1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Kết quả bước đầu của Đề án Tái cơ cấu ngành Viễn thông

Theo số liệu từ VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ; tổng lợi nhuận đạt 2.160 tỷ đồng (50,6 % kế hoạch), bằng 121,1% so với cùng kỳ năm 2015. Theo đó, tổng nộp ngân sách nhà nước của đơn vị này ước đạt 1.558 tỷ, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2015.

Lợi nhuận tăng mạnh

Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015. Năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh đều đã tăng trưởng ngay từ nửa đầu năm; đặc biệt chỉ tiêu về lợi nhuận tăng trưởng mạnh, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Hai Tổng công ty TNHH MTV trực thuộc VNPT là VNPT Vinaphone và VNPT - Media cũng đạt những kết quả hết sức khả quan trong 6 tháng đầu năm.

Tổng Công ty VNPT VinaPhone - đơn vị phụ trách toàn bộ mảng bán hàng và chăm sóc khách hàng của VNPT đạt doanh thu ước tới 25.409 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 569 tỷ đồng, tương đương 51,76% kế hoạch năm 2016. Như vậy, nếu duy trì mức lợi nhuận này thì kết thúc năm 2016 lợi nhuận của VNPT VinaPhone ước đạt 1.138 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ của VNPT VinaPhone sẽ đạt 22%.


Đầu số 088 ra đời là cú hích lớn đối với Hoạt động kinh doanh của VNPT VinaPhone

Đầu số 088 ra đời là cú hích lớn đối với Hoạt động kinh doanh của VNPT VinaPhone

Mặc dù là năm đầu tiên thành lập với nhiều lĩnh vực mới hoàn toàn song kết quả 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng Công ty VNPT - Media cũng hết sức khả quan. Tổng doanh thu thực hiện đến 30/6/2016 đạt trên 532 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận trước thuế đến 30/6/2016 đạt hơn 53 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch giao.

Đổi mới toàn diện phương thức quản trị

Có được những kết quả trên là nhờ hai yếu tố chính. Thứ nhất, VNPT đã áp dụng hệ thống quản trị mới, hiện đại. “Điểm khó khăn nhất trong tái cấu trúc VNPT không phải là thoái vốn, thành lập các tổng công ty, sắp xếp lao động…mà chính là thay đổi nhận thức 3,6 vạn lao động, thay đổi chiến lược quản trị”, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ.

Ngay ở thời điểm bắt đầu hoạt động theo mô hình mới (1/7/2015), VNPT đã lựa chọn và triển khai đồng bộ công cụ quản trị theo phương pháp BSC. Hệ thống quản trị BSC giúp lượng hóa toàn bộ các chỉ tiêu tới từng nhân viên và thu nhập của người lao động dựa hoàn toàn trên kết quả thực hiện các chỉ tiêu này. BSC giúp VNPT đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức dưới nhiều góc độ khác nhau, giúp hiểu các mối quan hệ biện chứng giữa những thay đổi trong nội bộ công ty, sự thành công cạnh tranh và kết quả tài chính, qua đó giúp VNPT xác định được những vấn đề cần hoàn thiện.

Hoạt động SXKD của VNPT
Hoạt động SXKD của VNPT

Song hành với BSC là hệ thống lương 3Ps được tính theo: vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc. Điều này giúp VNPT giải quyết căn bản việc “cào bằng” thu nhập. Chính nhờ vậy, trong năm 2016, cùng một chức danh công việc, tại cùng một đơn vị, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2-3 lần những người làm chưa tốt. Điều này giúp tạo động lực cho người lao động VNPT nâng cao năng suất và tạo môi trường bình đẳng, minh bạch trong thu nhập.

Yếu tố thứ hai giúp VNPT đạt lợi nhuận tốt ngay trong giai đoạn “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa tái cấu trúc vừa phát triển kinh doanh là Tập đoàn đã hoàn thiện các cơ chế mềm giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, VNPT đã ban hành các cơ chế vận hành theo mô hình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc VNPT đã triển khai hoàn thiện các cơ chế kinh tế giữa các đơn vị thành viên trực thuộc Công ty mẹ; Các Quy định/Quy chế quản lý nội bộ đồng thời hoàn thiện hệ thống quy trình nghiệp vụ.

Nếu như mô hình tổ chức như là bộ khung của doanh nghiệp thì các cơ chế quản lý, phối hợp như phần cơ, giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Nhờ việc hoàn thiện các cơ chế trên mà sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên VNPT đã nhuần nhuyễn, giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Những kết quả đầu tiên sau một năm chính thức hoạt động theo mô hình mới của VNPT cho thấy Tập đoàn đang triển khai đúng hướng để đạt được mục tiêu: Số 1 về chất lượng dịch vụ, số 2 về thị phần di động tại Việt Nam.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm