Honda CRV giảm giá sốc: Tiếp lửa “đại chiến”, người có xe mất cả trăm triệu đồng
(Dân trí) - Là một trong những dòng xe tầm trung đắt tiền với giá gần 1,2 tỷ đồng, sau hơn 1 năm, Honda CRV đã giảm giá gần 300 triệu đồng, ở phiên bản thấp nhất. Ngay trong tháng cô hồn, Honda lại phả "hơi nóng" vào các đối thủ cạnh tranh trên thị trường với "cú sốc" giảm giá ở một số đại lý chỉ còn từ 778 – 788 triệu đồng/xe, bản số tự động, dung tích xi lanh 2.0L.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Trí trên một số trang bán xe uy tín tại Hà Nội, nhiều chuyên viên kinh doanh ô tô rao bán Honda CRV với mức giá 778 triệu đồng đến 788 triệu đồng, đây là mức giá thấp kỷ lục từ trước đến nay. Chắc hẳn tin này sẽ khiến rất nhiều người mua xe CRV từ đầu năm 2017 cảm giác bị mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.
Cú sốc với đối thủ, dọn đường cho xe mới?
Chịu áp lực lớn nhất khi Honda chơi cuộc chơi giảm giá mẫu CRV là các mẫu xe Mazda CX5, Innova, Kia Sorento, Mitsubishi Outlander... Thậm chí xu hướng giảm giá này còn đe dọa kéo sụt doanh số của Toyota Fortuner 2017 đang được nhiều người yêu thích.
Trên thực tế, theo nhiều dân thạo nghề, mẫu xe CRV mới nhất của Honda đang được bán tại Việt Nam năm 2017 chỉ là phiên bản 5 chỗ ngồi, chưa có phiên bản 7 chỗ như tại Thái Lan. Dòng xe này được lắp ráp tại Việt Nam, và không có nhiều thay đổi về kiểu dáng, tiện nghi so với các phiên bản được bán trong các năm 2015 - 2016. Chính vì điều này khiến CRV gặp khó trong cuộc cạnh tranh với các mẫu crossover cùng phân khúc và mức giá khác như: Hyundai Tucson, Volkswagen Tiguan, Nissan X trail, Mitsubishi Outlander hay đối thủ “đồng cân, đồng lạng” về giá thời điểm hiện tại là Mazda CX5.
Thực tế, tháng 3/2017, mẫu xe CRV 7 chỗ đời 2017 - 2018 với nhiều cách tân đã ra mắt tại Thái Lan. Tại triển lãm ô tô tháng 7/2017 ở TP.HCM, mẫu xe này được giới thiệu với người tiêu dùng Việt. Theo đồn đoán thì mẫu xe này có giá hơn 1,1 tỷ đồng, sẽ được nhập khẩu về Việt Nam.
Nhiều người cho rằng, rất có thể việc giảm giá của dòng xe CRV hiện nay của Honda dọn đường cho hãng này giới thiệu mẫu xe mới CRV 7 chỗ ở Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có bất cứ gì phát ngôn chính thức của Honda khẳng định điều này.
Các hãng ăn "dầy", người mua chịu thiệt?
Cú sốc giảm giá mang tên CRV sau hàng loạt sự kiện nóng, châm ngòi từ các hãng xe lớn như Mazda, Toyota, Kia, Ford hay các hãng xe nhập như Mitsubishi, Nissan... đang khiến thị trường ô tô và giá xe Việt Nam hết sức khó đoán.
Trước đó, báo giới và các chuyên gia ô tô đều vạch ra các "đáy" giảm giá đối với các hãng xe và dự đoán những mức đáy được thiết lập khi mức giá các xe đều giảm cực mạnh, gây kinh ngạch cho người tiêu dùng từ trước đến nay.
