1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Nintendo như tìm lại được ánh sáng cuối đường hầm nhờ Pokemon GO

(Dân trí) - Không chỉ nổi lên như một hiện tượng trong làng game trên thiết bị di động nhờ lối chơi đột phá và sức lôi cuốn mạnh mẽ, Pokemon GO còn đóng vai trò là liều thuốc hồi sinh cho công ty Nhật Bản Nintendo từng là một huyền thoại trong lĩnh vực trò chơi

Nintendo như tìm lại được ánh sáng cuối đường hầm nhờ Pokemon GO - 1

Từng là một tượng đài của ngành công nghiệp game trên thế giới với những nhân vật mang tính biểu tượng như Pikachu (Pokemon), Super Mario, hay Zelda (trong Legend of Zelda), tuy nhiên Nintendo từ lâu đã trải qua thời hoàng kim, và thậm chí đối mặt với nguy cơ phá sản hồi cuối năm 2015.

"Sắp chết" là những gì mà các chuyên gia tài chính nhận định về Nintendo sau khi báo cáo tài chính năm 2015 được công bố hồi đầu năm nay khi lợi nhuận cả năm giảm tới 60,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 148 triệu USD. Doanh thu của công ty cũng giảm 8%, chỉ đạt 4,53 tỷ USD.

Điều quan trọng là Nintendo của năm 2015 cho thấy họ hoàn toàn bế tắc trong việc tìm đi lối đi cho riêng mình. Các hệ máy chơi game Wii và Wii U thì không đủ sức cạnh tranh với PlayStation của Sony, và Xbox 360 của Microsoft, hệ máy cầm tay Nintendo DS cũng thua kém quá nhiều so với smartphone. Nguồn thu chính của họ vẫn đến từ các nhân vật hoạt hình "cũ rích" như Mario, Pokemon, Zelda,.. nhưng thị trường ngày một thu hẹp.

Thế nhưng ít ai ngờ rằng chính cám hứng Pokemon lại một lần nữa mang đến ánh sáng và hy vọng cho nhà sản xuất Nhật Bản. Kể từ khi Pokemon GO được ra mắt, nó nhanh chóng trở thành một hiện tượng khi đứng đầu hệ thống cửa hàng App Store tại Mỹ về doanh thu, vượt mặt cả những tựa game đình đám như Clash of Clan, Clash Royale. Tính đến ngày 11/7 đã có 7,5 triệu lượt tải về từ App Store.

Cổ phiếu Nintendo tại thị trường Nhật tăng 8,94%
Cổ phiếu Nintendo tại thị trường Nhật tăng 8,94%

Pokemon GO cũng chứng tỏ mình không phải dạng trò chơi "nhanh chơi nhanh chán", mà trái lại có sức hút vô cùng mạnh mẽ. Ước tính thời gian trung bình mỗi ngày của một người chơi Pokemon GO tại Mỹ vượt qua cả những mạng xã hội phổ biến như Snapchat, Tinder, Instagram, hay thậm chí là cả Facebook.

Chỉ sau vài ngày ngắn ngủi ra mắt tại Mỹ, New Zealand và một vài nước châu Âu, Pokemon GO đã khiến giá cổ phiếu của Nintendo tại sàn chứng khoán Tokyo tăng mạnh tới gần 9%, còn thị trường Mỹ tăng đến 25%. Tổng giá trị của trò chơi cũng mới chạm mốc 9 tỷ USD chỉ sau vài ngày ra mắt.

Cơn sốt của trò chơi cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lan tỏa, dù mới chỉ được cho ra mắt tại một vài khu vực trên thế giới trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, sự thành công của Pokemon GO vẫn chưa thể so sánh với cột mốc khi Nintendo ra mắt hệ máy chơi game Wii vào cuối năm 2007.

Nintendo như tìm lại được ánh sáng cuối đường hầm nhờ Pokemon GO - 3

Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng Pokemon GO sẽ chỉ giúp Nintendo lóe sáng lên đôi chút, rồi lại chìm vào bế tắc như những năm gần đây. Thế nhưng nhiều tờ báo công nghệ lại nhận định rằng thành công với Pokemon GO chỉ bước khởi đầu của Nintendo, khi công ty cho thấy họ đã bắt nhịp được xu hướng công nghệ, đó là chuyển sang phát triển game trên smartphone.

Tương lai của Nintendo vào lúc này vẫn còn là dấu chấm hỏi. Liệu điều gì sẽ xảy ra khi tựa game Pokemon GO không còn cuốn hút như hiện nay? Và liệu rằng công ty có biến được những lợi thế sẵn có thành một nền tảng vững chắc hay không - câu trả lời có lẽ không ai dám đoán trước.

Nguyễn Nguyễn

Tổng hợp

Nintendo như tìm lại được ánh sáng cuối đường hầm nhờ Pokemon GO - 4
Dòng sự kiện: Pokemon Go gây sốt