1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Vụ gian lận của Khaisilk: Độc giả tuyên bố tẩy chay và đau đớn vì niềm tin bị đánh tráo

(Dân trí) - Ngay sau khi ông chủ của Tập đoàn Khaisilk thú nhận các mặt hàng của hàng Khaisilk là hàng Trung Quốc, nhiều độc giả Dân Trí, người tiêu dùng của Khaisilk tỏ rõ sự bất bình, mất niềm tin bày tỏ sự hụt hẫng vô cùng, lên án tẩy chay thương hiệu của một công ty từng rất nổi danh vì hàng Việt này.

Để rộng đường dư luận, thể hiện quan điểm của độc giả, người tiêu dùng trước sự việc của Khaisilk, Dân Trí xin đăng tải một số bình luận, góp ý và cả những lời nói "đứt ruột tâm can" của người tiêu dùng đã từng mua, tin yêu sản phẩm của Khaisilk trước sự việc vừa diễn ra nói trên.

Cửa hàng của Khaisilk tại số 113 Hàng Gai đã đóng cửa sau sự cố cắt mác hàng nhập từ Trung Quốc để gắn hàng sản xuất ở Việt Nam
Cửa hàng của Khaisilk tại số 113 Hàng Gai đã đóng cửa sau sự cố cắt mác hàng nhập từ Trung Quốc để gắn hàng sản xuất ở Việt Nam

"Lên án", "tẩy chay" thương hiệu Khaisilk

Độc giả Nguyễn Cương cho rằng: "Hành vi này được gọi là "gian lận thương mại" vi phạm nghiêm trọng những quy định pháp lý tối thiểu của kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu. Việc Khaisilk thay đổi xuất xứ của hàng hóa thì đương nhiên các chứng nhận chất lượng của hàng hóa cũng không còn có giá trị về pháp lý, hay nói cách khác là Khaisilk đang diễn trò lừa đảo trong kinh doanh bán hàng. Đề nghị các cơ quan quản lý chức năng vào cuộc để làm rõ và thông tin đại chúng để giúp cho người tiêu dùng tránh bị lừa đảo".

Độc giả Lợi Phạm bức xúc chỉ trích ông chủ Tập đoàn Khaisilk: "Ông giàu lên bằng cách này hả? Đến nước cuối ông mới chịu thừa nhận và xin lỗi, lời xin lỗi là xong hả, ông đã vi phạm pháp luật trắng trợn, ông có biết không".

Độc giả Egeoofme phản ứng: "Không biết ngoài khăn lụa thì các sản phẩm khác chắc cũng nhập khẩu từ Trung Quốc không. Làm kinh doanh mà không có chữ tín thì chúng tôi sợ lắm".

Độc giả Nguyễn Quang Hoà nói: "Làm ăn gian dối làm sao hội nhập quốc tế được. Quả thực cá nhân tôi cũng đã từng rất tự hào về các doanh nhân, cũng hy vọng nhờ họ mà đất nước hóa rồng, mà sức cạnh tranh của đất nước được nâng cao... Lòng tin bị khủng hoảng nghiêm trọng".

“Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”

Độc giả Nguyen Phong cho hay: "Nhập khẩu thì ghi rõ là nhập khẩu, đằng này lại đi cắt mác, gắn mác của mình vào, như thế gọi là buôn gian bán lận. Lấy của người khác biến thành của mình. Đây không thể gọi là sơ suất được, mà là chủ ý có tính toán. Một cái khăn tay bán hơn 600 nghìn đồng, nhập từ Trung Quốc liệu có đến 100 nghìn đồng?"

"Chủ tịch tập đoàn bận việc khác ư ? Còn chuyện 60 chiếc khăn này chỉ là chuyện nhỏ, không thể trả lời công luận và báo chí", độc giả Nguyễn Trần Hải bức xúc.

Hay độc giả Đào Sơn nói: "Một thứ gian dối thì nhiều cái cũng dối gian. Một tập đoàn kinh doanh khá nổi tiếng, khắp Thủ đô ai cũng biết đến thương hiệu Khaisilk vậy mà bán hàng Trung Quốc giả thương hiệu Việt Nam. Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng vào cuộc ngay, hàng trăm nghìn sản phẩm đã được bán ra trong 30 năm nay có xuất xứ từ đâu mà giá cao gấp vài chục lần hàng thật".

"Gần đây nhất, thị trường đón nhận vụ xăng 50% không đạt chất lượng, giờ đến việc này, nhưng những thứ đó chỉ dân trong nước biết. Giờ thương hiệu này giả thì mang tiếng cả một quốc gia" độc giả The King cho hay.

“Một lần bất tín, vạn lần bất tin”

Độc giả Vũ Phượng tỏ rõ sự buồn bã về thông tin gian lận của Khaisilk: "Nếu muốn duy trì uy tín thì phải đảm bảo chữ tín, không đáng tiếc cho Khaisilk mà đáng tiếc cho người dân đã bỏ tiền ra mua hàng không đúng giá trị đồng tiền".

Còn độc giả Đặng Văn Lễ cho hay: "Chỉ một phút bất cẩn dẫn đến hậu quả khôn lường, mua danh một vạn, bán danh ba đồng".

Một cửa hàng khác của Khaisilk tại Hà Nội cũng đóng cửa
Một cửa hàng khác của Khaisilk tại Hà Nội cũng đóng cửa

Độc giả Bùi Đăng cho rằng: "Gom củi ba năm, thiêu 1 phút! Tất cả là ở cái "Tâm" không sáng". "Cái mất lớn nhất là mất niềm tin của người tiêu dùng. Bây giờ, Khaisilk mà có nói gì người tiêu dùng cũng không tin và quay lưng lại với sản phẩm. Bài học nhớ đời của các doanh nghiệp làm ăn "treo đầu dê bán thịt chó", độc giả Bé Mập cho hay.

Bạn đọc Phạm Anh Tuấn chua chát nói: "Hàng vạn khách hàng nước ngoài đi du lịch công tác mua quà biếu quà tặng nữa chứ. Tôi đã mua hàng chục triệu đồng sản phẩm của thương hiệu này".

Độc giả Nguyễn Xâm phân tích: "Mình ở Móng Cái nên hiểu khá rõ, có những cửa hàng bán kính và đồng hồ toàn trà trộn găm hàng Trung Quốc bán cùng hàng hiệu. Hàng chính hãng đúng, giá khá cao vì vậy nhập hàng Trung Quốc giá cực rẻ. Còn mỹ phẩm thì thôi rồi, không thiếu loại gì, nhập vào chưa tới 100.000 đồng, bán ra với 1,5 triệu đồng, siêu lợi nhuận".

Bạn đọc Hồ Quỳnh thất vọng nói: "Người Việt ủng hộ hàng Việt nhưng chính người Việt làm mất lòng tin người tiêu dùng, trong khi đó lại thương hiệu nổi tiếng".

"Đáng buồn cho người tiêu dùng Việt Nam là tốn tiền cũng không chắc đã mua được hàng tốt, đúng với lời giới thiệu sản phẩm của nhà cung cấp. Từ bán hàng trực tiếp đến trực tuyến, người tiêu dùng cứ phải mò mẫm mua hàng cứ tặc lưỡi hên xui; Những người làm ăn chân chính thì thiệt hại thua lỗ; Cơ quan quản lý thì "quá mỏng" không đủ lực lượng, phương tiện để phát hiện; Chế tài xử phạt e rằng chưa làm chùn bước những kẻ gian lận, lừa đảo. Các mặt hàng đều có sự bát nháo, khốn khó cho người dân", Độc giả Hương Vũ nhận xét.

An Linh