Vì sao dòng tiền đang chảy vào phân khúc khách sạn mini?

Nếu như kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ tại các điểm du lịch luôn được giới đầu tư nhắm đến bởi thời gian đầu tư ngắn, rủi ro thấp, thì khách sạn mini gần đây đang làm mưa làm gió thị trường bất động sản với cơ hội: một vốn sinh bốn lời.

Cơn gió lạ trên thị trường bất động sản

Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên trù phú, các danh lam thắng cảnh được toàn thế giới công nhận, những năm gần đây, Việt Nam trở thành một trong những điểm đến du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Du khách dù là thuộc phân khúc hạng sang hay giá rẻ đều có thể thoả mãn nhu cầu du lịch của mình tại Việt Nam.

Dự báo của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2016, du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 6% so với năm 2015; phục vụ 60 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó khách có sử dụng lưu trú đạt 31 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 370.000 tỷ đồng.

Sự phát triển của ngành du lịch được coi là đầu tàu kéo theo nhiều ngành kinh tế mũi nhọn khác phát triển chẳng hạn như bất động sản, giao thông vận tải, xây dựng… Đáng chú ý, lĩnh vực bất động sản khách sạn, nghỉ dưỡng được xem là tác động mạnh mẽ và rõ rệt nhất.

Nắm bắt cơ hội tăng trưởng này, nhiều nhà đầu tư đã không chần chừ, đổ dồn vốn vào bất động sản lưu trú, đặc biệt là căn hộ khách sạn (condotel) và khách sạn mini (mini Hotel).

Mini Hotel là khách sạn kiểu mới với các phòng có diện tích nhỏ, ấm cúng nhưng vẫn thoải mái, đầy đủ tiện nghi, giá cả phải chăng.

Ở Singapore, Thái Lan, Malaysia..., mô hình này đã phát triển thành công khi thu hút lượng khách du lịch rất lớn và tăng trưởng cao trong nhiều năm, mặc dù họ gần như không sở hữu những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và phong phú như Việt Nam.

Phối cảnh mô hình khách sạn mini ở dự án Cocobay Đà Nẵng
Phối cảnh mô hình khách sạn mini ở dự án Cocobay Đà Nẵng

Mặc dù mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, Mini hotel hiện đang khá phổ biến và thịnh hành, được khách quốc tế ưa chuộng tại các thành phố du lịch ven biển như Đà Lạt, Phú Quốc, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng…

Trao đổi về phân khúc mới này, GS Đặng Hùng Võ cho hay, hiện nay, thị trường BĐS đang nổi lên những loại hình hàng hóa mới phục vụ cho du lịch. Đó là biệt thự (villa), nhà phố thương mại (shophouse), căn hộ khách sạn (condotel) và khách sạn mini.

“Trong thời gian tới, dạng khách sạn mini trong một quần thể bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch giải trí sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư”, GS Đặng Hùng Võ chia sẻ.

Mini hotel: “làm mưa làm gió”

Đón đầu làn sóng đầu tư này, mới đây, “đại gia” bất động sản - Tập đoàn Empire - đã cho ra mắt dự án Boutique Hotel. Dự án này nằm trong tổ hợp BĐS du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng. Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, Boutique Hotel đã chiếm lĩnh tình cảm của giới đầu tư. Nhiều đại gia Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã không tiếc tiền rót hầu bao vào phân khúc này.

Lý giải nguyên nhân Boutique Hotel làm mưa làm gió thị trường bất động sản, theo giới đầu tư, đầu tiên phải nhắc đến Boutique Hotel nằm ở vị trí trung tâm quần thể Cocobay Đà Nẵng. Không chỉ có sân khấu ngoài trời hoành tráng nhất Việt Nam, hệ thống nhà hàng độc đáo nhất, Boutique còn nằm trong tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam, là trung tâm giải trí đẳng cấp bậc nhất .

Từ Boutique Hotel chỉ cần vài bước chân là đến trung tâm vui chơi giải trí thời thượng nhất Việt Nam. Kế đến là hệ thống nhà hàng độc đáo nhất nhì Đà Nẵng đem lại trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa ấm thực miền Trung.

Điều đặc biệt nhất của Boutique Hotel chính là cơ hội biến nơi đây thành “con gà đẻ trứng vàng” cho giới đầu tư.

Ông Trịnh Việt Hưng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Empire cho hay, tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay gồm rất nhiều mô hình sản phẩm. Trước mắt, công ty này công bố hai loại hình đầu tư là condotel Coco Ocean Resort và phân khúc Boutique hotel. Đối với sản phẩm condotel, tỷ lệ phần chia lợi nhuận là 75%:25% nhưng cam kết không thấp hơn 12% một năm trong 8 năm đầu tiên.

Riêng sản phẩm Boutique Hotel - một phân khúc mới trên thị trường hiện nhận nhiều sự quan tâm của khách hàng với mức chia sẻ lợi nhuận 80%-20% và mức cam kết lợi nhuận tối thiểu 12,5% một năm trong suốt 8 năm. Từ năm thứ 9 đến năm thứ 50, khách hàng vẫn được được cam kết lợi nhuận chia theo tỷ lệ 80%:20%.

Hiện tập đoàn Empire hợp tác cùng ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) với mức hỗ trợ cho vay lên tới 70% giá trị sản phẩm trong 25 năm. Trường hợp khách hàng có tài sản thế chấp bổ sung thì mức hỗ trợ có thể lên đến 90% giá trị sản phẩm.

Như vậy, đối với sản phẩm Boutique Hotel tại Cocobay, theo ông Hưng, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra khoảng 2,4 tỷ đồng ban đầu là có cơ hội sở hữu một tòa khách sạn 7 tầng tại mặt tiền phố đi bộ. Mức cam kết lợi nhuận này hoàn toàn đủ để khách hàng chi trả các nghĩa vụ tài chính đối với ngân hàng khi đăng ký vay vốn mua sản phẩm.

Không chỉ hô biến Boutique trở thành con gà đẻ trứng vàng, khách hàng còn được ở miễn phí 15 đêm tòa/năm tương đương 150-300 đêm phòng/năm đồng thời được quy đổi đêm nghỉ tại hệ thống Empire.

Hà Lan