Bộ trưởng Giao thông: “Chưa có con đường nào làm tôi hài lòng”
(Dân trí) - “Nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít nên có ý kiến này nọ, nhưng nếu bỏ ra vài chục tỷ đồng sửa chữa đường bị xuống cấp thì dân sẽ rất mừng. Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi làm tôi hài lòng”.
Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) - chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diễn ra chiều 2/1 tại Hà Nội.
Tại Hội nghị này, người đứng đầu ngành GTVT đã đưa ra đánh giá không hài lòng về báo cáo của các đơn vị trong lĩnh vực đường bộ, bởi sự chung chung và chưa làm rõ vấn đề vốn dành cho bảo trì mới đáp ứng được một phần, không duy trì được chất lượng.
“Tôi không hài lòng với việc Tổng cục Đường bộ đánh giá trong báo cáo ngày hôm nay. Nếu báo cáo thế, mọi người nhìn vào sẽ thấy chúng ta không làm gì, trong khi còn nhiều khó khăn, đường còn xấu. Năm 2017 lập một dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỷ đồng nhưng cả Quỹ bảo trì đường bộ mới có 10.000 tỷ đồng.
Chưa kể, Quỹ này phân chia về cho địa phương 35%, Tổng cục còn rất ít tiền để thực hiện để bảo trì, sửa chữa quốc lộ. Xã hội không biết đang duy tu bảo dưỡng như thế nào trong khi người dân thì hay kêu về chất lượng đường." - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Theo ông Thể, ngành GTVT quản lý 23.000 km quốc lộ, mỗi năm phải đại tu khoảng 2.300 km đường, nên có những đoạn 10 năm mới quay vòng lại. Trong khi đường nhựa cứ 3-4 năm phải tráng nhựa lại, 10-12 năm phải đại tu một lần. Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông của chúng ta ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Bộ trưởng Thể yêu cầu con đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay.
“Nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít nên còn có ý kiến này nọ, thay vào đó nếu chúng ta bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng. Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi làm tôi hài lòng.” - ông Thể nhấn mạnh.
Bộ trưởng GTVT cho rằng phải nghiên cứu kỹ thời gian duy tu, ứng dụng vật liệu mới để hình thành nên bộ khung, lập kế hoạch duy tu sửa chữa đường bộ. Các đơn vị quản lý đường bộ phải sửa chữa ngay những con đường xuống cấp. Bảo trì là công tác đặc thù, duy tu phải kịp thời, nếu không từ một “ổ gà” sẽ biến thành “ổ voi”, từ một con đường bình thường thành con đường hư hỏng nhanh, tài sản mất mát sẽ rất lớn.
Liên quan đến khoa học công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận xét, 2 năm nay Việt Nam mới cài bóc tách khi sửa chữa trong khi các nước khác đã làm lâu. Sự lỗi thời của công nghệ duy tu sửa chữa đường giao thông Việt Nam thể hiện ở thực trạng đường cao hơn nhà dân.
“Các nước xung quanh ai cũng áp dụng khoa học công nghệ hết. Để phát triển xây dựng, bảo dưỡng tốt, dứt khoát phải tăng cường áp dụng khoa học công nghệ. Tại sao ta vẫn làm đường theo truyền thống, mà không học tập công nghệ mới như Trung Quốc, Campuchia? Tại sao họ áp dụng được mà mình không áp dụng? Mặt đường truyền thống hư hỏng, nhiều lớp, khi lún thường lún cục bộ, không êm thuận” - ông Thể cho hay.
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu báo cáo hàng năm phải trung thực, việc nào làm được đến đâu chứ không phải là theo kế hoạch, giải quyết được gì, khó khăn ra sao phải được nêu rõ và cố gắng đề xuất giải pháp.
Tại Hội nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tham mưu Bộ GTVT hoàn thành báo cáo gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư một bức tranh toàn cảnh có bao nhiêu km quốc lộ trong vòng 5-10 năm tới cần bảo trì, cần nguồn vốn ra sao.
Châu Như Quỳnh