Aki Hairdressing salon - niềm tự hào của một nhà tạo mẫu

Dân trí Đối với quan niệm xã hội trước đây, nghề cắt tóc vốn không hề khó khăn. Với đồ nghề đơn giản là một hòm gỗ đựng gương, lược, tông đơ, kéo,... và kiêm luôn “ghế ngồi” cho khách. Thợ cắt tóc có thể đi xa đi gần để kiếm sống. Ngày nay, nghề tóc đã đối mặt với nhiều biến chuyển trong xu thế thẩm mỹ của nhiều người có nhu cầu làm đẹp cầu kỳ và tinh tế, nhưng điều không đổi, ấy là người làm nghề tóc vẫn phải “ngược xuôi”để có thể hiện thực hóa đam mê của mình, với họ một mái tóc đẹp còn là cả một tác phẩm nghệ thuật…

Khi cái tâm đi cùng với cái tầm

Từ xa xưa, trong truyền thống văn hóa Việt đã có câu thành ngữ “cái răng cái tóc là vóc con người”. Thế hệ ông bà cha mẹ ta đều rất coi trọng hàm răng và mái tóc, coi đó là tiêu chí điều đầu tiên để đánh giá một con người đẹp.

Nhà tạo mẫu 8x này đã có cơ hội làm việc với những khách hàng đến từ làng giải trí Việt.
Nhà tạo mẫu 8x này đã có cơ hội làm việc với những khách hàng đến từ làng giải trí Việt.

Thế kỷ 21 là một thời đại bùng nổ về quan niệm cái đẹp, từ những trào lưu thời trang cho tới trào lưu của điện ảnh, âm nhạc, và thậm chí là cả công nghệ. Phụ nữ không còn bị kiểm soát bởi bất cứ định kiến nào, đã hoàn toàn có thể “nổi loạn” trong phong cách của mình. Một mái tóc đẹp không những thể hiện được cá tính, mà còn là thần thái phóng khoáng, tự do và gu thẩm mỹ của người phụ nữ hiện đại. Người làm nghề tóc không còn chỉ là cầm đồ nghề trên tay và cắt tóc theo ý khách hàng nữa mà còn trải qua nhiều thăng trầm và phấn đấu hết mình để tạo ra một phong cách riêng trong sự nghiệp của mình.

Mấy ai biết rằng, để tạo nên dấu ấn riêng cho con đường tìm kiếm vẻ đẹp trong mái tóc của phụ nữ Việt, nhà tạo mẫu tóc Đinh Doanh Tráng, chủ thương hiệu chuỗi Aki Hairdressing Salon, đã có thời gian dài “loay hoay, chật vật” để bước vào theo đuổi đam mê làm tóc. Gắn bó với nghề trên 10 năm, nhà tạo mẫu 8x này đã có cơ hội làm việc với những khách hàng từ dễ tính đến khó tính nhất, từ những cô gái trẻ, các bà mẹ, đến những nghệ sĩ đình đám trong làng giải trí Việt, như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Á hậu Dương Tú Anh, hoa hậu Phạm Hương… và những nữ doanh nhân thành đạt khác.

“Không giống những ngành nghề khác, trở thành một thợ làm tóc chuyên nghiệp tuy có thể làm việc với thời gian tự do, nhưng phần lớn giờ giấc làm việc lại tùy thuộc vào khách hàng, nên chuyện đi sớm về muộn là bình thường, rất khó để cân bằng giữa gia đình và công việc. Chỉ cần khách hàng muốn làm đẹp, bất kể ngày cuối tuần, lễ tết hay buổi tối, nhà tạo mẫu tóc vẫn luôn mở cửa salon chào đón một cách nhiệt tình nhất.”, là chia sẻ rất thật tình của Doanh Tráng.