Tuy nhiên, các mức chạm "đáy" của giá ô tô lần lượt bị chọc thủng, đầu tiên là sự giảm giá quyết liệt của các hãng xe nhập từ Ấn Độ, Thái Lan khi giảm giá nhiều dòng xe nhập khẩu cỡ nhỏ vào Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc "cách mạng" giá xe chỉ thực sự bùng phát khi các ông lớn lắp ráp ô tô Việt Nam "nhúng chân" vào cuộc chiến.
Nổ phát súng đầu tiên là Trường Hải với mẫu Mazda CX5 (bản 2.0L) giảm từ chỗ hơn 1 tỷ đồng/chiếc, xuống hơn 980 triệu đồng, và hiện chỉ còn hơn 840 triệu đồng/chiếc. Ngay sau đó, Toyota, Honda không chịu ngồi yên, họ bắt buộc phải bước vào cuộc chiến giảm giá nhiều dòng xe như: Honda Accord, Odyssey... Vios, Altis, Camry và Innova.
Không đứng ngoài cuộc chơi này, các hãng xe nhập khẩu như Nissan, Mitsubishi, Suzuki cũng tham gia vào giảm giá từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/mẫu xe, trong đó có nhiều mẫu xe ăn khách như SUV, sedan và hatchback...
Một năm đi qua, chứa đựng quá nhiều biến cố về giá xe, trong khi các chính sách không hề được thay đổi (ngoại trừ thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng cũng diễn ra từ tháng 7/2016) chỉ có chính sách giảm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN 10% từ 40% xuống 30% (bắt đầu từ năm 2017). Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia về xe hơi, mức giảm thuế phí này chưa thể tạo thành cuộc chiến giảm giá xe sốc như hiện nay.
Nhiều chuyên gia khẳng định, chính "hạn chót" bỏ thuế nhập khẩu 0% đối với xe nguyên chiếc từ ASEAN, chủ yếu là xe từ Thái Lan, Indonesia là tác nhân khiến giá xe trong nước phải giảm mạnh.
Thực tế, trước khi thuế nhập khẩu được giảm, rất nhiều dòng xe hiện đang giảm giá sốc trên đều có giá rất cao trên 1 tỷ đồng/chiếc, thậm chí nếu so sánh với các nước trong khu vực, cùng mẫu xe, đời xe tương tự, giá xe tại Việt Nam đắt gấp từ 1,2 - gần 1,5 lần. Điều này là do các hãng xe hơi trong nước độc chiếm thị trường, không chấp nhận mở cửa, cạnh tranh. Và đặc biệt là thị trường xe Việt Nam thời gian dài chịu "chính sách khu biệt" của các hãng xe lớn, chiến lược gây thiếu hụt nguồn cung xe của các ông lớn đã khiến thị trường chỉ có vài mẫu xe chi phối, mức giá quá cao, người tiêu dùng phải mua xe với giá cao hơn nhiều so với giá trị của chiếc xe.
Theo một chuyên gia về ô tô, từ này đến 2018, chắc chắn sẽ có cuộc giảm giá tiếp theo đối với những dòng xe chiến lược để tạo dư chấn thị trường, trước nguy cơ năm 2018 giá xe sẽ giảm mạnh.
Mặc dù hiện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực bằng mọi cách để kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), phí trước bạ đối với xe nhập khẩu từ ASEAN hay các xe nhập khẩu từ các nước; đưa ra cơ chế ưu đãi riêng "giảm thuế TTĐB, thuế nhập linh kiện đối với các hãng xe trong nước. Thế nhưng, quy luật thị trường khó có thể ngăn cản là giá xe trong nước sẽ phải giảm thêm nữa trong năm 2018.
Bằng chứng là Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã và đang đưa sản xuất rất nhiều mẫu xe, dòng xe có dung tích chỉ từ 1.5L đến 2.0L, với tay lái thuận để xuất khẩu vào Việt Nam. Các mẫu, dòng xe có dung tích thấp này được giảm thuế TTĐB mạnh tại Việt Nam theo Luật 106/2016 được Quốc hội thông qua năm 2016 áp dụng từ ngày 1/7/2016.
Nguyễn Tuyền