Chấp nhận cuộc chơi với Uber và Grabtaxi, Vinasun chuẩn bị "tung đòn"?

(Dân trí) - Thừa nhận công ty đang "chịu áp lực nặng nề" khi phải cạnh tranh về giá, về công nghệ, về mô hình kinh doanh với các đối thủ cạnh tranh, Chủ tịch HĐQT Vinasun nhấn mạnh trong thời gian tới phải cấp thiết tái cơ cấu Công ty, nghiên cứu lại mô hình, phương thức hoạt động cho phù hợp.

Chấp nhận cuộc chơi với Uber và Grabtaxi, Vinasun chuẩn bị "tung đòn"? - 1

Vừa mới đây, Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - Vinasun tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016. Vấn đề cấp thiết được đặt ra tại Đại hội là phải tái cơ cấu công ty trước sức ép cạnh tranh từ các hãng taxi đối thủ, nhất là Grabtaxi và Uber.

Chủ tịch HĐQT công ty, ông Đặng Phước Thành cho biết, những khó khăn thách thức với Vinasun trên thị trường đã hiện hữu trước mắt, ban lãnh đạo không thể ngồi im mà phải thay đổi để phù hợp.

Theo ông Thành, mỗi năm Vinasun đóng thuế khá lớn cho Nhà nước, trong khi đó, phải đầu tư xe, xin giấy phép hoạt động, trong khi Uber, Grabtaxi hoạt động dưới danh nghĩa công ty công nghệ nhưng vẫn điều hành và kiểm soát taxi. Vì lẽ đó, Chủ tịch HĐQT Vinasun thừa nhận công ty đang "chịu áp lực nặng nề" khi phải cạnh tranh về giá, về công nghệ, về mô hình kinh doanh với các đối thủ cạnh tranh.

Và biện pháp cần thiết nhất đối với Vinasun lúc này là tái cấu trúc công ty. "Không tái cấu trúc công ty thì như bị chặt đầu, tự trói tay chân, không thể phát triển mở rộng", ông Thành nói.

Vì vậy, chấp nhận cuộc chơi thị trường với Grabtaxi và Uber, Vinasun cần nghiên cứu lại từng mô hình, từng phương thức kinh doanh phù hợp. Cụ thể phương án tái cấu trúc như thế nào, ông Thành đề nghị được giữ bí mật với lý do Vinasun là công ty niêm yết, mọi thông tin đều minh bạch nhưng đối thủ lại hoạt động chìm, như thể trong tối ngoài sáng.

Theo kế hoạch, phương án tái cấu trúc công ty sẽ được tiến hành dự kiến trong giai đoạn 2016 - 2020. HĐQT đề xuất cổ đông ủy quyền cho HĐQT triển khai, phê duyệt, thành lập và phân bổ vốn công ty vào các đơn vị thành viên, tổ chức thực hiện phương án tái cấu trúc vào thời điểm thích hợp.

Năm 2015, tổng số xe của Vinasun là hơn 6.100 chiếc, tăng 7% so với năm trước; trong đó đầu tư mới gần 1.200 xe, thanh lý 805 xe. Năm 2016, Ban điều hành dự kiến đầu tư thêm tối thiểu 1.150 xe, thanh lý 850 xe...; tổng doanh thu 4.325 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 264 tỷ đồng (giảm 20% so với kết quả năm trước).

Nguyệt Hà

Chấp nhận cuộc chơi với Uber và Grabtaxi, Vinasun chuẩn bị "tung đòn"? - 2