Muốn mua nhà phải có... thư đề nghị
“Chạy” hồ sơ mua nhà ở xã hội là chuyện thường gặp vì đó là suất mua ưu đãi có sự hỗ trợ của nhà nước. Tuy nhiên, mới đây 1 doanh nghiệp bán nhà ở thương mại trị giá hàng chục tỷ đồng/căn cũng cần khách hàng... có hồ sơ kèm thư đề nghị mua.
“Chiêu” dễ hiểu nhưng không dễ dùng
Sau 8 năm không triển khai dự án căn hộ cao cấp, Phú Mỹ Hưng đã trở lại với Riverpark Premier vừa cho ra mắt căn hộ mẫu vào trung tuần tháng 7, giá các căn hộ từ 6 – 18 tỷ đồng.
Kèm với sự trở lại phân khúc cao cấp, Phú Mỹ Hưng còn đưa ra yêu cầu khách hàng muốn mua căn hộ Riverpark Premier cần viết thư đề nghị gửi đến chủ đầu tư. Sau khi đơn vị bán hàng xét duyệt hồ sơ đáp ứng đầy đủ tiêu chí, người mua sẽ được mời đến tham gia rút thăm chọn quyền mua và mỗi gia đình chỉ được mua một căn duy nhất.
Trên cơ bản, đó là một chiêu thức bán hàng dễ hiểu vì nó tạo nên đẳng cấp cũng như hiện tượng khan hiếm đối với các sản phẩm này trên thị trường. Tuy nhiên, chiêu bán hàng dễ hiểu này hoàn toàn không dễ dùng.
Theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản, thì một doanh nghiệp muốn triển khai hình thức như trên thì cần hội tụ đủ 5 yếu tố: Thứ 1, có một lượng khách hàng có nhu cầu và hiểu được giá trị loại sản phẩm mang lại (điều kiện tiên quyết); Thứ 2, sản phẩm khác biệt, độc đáo, hạn hữu; Thứ 3, uy tín chủ đầu tư; Thứ 4, giá và chính sách thanh toán hợp lý giúp người mua tiếp cận được sản phẩm; Thứ 5, có tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn và được hiểu là biên độ gia tăng giá trị cao cũng như linh hoạt khi chuyển đổi mục đích sử dụng, ví dụ từ ở qua cho thuê thì giá tốt và dễ tìm khách. Với dạng sản phẩm kén khách này, nếu có thực chứng từ các dự án tương tự đã đi vào hoạt động ở khu vực lân cận thì càng có cơ sở để thuyết phục người mua hơn.
Vì lợi ích lâu dài cho người mua nhà
Cũng có nhiều chuyên gia nhận định Phú Mỹ Hưng đang dùng “chiêu trò” để tạo “sốt”, PR cho dự án... Đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp áp dụng cách bán hàng này mà cách đây 5 năm khi bán dự án biệt thự lâu đài Chateau, Phú Mỹ Hưng cũng áp dụng cách bán này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi áp dụng cho Chateau, dù đưa sản phẩm ra trong giai đoạn thị trường thoái trào, với mức giá vài chục đến trăm tỷ nhưng lại được thị trường đón nhận nồng nhiệt.
Theo chủ đầu tư, họ đưa ra chính sách bán hàng như trên mà không bán ồ ạt, bán bằng mọi cách là vì lợi ích lâu dài cho người mua nhà.
Bởi cùng với việc kiểm soát chất lượng người mua nhà ở dự án Riverpark Premier, họ có thể xây dựng một cộng đồng văn minh có cùng quan điểm về giá trị sống, đảm bảo môi trường sống về sau cho người mua nhà và điều này cũng là một yếu tố tạo nên giá trị cao cấp của dự án.
Ngoài ra, việc bán hàng kỹ lưỡng sẽ giúp giữ giá của căn hộ không giảm mà còn tăng trưởng theo thời gian, khi mà lượng người về ở ngày càng đông thì cũng là lúc các tiện ích sống và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngày càng hoàn thiện.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn đưa ra chính sách thanh toán 1%/tháng. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng, khách hàng chỉ thanh toán khoảng 1%/tháng. Từ lúc mua đến lúc nhận nhà, tổng giá trị thanh toán chỉ 50%, phần còn lại thanh toán tại thời điểm người mua nhận bàn giao căn hộ. Chính sách này sẽ giúp người mua nhà dễ dàng sắp xếp tài chính một cách chủ động nhất. Ngoài ra, hiện nay, có đến hơn 30 ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ khách mua bất động sản của đơn vị này nếu có nhu cầu vay vốn.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, chính sách bán hàng của Phú Mỹ Hưng trước nay là dồn sức cho người sử dụng cuối cùng, tức là người mua có nhu cầu sử dụng thật. Ở dự án Riverpark Premier cũng vậy, các chính sách trên nhằm giúp người mua luôn chủ động về mặt tài chính.
Theo các chuyên gia, thực tiễn bán hàng tại dự án này sẽ chứng minh tất cả. Với cách thức bán hàng này, nếu khách hàng không quan tâm thì cho đó là “chiêu trò”, nhưng với nhiều người quan tâm thật sự thì lại cho thấy là cách thức tuyệt hảo vì: chứng tỏ được uy tín của chủ đầu tư, nâng cao giá trị của dự án, lẽ đương nhiên điều này mang đến giá trị gia tăng cho khách mua nhà dù ở thời điểm nào.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này hướng đến chất hơn là lượng. Dù diện tích đất khá lớn và sở hữu cùng lúc các lợi thế vàng của bất động sản như tọa lạc trong khu sầm uất, tiện ích đầy đủ, mặt tiền đại lộ, cạnh sông, trường học, công viên nhưng dự án chỉ có 268 căn hộ. Tâm ý của chủ đầu tư là tạo nên chuỗi giá trị cho sản phẩm, không chỉ dừng lại ở ngôi nhà theo phong cách nghỉ dưỡng với đầy đủtiện ích (resort & residence), nhiều mảng xanh, không gian mở…cho những chủ nhân hiện tại, mà còn tạo môi trường cộng đồng bền vững cho những thế hệ sau. Khi sống trong không gian trong lành, yên bình và giao thiệp văn minh, dần dà sẽ tạo nên một nếp sống văn hóa chung cho mọi người. Do vậy, có 3 giá trị cơ bản của dự án mà người mua Riverpark Premier cảm thấy thỏa mãn khi sở hữu căn hộ: vị trí, thiết kế và cảnh quan, giá trị cộng đồng, từ đó tạo nên một chuỗi giá trị khó có khả năng hoán đổi và đó cũng là yếu tố làm giá trị dự án gia tăng với biên độ cao.
Chỉ khi hội tụ đủ các yếu tố cần có như ông Phan Công Chánh đã giải thích ở trên thì chủ đầu tư mới có thể triển khai cách bán hàng này. Và nếu triển khai thành công, nó sẽ tạo nên một dự án đẳng cấp khác biệt và khan hiếm trên thị trường. Chính đẳng cấp và sự khan hiếm đó càng đẩy giá trị dự án này lên cao theo thời gian. Được biết đợt bán hàng đầu tiên của dự ánRiverpark Premiersẽ được tổ chức vào ngày 31/7 tới đây.
Dung - Phương