Trong những năm tháng anh theo học tại Học viện Toni&Guy - cái nôi của nghệ thuật làm tóc, anh đã được đào tạo khắt khe từ dáng đứng, tới từng kỹ năng cơ bản nhất gội, cắt, uốn, nhuộm ... đến những tạo mẫu nghệ thuật cầu kỳ. Luôn đặt đạo đức và kỷ luật nghề nghiệp lên hàng đầu, theo anh, “muốn làm đẹp cho người khác, mình cần duy trì được sự chỉnh chu, gọn gàng của cá nhân mình trước. Đối với những mái tóc khác nhau cần có sự tư duy và xử lý khác nhau, người làm tóc kiêng kị nhất chính là làm cháy, làm rụng tóc khách hàng.

Muốn làm đẹp cho người khác, mình cần duy trì được sự chỉnh chu, gọn gàng của cá nhân mình trước, nhà tạo mẫu tóc Đinh Doanh Tráng chia sẻ.
"Muốn làm đẹp cho người khác, mình cần duy trì được sự chỉnh chu, gọn gàng của cá nhân mình trước", nhà tạo mẫu tóc Đinh Doanh Tráng chia sẻ.

Trước khi thực hiện bất cứ một thao tác nào, việc khảo sát về tính cách, phong cách, công việc, yêu cầu và thói quen của người đến cắt tóc là cực kỳ quan trọng. Động lực của người làm tóc là luôn mong muốn chăm sóc mái tóc của khách hàng một cách tốt nhất, mang đến sự thay đổi tuyệt vời về ngoại hình và sự tự tin cho họ, đặc biệt là sự mới mẻ và sang trọng. Nhưng quan trọng hơn hết, chính là tạo ra một mái tóc phù hợp với cuộc sống, công việc của những người phụ nữ đó, để họ cũng có thể tự chăm sóc cho mái tóc của mình tại nhà.

Người học nghề tóc phải cố gắng tầm từ 6 -10 năm để có thể thực sự chín muồi trong tư duy và phong thái làm việc. Nghề tóc không bao giờ dậm chân tại chỗ, xu hướng mới liên tục cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Dù đã từng vang danh 1 thời, là ông bà chủ salon hay cây kéo vàng đi chăng nữa mà cứ “ngủ quên trên chiến thắng”, không cập nhật và theo kịp xu hướng mới thì tên tuổi sớm muộn cũng bị chôn vùi theo thời gian. Vì vậy, người làm tóc luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi, nâng cao tay nghề, sáng tạo và nắm bắt những xu hướng làm đẹp mới.

Để nâng cao tay nghề, người làm nghề tóc, luôn theo dõi các hoạt động trong mọi lĩnh vực nghệ thuật trong nước và quốc tế, đồng thời cập nhật thử nghiệm các xu hướng, sản phẩm mới nhất từ những nhãn hàng chuyên nghiệp để giúp mình không bị tụt hậu bởi những thế hệ trẻ nhiều năng lượng và nhiệt huyết. Cũng vù vậy mà Tráng luôn trau dồi kiến thức từ chính khách hàng và từ chính cá nhân mình trong những chuyến đi học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước. Chính tính kỷ luật của người làm tóc hiện đại này đã tạo nên thành công của Tráng và chuỗi thương hiệu tóc Aki Hairdressing Salon của mình.

Quả thật, mỗi nghề đều có vô vàn cái khó, nghề tóc hiện nay đã không còn giống như xưa, ấy nhưng những khó khăn và nỗ lực “ngược xuôi” của những làm nghề này có lẽ vẫn không thay đổi. Điều quan trọng là họ có thể vượt qua những thăng trầm của cuộc sống, của nghề để vững bước trên con đường nghệ thuật mình chọn. Và hơn cả là một tình yêu dành cho mái tóc, sự đam mê ấy đã giúp ông chủ 8X này bước qua những thăng trầm để mang đến những mái tóc đẹp, góp phần tạo nên “cái vóc con người” cho những ai có ý thức chăm sóc và làm đẹp cho bản thân mình. Với nghĩa này, Tráng và các cộng sự của mình cũng đang cần mẫn làm đẹp cho đời...

P.V