Chủ nhật, 13/05/2018 - 14:00

Xe lắp ráp "thâu tóm" thị trường, bán tải Ford Ranger hết thời làm "vua" ở Việt Nam

Dân trí Trong tuần qua, thông tin thị trường xe gây chú ý là lượng xe nhập giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước; dư cầu, thiếu cung đã giúp xe lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường, nhiều loại xe nhập không còn chỗ đứng ở Việt Nam.
 >> Xe lắp ráp "thâu tóm" thị phần bán ra, xe nhập về Việt Nam giảm 50%
 >> Xe nhập "đóng băng", xe lắp ráp trong nước cũng "ngấm đòn" giảm 50% doanh số

Xe sang mất bóng ở Việt Nam

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4, xe Lexus, dòng xe sang của Toyota Nhật Bản chỉ được tiêu thụ 1 chiếc tại Việt Nam. Hết 4 tháng đầu năm, chỉ có hơn 80 chiếc Lexus các loại được bán tại Việt Nam, doanh số thuộc loại thấp nhất trong các dòng xe ở Việt Nam.

Trong khi đó, cùng kỳ năm trước lượng xe Lexus bán được khoảng 320 chiếc, doanh số gấp gần 4 lần so với hiện tại.

Không chỉ có Lexus bán khó, doanh số các dòng xe cao cấp phân khúc C và D tại Việt Nam cũng kém so với năm trước. Các mẫu xe của Mercedes cũng chỉ có doanh số bằng 1/2 năm trước, các thương hiệu như Accord, Mazda 6 cũng không cao như kỳ vọng.

Theo lời của một đại lý xe chính hãng, việc giảm sút doanh số xe cao cấp, xe sang thời điểm hiện nay do thị trường có nhiều mẫu xe đa dạng, vừa túi tiền hơn so với trước kia. Các dòng xe sang về Việt Nam từ Mỹ, Nhật hay EU ít hơn đã khiến thị phần xe sang tiêu thụ vốn hẹp ngày càng hẹp hơn.

Bên cạnh việc bị cạnh tranh với xe đa dụng đang giảm giá hay do lượng xe nhập khan hiếm, xe phân khúc C và D tại Việt Nam hiện bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt khá cao từ 60% đến 150%, mức thuế chiếm khoảng 30% đến gần 50% giá trị chiếc xe.

Hơn nữa, thời gian vừa qua thông tin Bộ Tài chính dự kiến đánh thuế tài sản đối với xe hơi trị giá trên 1,5 tỷ đồng đã khiến nhiều người lo ngại, thị trường xe sang thêm cú sốc chính sách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán ra.

Ford Ranger không còn là "vua bán tải" trên đất Việt

Tính đến tháng 4/2018 doanh số bán ra của Ford Ranger chỉ là 73 chiếc, giảm hơn 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Đây là tháng đánh dấu doanh số giảm kỷ lục của dòng xe vốn được xem là ăn khách nhất Việt Nam, trong đó tính đến hết tháng 4, Ford Ranger cũng chỉ bán được 2.800 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Mẫu xe bán tải Ford Ranger vốn có doanh số bán cao hay được gọi là "vua" bán tải ở Việt Nam từ năm 2016 đến năm 2017 khi có doanh số tiêu thụ cực cao và được hỗ trợ giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ từ 15% đến 25%, mức phí trước bạ và biển cũng khá rẻ chỉ bằng 1/10 loại xe dưới 9 chỗ ngồi.

Từ khi xâm nhập vào Việt Nam, xe bán tải của Thái như Ford Ranger hay Toyota Hilux hoặc Mitsubishi Triton, Nissan Navara... tỏ ra khá phù hợp với túi tiền, khả năng đi lại, vận chuyển hàng hóa và điều kiện địa hình ở Việt Nam.

