Ngân hàng lớn nhất nước Úc làm mất dữ liệu 12 triệu khách hàng

(Dân trí) - Một ngân hàng lớn nhất nước Úc vừa làm mất băng từ sao chép dữ liệu của 12 triệu khách hàng và thậm chí không thông báo với họ về vụ việc.

Ngân hàng Commonwealth Bank vừa mất dữ liệu 12 triệu khách hàng, gần một nửa dân số nước Úc. (Nguồn: Gatherdom.com)
Ngân hàng Commonwealth Bank vừa mất dữ liệu 12 triệu khách hàng, gần một nửa dân số nước Úc. (Nguồn: Gatherdom.com)

Cụ thể, tờ BuzzFeed đưa tin rằng Ngân hàng Commonwealth Bank vừa mất 12 triệu dữ liệu của khách hàng sau khi sao lưu băng từ có chứa lịch sử tài chính cá nhân của họ từ năm 2004 đến năm 2014 và băng từ này đã mất tích.

Đáng nói, ngân hàng này chỉ biết toàn bộ băng từ đã bị mất và không rõ nguyên nhân.

Một số đại diện ngân hàng cho rằng, có thể chúng đã rơi khỏi xe tải trong lúc vận chuyển.

Thậm chí, ngân hàng này còn không bận tâm đến việc thông báo với khách hàng của mình về vụ việc.

Hơn nữa, dù vụ việc mới được tiết lộ trong tuần này nhưng thực ra, sự cố này đã xảy ra từ năm 2016, khi Ngân hàng Commonwealth thuê một nhà thầu phụ để tiêu hủy các băng dự phòng khi ngừng hoạt động một trung tâm dữ liệu.

Tuy nhiên, sau khi không nhận được biên nhận tiêu hủy băng, ngân hàng đã điều tra và phát hiện ra rằng các băng từ này bị mất tích.

Do đó, không ai biết chắc chắn rằng số băng từ dữ liệu này đã bị tiêu hủy hay chưa.

Để điều tra vụ việc, Ngân hàng Commonwealth đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm có tên Project Chesapeake và thuê công ty kiểm toán KPMG cùng tham gia nhưng cũng không thể xác định được các băng còn thiếu.

Theo BuzzFeed, KPMG thậm chí còn cho rằng có khả năng các băng từ đã không được đặt để chắc chắn và rơi xuống từ chiếc xe tải khi đang mang chúng đi tiêu hủy.

Chia sẻ với báo chí, ngân hàng này cho hay, kết luận cuối cùng của công ty kiểm toán là các băng từ đã “rất có thể” bị tiêu hủy.

Theo nhiều nguồn tin, việc băng từ bị rơi khỏi chiếc xe tải là khá hy hữu, nhưng việc sử dụng băng từ trong lưu trữ dữ liệu thực sự không phải là hiếm.

Cách đây vài năm, nhiều ngân hàng lớn, Sở Thuế vụ Hoa Kỳ, thậm chí cả Google và Amazon vẫn sử dụng băng từ để sao lưu một lượng lớn dữ liệu.

Tuy nhiên, càng ngày, các doanh nghiệp càng chuyển sang lưu trữ đám mây cho nhu cầu này, mặc dù một số nhân viên bảo mật vẫn cho rằng băng từ là tốt hơn vì chúng không được kết nối với internet.

Ngoài ra, tờ Gizmodo đưa tin, công ty KPMG không cho rằng dữ liệu nhạy cảm của 12 triệu khách hàng này dính vào tay bọn tội phạm sau khi mất băng, ít nhất là đến thời điểm này.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Ngân hàng lớn nhất nước Úc làm mất dữ liệu 12 triệu khách hàng - 2