Thứ năm, 07/06/2018 - 15:00

Vì sao đối tác không nhượng bộ VTV giá bản quyền truyền hình World Cup 2018?

Dân trí Công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Singapore đã được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 tại khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam. Dù các bên có nhiều cuộc đàm phán nhưng Infront Sports & Media vẫn nhất quyết không hạ giá, khiến VTV gặp nhiều khó khăn trong việc “chốt hạ”.
 >> VTV khẳng định không “ém hàng” vụ mua bản quyền World Cup 2018

Vấn đề bản quyền truyền hình các giải đấu lớn như World Cup, Euro bắt đầu nóng từ kỳ World Cup 2006. Khi đó, FPT là đơn vị đã sở hữu gói bản quyền truyền hình, được cho là phải mua với mức giá 2 triệu USD. Còn các năm tiếp theo, hầu hết đài truyền hình Việt Nam (VTV) là đơn vị đứng ra đàm phán, mua lại từ các đối tác nước ngoài.

Tuy nhiên, câu chuyện về bản quyền truyền hình đã có những thay đổi, và rõ ràng Việt Nam đang ngày càng khó khăn trong việc mua với cái giá hợp lý.


Dù các bên có nhiều cuộc đàm phán nhưng Infront Sports &Media vẫn nhất quyết không hạ giá, khiến VTV gặp nhiều khó khăn trong việc “chốt hạ” bản quyền truyền hình World Cup 2018

Dù các bên có nhiều cuộc đàm phán nhưng Infront Sports &Media vẫn nhất quyết không hạ giá, khiến VTV gặp nhiều khó khăn trong việc “chốt hạ” bản quyền truyền hình World Cup 2018

Còn nhớ ở kỳ World Cup 2014, MP&Silva là đơn vị phân phối bản quyền truyền hình World Cup trên lãnh thổ Việt Nam. Điều đáng nói là đơn vị này mua lại từ FIFA với giá hơn 10 triệu USD, nhưng lại chỉ có thể bán cho VTV với mức 7 triệu USD, chấp nhận lỗ. Lý do bởi thời điểm đó, MP&Silva nếu không bán cho VTV thì cũng không biết bán cho ai, bởi VTV là đài duy nhất đàm phán và trên tinh thần không mua bằng mọi giá.

Tuy nhiên năm nay, FIFA không cần qua trung gian. Công ty Infront Sports & Media thực chất là sân sau của FIFA. Theo chia sẻ của BLV Quang Huy, sẽ không có chuyện Infront Sports & Media bán tống bán tháo như cách đây 4 năm nữa. Khi đã thu đủ rồi và gặp phải những thị trường ương bướng, họ sẵn sàng bỏ, không nhượng bộ.

Đó là lý do mà dù cuộc đàm phán giữa Infront Sports & Media và VTV diễn ra từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa thể chốt lại. VTV muốn mua với mức giá ở khoảng 10 triệu USD, nhưng đối tác lại muốn con số cao hơn, khoảng 14 triệu USD.

Những cuộc đàm phán được VTV miêu tả là “rất căng thẳng” giữa hai bên nhưng không tìm được tiếng nói chung. Vì thế, khi World Cup chỉ còn vài ngày nữa là khởi tranh, người hâm mộ vẫn chưa biết chắc chắn VTV có mua được bản quyền truyền hình hay không.

Thực tế, so với các quốc gia trong khu vực, thì mức giá ở Việt Nam là khá thấp. Theo BLV Quang Huy, dù mức giá mà phía Infront Sports & Media yêu cầu với VTV đã khá mềm so với các nước ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia… nhưng vì giải đấu diễn ra trong thời gian ngắn, bóng đá Việt Nam còn có trình độ thấp, chưa có cơ hội tham gia giải đấu khiến VTV gặp khó trong việc thu hút tài trợ để cân đối thu chi.

Trong trường hợp xấu nhất, Việt Nam không thể có bản quyền World Cup 2018, theo BLV Quang Huy, người hâm mộ cũng phải quen với chuyện này.

Hoàng Quốc