Bán lẻ điện máy hiện đại trên đường tăng tốc
Các hãng nghiên cứu đều đánh giá thị trường điện máy Việt Nam còn dư địa phát triển rất lớn, mức tăng trưởng hàng năm trung bình 30% và với quy mô thị trường trên 150.000 tỷ đồng.
Thị trường điện tử tiêu dùng nhiều tiềm năng
Theo ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc khối bán lẻ GfK Việt Nam, thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng khá tốt và ổn định trong cả giai đoạn vừa qua và giai đoạn sắp tới, đặc biệt là ở ngành hàng điện thoại và tivi, máy điều hòa, tủ lạnh…
Hiện cả nước có hơn 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại. Theo quy hoạch của Bộ Công Thương, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm; tỷ lệ bán lẻ hiện đại sẽ đạt khoảng 45%. Từ đó có thể thấy tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ nói chung và bán lẻ điện máy nói riêng trong 5 năm tới, đặc biệt là ở các thị trường còn bỏ ngõ như các tỉnh nhỏ lẻ, vùng ven và nông thôn.
Theo Neilsen Việt Nam, năng lực mua sắm của Việt Nam đang tăng lên mỗi ngày. Tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh mẽ, người tiêu dùng hoàn toàn tự chủ trong việc mua sắm. Mặc dù tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu nhưng người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm nâng cao chất lượng cuộc sống như xe ô tô, sản phẩm công nghệ, sản phẩm điện máy gia dụng và du lịch.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng trở nên luôn vận động, vì thế họ thích những sản phẩm hoặc dịch vụ tiện lợi, phục vụ tốt nhất cho cuộc sống của họ.
Kênh bán lẻ hiện đại chiếm lĩnh thị trường
Theo chuyên gia bán lẻ, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, việc xây dựng các trung tâm bán lẻ theo mô hình hiện đại là xu thế tất yếu của ngành điện máy hiện nay, không còn đất cho những cửa hàng nhỏ lẻ. Bởi điện máy là những sản phẩm giá trị cao, yêu cầu đầu tiên là chất lượng, kế đến là chế độ bảo hành tốt. Nhà bán lẻ muốn đảm bảo 2 yêu cầu quan trọng trên phải có chế độ hợp tác tốt với các nhà cung cấp là các tập đoàn điện tử lớn, uy tín và xây dựng thành các chuỗi bán lẻ theo mô hình thống nhất.
Như tại Nguyễn Kim, từ năm 1996, hãng bán lẻ này đã hợp tác cùng các tập đoàn như Samsung, Sony, Electrolux, LG, Toshiba, Sharp, Panasonic, Sanyo,… để xây dựng kênh bán lẻ điện máy đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Chính nhờ sự hợp tác này mà hãng có thể cung cấp những sản phẩm chính hãng chất lượng cao, chế độ bảo hành tốt của chính nhà sản xuất, giá cả hợp lý...
Anh Quốc Thắng (Gò Vấp) nhận xét: “Mua ở những siêu thị như Nguyễn Kim thì mình an tâm là hàng chính hãng, hơn nữa, chế độ bảo hành cũng tốt hơn các cửa hàng nhỏ lẻ rất nhiều. Chưa kể họ thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giá giảm rất mạnh. Ở đây cũng có đủ các hỗ trợ tài chính cho mua trả góp nên rất phù hợp với người làm công ăn lương”.
Cụ thể, chính sách “Ưu đãi Vàng”, hàng trăm sản phẩm điện máy được giảm giá đến 15% cùng nhiều quà tặng và phiếu giảm giá… Đặc biệt, khách hàng thanh toán qua thẻ MasterCard sẽ được giảm thêm 500.000 đồng cho đơn hàng có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên. Thanh toán bằng thẻ MasterCard Sacombank sẽ được giảm thêm đến 1,000,000 đồng.
Khách hàng được mua trả góp lãi suất 0% đến 12 tháng với các ngân hàng ANZ, Citibank, HSBC, Sacombank, Vietinbank, Shinhanbank. Với khách hàng chưa có thẻ tín dụng, công ty tài chính FE Credit áp dụng lãi suất 0% cho khách hàng mua trả góp sản phẩm có giá trị dưới 10 triệu đồng…
Với chính sách “Dịch vụ Vàng”, khách hàng được đổi trả sản phẩm miễn phí trong vòng 5 ngày, chính sách 1 đổi 1 mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào. Đồng thời, khách hàng mua sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng còn được tặng thêm 1 năm bảo hành…
Hàng tuần, các tập đoàn điện tử cùng Nguyễn Kim triển khai nhiều hoạt động tri ân khách hàng. Mỗi thương hiệu sẽ tặng 1 chiếc xe hơi Ford Ecosport và 20 Phiếu mua hàng trị giá 2 triệu đồng cho khách may mắn với hình thức quay số. Tổng cộng có 8 ô tô Ford Ecosport (trị giá 615 triệu đồng/chiếc) cùng 160 phiếu mua hàng dành cho các khách hàng may mắn qua chương trình này.
PV