1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Khánh Hòa:

Nem Ninh Hòa vững vàng trong cơn “bão” heo tai xanh

(Dân trí) - Mặc dù, trên địa bàn Khánh Hòa đã xuất hiện dịch bệnh heo tai xanh, tuy nhiên, nem Ninh Hòa - một loại đặc sản của “xứ trầm hương” này được làm chủ yếu từ thịt heo - lại vẫn “ăn nên làm ra”.

Số lượng có giảm, nhưng không đáng kể

Nem Ninh Hòa vững vàng trong cơn “bão” heo tai xanh - 1
Đặc sản nem Ninh Hòa.
 
Năm 2007, dịch heo tai xanh xảy ra đã khiến cho làng nem Ninh Hòa trở nên khốn đốn. Khi ấy, ghé thăm thị trấn Ninh Hòa, đâu đâu cũng nghe bà con kêu trời. Dịch heo tai xanh không chỉ khiến người nuôi heo nơi đây trở nên điêu đứng mà còn khiến làng nem trở nên tan tác. Thương hiệu nem Ninh Hòa lo sợ đứng trước những tai tiếng vì xuất hiện tình trạng sản xuất chui.

Tuy nhiên, thời điểm này, trái với suy nghĩ ban đầu của chúng tôi, nem Ninh Hòa vẫn đang trụ vững trước cơn “bão” heo tai xanh.

Ông Hồ Duy Tuyên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Hòa, vui vẻ cho biết: “Mặc dù đến nay, trên địa bàn thị trấn đã xuất hiện dịch heo tai xanh, đã tiêu hủy 12 con. Nhưng dịch bệnh vẫn không ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất nem. Thị trấn có 15 hộ làm nem và vào thời điểm này, tuy số lượng có giảm chút ít so với trước, nhưng không đáng kể”.

Một trong những nguyên nhân đảm bảo cho sản lượng nem được giữ vững là do công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng địa phương.

Ông Tuyên nhớ lại, năm 2007, khi có dịch heo tai xanh, do tâm lý lo sợ của người tiêu dùng nên những sản phẩm liên quan đến thịt heo hầu như đều bị “bỏ qua”. Nem Ninh Hòa cũng không ngoại lệ. Hầu hết các cơ sở sản xuất phải đóng cửa, nhiều người không có việc làm (do làm nem theo quy trình nên những cơ sở lớn phải cần tới 15 – 25 người cùng làm).

“Tuy nhiên, năm nay, UBND thị trấn, các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền người dân không nên “tẩy chay” thịt heo và những sản phẩm từ thịt heo đã qua kiểm dịch và có dấu xác nhận an toàn. Những cơ sở sản xuất nem truyền thống và có thương hiệu trên địa bàn, trước khi sản xuất đều phải qua kiểm nghiệm để bảo đảm an toàn. Chính vì thế mà trong thời gian dịch heo tai xanh, số lượng nem có thương hiệu ở Ninh Hòa vẫn tiêu thụ ổn định”, ông Tuyên nói.

Thương hiệu tạo nên sự vững chắc

Nem Ninh Hòa vững vàng trong cơn “bão” heo tai xanh - 2
 Nhờ đảm bảo chất lượng đầu vào nên các thương hiệu nem này vẫn được người mua tin dùng.
 
Trên đường vào thị trấn Ninh Hòa, đoạn gần quốc lộ 1A, chúng tôi quan sát thấy có nhiều quán nước ven đường treo lủng lẳng những khoanh nem.

Dừng xe trước một quán ven đường, chúng tôi được một chị đon đả chào hàng: “Mua nem đi em. Nem Ninh Hòa nè, ngon nổi tiếng đó em. Mua về làm quà”.

Thấy nem của chị đưa ra lá đã vàng úa và cũ màu, chị này giải thích: “Tại trời nắng nên thế đó, chứ không phải để lâu ngày đâu. Ở đây chị bán cho xe chạy Bắc – Nam nhiều lắm”.

Nhưng khi hỏi liệu nem này có đảm bảo an toàn không khi đang mùa dịch heo tai xanh mà” thì nhận được câu trả lời khá gay gắt và không mấy thiện cảm: “Không mua thì thôi, hỏi mãi!”.

Đem chuyện này trao đổi với ông Tuyên, ông cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo người dân và du khách không nên mua những sản phẩm không có nhãn hiệu, những sản phẩm không rõ nơi sản xuất vì rất có thể đó là những sản phẩm sản xuất “chui”, chất lượng không an toàn”.

Tuy vậy, những thương hiệu nem Ninh Hòa nổi tiếng như: Bà Năm, Dung Chân, Tư Ngụ…vẫn đông người đến hỏi mua. Mặc dù thời điểm này giá thịt heo có tăng song các hiệu trên vẫn không tăng giá bán nem để giữ vững thương hiệu trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chúng tôi tìm đến quán nem Bà Năm, một thương hiệu nổi tiếng ở làng nem Ninh Hòa. Anh Nguyễn Ngọc Đăng Quang, con trai bà Năm cho biết: “Làm nem chú trọng nhất là khâu chọn thịt. Thịt phải là loại heo tốt. Làm lâu năm trong nghề, chỉ cần dùng ngón tay ấn vào miếng thịt là tôi có thể biết miếng thịt ngon hay dở. Nhưng trong thời gian đang có dịch, chúng tôi thực hiện đúng quy cách mà Cục thú ý quy định, sử dụng thịt heo có kiểm dịch và đóng dấu”.

Còn nhớ, đợt dịch heo tai xanh năm 2007, cơ sở sản xuất nem Bà Năm gần như ngừng sản xuất vì không ai mua. Năm nay, mỗi ngày trung bình cơ sở này vẫn cho ra thị trường khoảng 6000 chiếc nem/ngày.

Bà Trần Thị Tư, chủ quán nem Tư Ngụ, cho biết: “Năm nay làm nem cũng không phải lo nhiều nữa. Dù trong thời gian dịch heo tai xanh, nhưng người tiêu dùng có nhu cầu họ vẫn mua như ngày thường. Cái quan trọng ở đây là mình phải giữ được thương hiệu. Làm sao để khách hàng yên tâm khi chọn mua sản phẩm. Khi đó, người mua sẽ tự tìm đến thương hiệu nem Ninh Hòa”.

Câu chuyện làm nem ở Ninh Hòa một lần nữa cho thấy uy tín thương hiệu cùng với cung cách làm ăn nghiêm túc, đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm luôn được người tiêu dùng ủng hộ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nguyễn Thành Chung