơn lắm. Thông gia nhà tôi về chơi không quen đường, đi qua cầu bị ngã sõng xoài. Gần đây nhất là buổi sáng ngày 15/7, có người bị ngã phải nhập viện điều trị”, bà Nội nói.

Cây cầu trở thành nỗi ám ảnh đối với không ít người dân nơi đây. Bà Nguyễn Thị Nội (70 tuổi, tổ 18, Đồng Mai) cho biết, mỗi lần qua cầu bà đều phải xuống dắt bộ vì… sợ ngã. "Cứ mưa là nước ngập lên mặt cầu, trơn lắm. Thông gia nhà tôi về chơi không quen đường, đi qua cầu bị ngã sõng xoài. Gần đây nhất là buổi sáng ngày 15/7, có người bị ngã phải nhập viện điều trị”, bà Nội nói.


Được biết, cây cầu này còn lối đi chính dẫn từ tổ dân phố 18 của phường Đồng Mai sang các trường cấp 1, cấp 2 và cấp 3 nên hàng ngày lượng học sinh qua đây rất đông.

Được biết, cây cầu này còn lối đi chính dẫn từ tổ dân phố 18 của phường Đồng Mai sang các trường cấp 1, cấp 2 và cấp 3 nên hàng ngày lượng học sinh qua đây rất đông.


Nếu không đi qua cầu, người dân phải sử dụng đò để qua sông hoặc đi vòng qua xã Thụy Hương (thị trấn Chúc Sơn, Chương Mỹ) rồi đi qua cầu Mai Lĩnh cách xa khoảng 6-7km.

Nếu không đi qua cầu, người dân phải sử dụng đò để qua sông hoặc đi vòng qua xã Thụy Hương (thị trấn Chúc Sơn, Chương Mỹ) rồi đi qua cầu Mai Lĩnh cách xa khoảng 6-7km.


Chính quyền đã lắp đặt biển báo cấm qua cầu, trong khi vẫn để cầu tồn tại và lối đi bình thường. Còn đối với người dân nơi đây, dù biết nguy hiểm song họ cho rằng không còn lựa chọn nào khác. Việc phải đi đường vòng khá xa ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt, làm ăn. Người dân địa phương cũng cho biết, đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng cải tạo, nâng cấp cây cầu nhằm bảo đảm an toàn nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm.

Chính quyền đã lắp đặt biển báo cấm qua cầu, trong khi vẫn để cầu tồn tại và lối đi bình thường. Còn đối với người dân nơi đây, dù biết nguy hiểm song họ cho rằng không còn lựa chọn nào khác. Việc phải đi đường vòng khá xa ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt, làm ăn. Người dân địa phương cũng cho biết, đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng cải tạo, nâng cấp cây cầu nhằm bảo đảm an toàn nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm.

Hà Trang - Trần Văn