Doanh nghiệp FDI muốn lấy sự thịnh vượng của cộng đồng là “thành công”

Với mục tiêu lấy thành công của doanh nghiệp là sự phát triển thịnh vượng cộng đồng, doanh nghiệp FDI với nhiều năm phát triển tại Việt Nam đã thực hiện các chương trình đào tạo cho các DNNVV để bổ sung kiến thức nhằm nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp.

Sau 30 năm kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành vào tháng 12/1987, tính đến ngày 20/9/2017, trên phạm vi cả nước có 24.200 dự án FDI đang hoạt động và tổng vốn đăng ký trên 310 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện đạt trên 167 tỷ USD bằng 54% tổng vốn đăng ký.

Phát biểu tại một tọa đàm mới đây, GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết, thành tựu của FDI đã được thể hiện trong việc thay đổi cơ bản bộ mặt đất nước, cải thiện đời sống các tầng lớp dân cư. Những địa phương thu hút được nhiều dự án FDI đã thay đổi cơ bản cơ cấu kinh tế của từng tỉnh, thành phố, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước phát triển có hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống kinh tế, xã hội người dân trong vùng.

Theo ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong bối cảnh nền kinh tế đang có những chuyển biến lớn, Việt Nam cần xem xét lại và xây dựng định hướng thu hút FDI trong thời gian tới với một số điểm nhấn.

“Trong đó, ưu tiên đầu tiên chính là yêu cầu phát triển bền vững về kinh tế - xã hội – môi trường, một trong những vấn đề mới mà trước đây chúng ta chưa đặt ra”, Thứ trưởng cho biết.

Trên thực tế, yếu tố đầu tư bền vững không phải là điều gì quá mới mẻ đối với cộng động doanh nghiệp nước ngoài. Trong suốt những năm qua, nhiều doanh nghiệp FDI đã không ngừng đầu tư phát triển theo định hướng này ngay chính tại Việt Nam.

Ông Sanket Ray, Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam trình bày tại phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017
Ông Sanket Ray, Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam trình bày tại phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017

Trao đổi với báo chí bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC đang diễn ra tại Đà Nẵng, ông Sanket Ray – Tổng Giám đốc Coca - Cola Việt Nam cho hay, trong nhiều năm qua, Coca-Cola luôn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cho DNNVV tại Việt Nam.

Trong đó, phải nhắc đến dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững năm 2017” do Coca-Cola Việt Nam, cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) phối hợp thực hiện cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

“Thành công của một công ty được thể hiện qua sự thịnh vượng của cộng đồng xung quanh, đó là yếu tốt then chốt trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Coca-Cola tập trung phát triển kinh doanh bền vững không chỉ là lợi nhuận mà còn mở rộng lợi nhuận đó cho tất cả đối tác, nhà cung cấp trong hệ sinh thái kinh doanh toàn cầu của chúng tôi”, ông Sanket Ray nhấn mạnh.


Trong chương trình đào tạo này, Coca-Cola đã thực hiện các chương trình đào tạo cho các DNNVV để bổ sung kiến thức nhằm nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với đó là các buổi cố vấn chuyên sâu hợp tác với VCCI và USABC để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện cho các DNNVV tham gia vào chuỗi cung ứng.

Toàn cảnh phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017
Toàn cảnh phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017

“Đây là một phần trong nỗ lực hỗ trợ DNNVV của Coca-Cola, chúng tôi muốn xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững đóng góp giá trị cho cộng đồng. Kết quả đã có đến 8 trong 12 DNNVV tham gia chương trình chính thức gia nhập chuỗi cung ứng của Coca-Cola”, ông chia sẻ.

Đánh giá về cộng đồng DNNVV của Việt Nam, đại diện doanh nghiệp này cho biết, thông qua những phát ngôn từ người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những doanh nghiệp FDI nhưng Coca-Cola nhận thấy rằng, Chính phủ Việt Nam đã có những động thái tích cực trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ nhóm doanh nghiệp này.

“Quá trình hỗ trợ đã được thực hiện và ngày càng một tích cực hơn, mang lại triển vọng lạc quan về sự phát triển cũng như nâng cao năng lực của khối DNNVV Việt Nam”, ông nhận định.

Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ DNNVV, doanh nghiệp ngoại này cũng dành nhiều hoạt động phát triển khác cho xã hội. Trong đó, riêng từ năm 2010 đến nay, Coca-Cola đã đầu tư hơn 7 triệu USD phối hợp cùng nhiều địa phương và tổ chức phi Chính phủ thực hiện hàng loạt dự án thiết thực, hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn nước sạch tại các trung tâm cộng đồng EKOCENTER, chương trình 5by20 thúc đẩy trao quyền kinh tế cho 5 triệu phụ nữ đến năm 2020 và dự án “Túi Má Khỉ” (Monkey Cheeks), một mô hình sinh kế dựa vào nước lũ hỗ trợ chiến lược trữ lũ cho vùng ĐBSCL.

“Sự thành công từ các sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola đến từ sự am hiểu địa phương. Coca-Cola cam kết lâu dài nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực, tạo việc làm cho xã hội, hình thành liên minh chuỗi giá trị hiệu quả và phát triển bền vững tại các quốc gia mà Coca-Cola đang hoạt động”, ông Sanket Ray chia sẻ.

PD