Tuy nhiên, lượng xe bán ra suy giảm chủ yếu do lượng nhập khẩu xe này giảm sút do khó khăn về thủ tục, chính sách. Bên cạnh đó, hiện thị trường cũng đa dạng các mẫu mã, chủng loại cho người tiêu dùng lựa chọn nên thay vì xe bán tải, người dân có thể chọn các loại xe đa dụng cỡ nhỏ với giá tương đương với xe bán tải.

Xe nhập khó về, niềm tin xe giá rẻ trong dân "cạn" dần

Năm 2018 được kỳ vọng là năm giá xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ rẻ đi trông thấy và tiện cận với giá trị thực của chiếc xe. Tại thị trường Malaysia, Indonesia hay Thái Lan, xe tầm trung từ 300 đến 500 triệu đồng có khá nhiều loại và đủ lựa chọn cho người dân thì tại Việt Nam, với mức tiền này người dân chỉ chọn được tối đa 3 dòng: Hatchback, van hoặc sedan giá rẻ.

Từ năm 2017, khi các dòng xe nhập đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam, xu hướng giảm giá nhìn thấy rõ ở các loại xe nhập với liên tiếp cuộc chiến giảm giá từ đầu năm đến cuối năm. Sau các dòng xe nhập, cuộc đua giảm giá xảy đến với các hãng xe trong nước khi đồng loạt các hãng xe giảm giá bán nhiều dòng xe để câu kéo khách.

Trái ngược với xu thế giảm giá xe và kỳ vọng "bỏ thuế, giá xe rẻ", năm 2018 bắt đầu với sự khó khăn lớn khi hầu hết các dòng xe nhập khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 4/2018, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam chỉ đạt 5.200 chiếc, trong khi đó cùng kỳ năm trước lượng xe nhập đạt hơn 18.700 chiếc. Như vậy, lượng xe con nhập khẩu giảm hơn 3 lần.

Các loại xe giá rẻ của Indonesia, nước nhập khẩu xe hơi lớn thứ 3 vào Việt Nam năm 2017 đã không thể vào Việt Nam dù cho thuế nhập đã được bỏ. Trong khi đó, thị trường xe nhập hiện nay chỉ là sân chơi độc diễn của xe Thái, song với lượng nhập chưa nhiều so với kỳ vọng, điều này khiến cho người tiêu dùng mất dần niềm tin, kỳ vọng vào giá xe trên thị trường sẽ rẻ đi, cho dù họ đã chờ đợi từ nhiều tháng gần đây.

Một ít xe Đức và Thụy Điển nhập về được Việt Nam

Đã có nhiều chiếc xe con nguyên chiếc nhập khẩu từ Đức, Thụy Điển vào Việt Nam, trong khi đó xe Thái vẫn chiếm lượng xe nhập lớn ở thị trường. Đây là khẳng định trong báo cáo về tình hình nhập khẩu xe nguyên chiếc tuần qua từ ngày 4/5 đến 10/5/2018.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tuần qua đã tăng khá mạnh so với tuần trước đó khi cả nước chỉ nhập hơn 103 chiếc xe hơi, đa phần số xe này đến từ Mexico, trong khi không có chiếc xe nào nhập từ Thái.

Sự quay trở lại của các dòng xe nhập Thái đã khiến thị trường xe hơi nhập khẩu Việt Nam đa dạng hơn. Trong 554 chiếc xe con nhập về Việt Nam tuần qua, có hơn 470 chiếc là xuất xứ Thái Lan, 33 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, 18 chiếc xuất xứ từ Thụy Điển, 13 chiếc từ Đức và còn lại là một số ít xe xuất xứ từ Slovakia, Nhật Bản và Anh.

Hiện dòng xe nhập từ Đức, Thụy Điển về Việt Nam chủ yếu là xe sang, cao cấp của các dòng BMW, Mercedes, Audi hay Volvo (Thuỵ Điển). Việc các xe từ các thị trường khác ngoài ASEAN như Đức, Thụy Điển hay mới đây là Mexico đã khiến người tiêu dùng có lý do để tin rằng các doanh nghiệp xe nhập không lùi bước trước những thách thức, khó khăn.

Nguyễn Tuyền

(Tổng hợp)