6 tiêu chuẩn “vàng” của kiểm định giáo dục quốc tế
(Dân trí) - Ngày 21/3, trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp cùng Đại học FPT tổ chức Tọa đàm về kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của tổ chức ACBSP, Hoa Kỳ. Theo đó, có tất cả 6 tiêu chuẩn “vàng” để kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo tiêu chuẩn ACBSP.
Khuyến khích kiểm định theo tiêu chuẩn Quốc tế
Theo GS Trần Thọ Đạt - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, bảo đảm chất lượng giáo dục là một yếu tố bắt buộc đối với tất cả các trường đại học.
Thông qua công tác kiểm định chất lượng, các trường đại học đang dần hoàn thiện công tác quản trị đại học, nâng cao chất lượng đào tạo và thu hút ngày càng nhiều người học hơn. Vì vậy, đóng góp đối với xã hội của các trường cũng ngày một lớn hơn.
Bên cạnh kiểm định của các tổ chức trong nước, Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường kiểm định theo tiêu chí quốc tế. Khi có nhiều trường kiểm định quốc tế, thì uy tín của hệ thống giáo dục đại học của nước ta càng được nâng cao, từng bước đưa hoạt động chất lượng vào nề nếp, nâng tầm giáo dục Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.
Tiến sĩ Lê Mỹ Phong - đại diện Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, hiện nay Việt Nam có 5 tổ chức Kiểm định chất lượng giáo dục, bao gồm: Trung tâm kiểm định chất lượng - ĐH Quốc gia Hà Nội; Trung tâm kiểm định chất lượng - ĐH Quốc gia TPHCM; Trung tâm kiểm định chất lượng - ĐH Đà Nẵng; Trung tâm kiểm định chất lượng - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Trung tâm kiểm định chất lượng - ĐH Vinh.
Theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, tính đến 28/2/2018 đã có 108 cơ sở giáo dục tham gia đánh giá ngoài trong đó 60 trường đã được công nhận.
Trong khi đó, chương trình đào tạo thì mới có 7 chương trình được công nhận kiểm định.
Còn theo tiêu chuẩn quốc tế thì có 6 cơ sở giáo dục đã được công nhận, trong đó tiêu chuẩn AUN-QA (2 cơ sở); HCERES (4 cơ sở). Nhưng về chương trình đào tạo thì đã có 95 chương trình được công nhận AUN-QA, ABET, CTI, ACBSP, FIBAA.
Riêng về kết quả đánh giá chương trình đào tạo cho thấy 20 trường đại học có chương trình đào tạo được đánh giá quốc tế.
Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Rajesh Khajuria - Giám đốc vùng 10 - ACBSP, Hoa Kỳ đã thông tin về tổ chức kiểm định ACBSP - Accreditation Council for Business Schools and Programs (Hội đồng kiểm định các trường và chương trình đào tạo về kinh doanh, Hoa Kỳ).
Tiến sĩ Rajesh Khajuria khẳng định, ACBSP là tổ chức lớn nhất kiểm định chương trình kinh doanh trên toàn cầu, được công nhận bởi tổ chức CHEA, Hoa Kỳ.
ACBSP có thành viên trải dài khắp 60 quốc gia, 1.200 chi nhánh với 13.000 giảng viên đang hoạt động.
6 tiêu chuẩn, 27 tiêu chí
Được biết, ĐH Kinh tế Quốc dân là cơ sở giáo dục đang làm báo cáo sơ bộ trước khi tiến hành tự đánh giá theo các tiêu chuẩn của ACBSP.
Theo TS Đàm Sơn Toại - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và POHE (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, có tất cả 6 tiêu chuẩn để kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo tiêu chuẩn ACBSP, Hoa Kỳ.
Bộ tiêu chuẩn này có 6 tiêu chuẩn đi kèm với 27 tiêu chí cấp 1 và 61 tiêu chí cấp 2. Từ công tác lãnh đạo đến hoạch định chiến lược, hướng chủ yếu đến các đối tượng là sinh viên.
Theo TS Toại, việc đo lường phân tích chuẩn đầu ra cũng là một tiêu chuẩn nhiều trường gặp khó khăn, thách thức. Đối với các giảng viên, lực lượng có vai trò trực tiếp trong chất lượng đào tạo cũng cần được chú trọng...
“Ngoài ra, chúng ta cần có hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người học và các bên liên quan, nhất là thông qua bộ phận khảo thí. Cần hệ thống hóa các tiêu chí cụ thể mà ACBSP sẽ cung cấp để hoàn thiện. Mỗi trường đều phải xác định chuẩn đầu ra và quản lý tốt vấn đề này cũng không phải là điều dễ dàng đối với các trường”, ông Toại nói.
Chia sẻ kinh nghiệm về kiểm định chất lượng giáo dục đại học của mình thời gian qua, Th.sĩ Nguyễn Phương Liên - Khoa Kinh tế và quản trị, thành viên tổ kiểm định ACBSP Trường ĐH Hoa Sen cho rằng, sinh viên của trường học không chỉ là đi xin việc mà còn để tạo ra công ăn việc làm cho xã hội.
Sinh viên của ĐH Hoa Sen những năm gần đây có em ra nước ngoài làm việc và gửi email về nhờ giáo viên tuyển dụng tiếp những sinh viên năm cuối xuất sắc để sang nước đó làm việc.
Theo đại diện này, khi sinh viên tốt nghiệp ra không chỉ là người đi xin việc mà còn có thể là người tạo ra việc làm thì mới đảm bảo chất lượng đào tạo.
Mỹ Hà