TPHCM: Trường thay đổi lịch khai giảng phải xin phép Sở
(Dân trí) - TPHCM sẽ đồng loạt khai giảng năm học 2016-2017 vào ngày 5/9. Một số trường hợp đặc biệt về thay đổi thời gian tổ chức phải xin ý kiến của Sở GD-ĐT.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn vừa có hướng dẫn chỉ đạo các trường tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2016-2017.
Cụ thể, lễ khai giảng năm học 2016-2017 các trường ở thành phố sẽ đồng loạt tổ chức vào ngày 5/9/2016. Một số trường hợp đặc biệt về thay đổi thời gian tổ chức phải xin ý kiến của Sở GD-ĐT.
Chương trình Lễ khai giảng bao gồm 2 phần lễ và hội. Nội dung phải được chuẩn bị nghiêm túc, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi nhưng đảm bảo tiết kiệm và an toàn.Lễ khai giảng lồng ghép nội dung hưởng ứng và phát động Tháng An toàn giao thông năm 2016.
Nhà trường có trách nhiệm thông tin rộng rãi đến học sinh và phụ huynh việc biên chế lớp học, thời lượng học tập; kế hoạch năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường.
Đối với các trường trung học thực hiện mô hình trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, nhà trường tổ chức thông tin giới thiệu các chương trình giáo dục được triển khai trong năm học 2016 - 2017; cung cấp các thông tin hoạt động giáo dục của nhà trường theo các tiêu chí trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.
Cập nhật đầy đủ thông tin nhà trường, điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh, nội quy học sinh và các thông tin cần phải công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường.
Đối với lớp đầu cấp, trường học xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui tươi, hấp dẫn, an toàn để chào đón học sinh. Đồng thời, tổ chức giới thiệu về phương pháp học tập ở môi trường học mới để học sinh làm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học môn học, hoạt động giáo dục một cách tích cực.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh vệc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế tại đơn vị; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.
Tránh việc tổ chức các hoạt động một cách máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức gây quá tải cho học sinh. Các hoạt động cần chú ý phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh.
Hoài Nam
(Hoainam@dantri.com.vn)