TPHCM sẽ rà soát, tinh giản nội dung môn Đạo đức, Giáo dục công dân

(Dân trí) - Để tăng cường hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, việc thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân ở TPHCM sẽ được rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non: Tăng cường công tác giáo dục lễ giáo; tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp với độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, trong gia đình và cộng đồng. Giáo dục theo chủ đề, kết hợp với hoạt động vui chơi, hoạt động thực hành trải nghiệm đối với giáo dục mầm non.

TPHCM sẽ đổi mới việc giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên (Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm, Phú Nhuận, TPHCM tham gia chuyên đề về đạo đức học đường)
TPHCM sẽ đổi mới việc giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên (Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm, Phú Nhuận, TPHCM tham gia chuyên đề về đạo đức học đường)

Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh, giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.

Ngoài ra, sẽ đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học Đạo đức và Giáo dục công dân,Giáo dục Lý luận chính trị theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính tích cực của học sinh, sinh viên; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Đạo đức học sinh, sinh viên xuống cấp là vấn đề rất nhiều đại biểu ở TPHCM lo ngại trong vấn đề giáo dục của thành phố đòi hỏi ngành giáo dục phải chú trọng hơn và đưa ra những giải pháp giáo dục làm người, giáo dục nghi lễ cho thế hệ trẻ.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)