"Tứ giác kim cương" tính lập dự án đối phó "Vành đai, con đường" của Trung Quốc
(Dân trí) - Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản được cho là đã bàn bạc về một dự án vận tải, xây dựng mới nhằm thay thế cho dự án “Vành đai, con đường” trị giá hàng tỷ USD do Trung Quốc khởi xướng.
Báo Australian Financial Review trích phát biểu của một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Mỹ cùng 3 nước đồng minh Australia, Ấn Độ và Nhật Bản đang bàn bạc về một dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực với tham vọng có thể đối trọng dự án “Vành đai, con đường” của Trung Quốc. Đây được cho là động thái nhằm giảm ảnh hưởng chiến lược tại khu vực của Bắc Kinh.
Quan chức giấu tên cho biết kế hoạch này hiện vẫn đang trong giai đoạn bàn bạc và “chưa đầy đủ để công bố rộng rãi” trong chuyến công du tới Mỹ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vào cuối tuần này. Tuy nhiên, quan chức này cũng cho biết ông Turnbull sẽ đưa nội dung này vào chương trình nghị sự với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo đó, dự án mới sẽ được cho là một lựa chọn khác, chứ không phải là đối thủ trực tiếp của dự án “Vành đai, con đường”.
"Không ai nói rằng Trung Quốc không nên xây dựng dự án đó. Trung Quốc có thể xây các cảng ở khắp nơi nhưng các dự án đó có thể không có lợi ích về mặt kinh tế. Chúng tôi sẽ giúp cho các dự án đó khả thi bằng việc xây dựng đường xá, đường tàu hỏa kết nối các cảng với nhau và với các địa điểm khác", quan chức giấu tên nói.
Các quan chức cấp cao của Australia như Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng thương mại Steven Ciobo hiện chưa đưa ra bình luận khi được hỏi về thông tin này.
Phía Nhật Bản đang lên kế hoạch sử dụng vốn viện trợ ODA tài trợ cho chiến lược “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa”, trong đó bao gồm các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cao cấp. Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương là một trong những chiến lược của Washington và được giới quan sát cho là đối trọng của tham vọng “Vành đai, con đường” của Bắc Kinh.
Dự án “Vành đai, con đường” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu công bố năm 2013. Đây là dự án nhằm nâng cao vai trò của Bắc Kinh trên trường quốc tế bằng việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông khổng lồ kết nối 60 quốc gia trên thế giới. Tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc năm ngoái, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ rót 124 tỷ USD vào dự án này.
Đức Hoàng
Theo SCMP