Giải mã bí mật thành công của “gã khổng lồ” Lazada sau 4 năm

Bất chấp những đồn đoán về việc thất bại hay “cạn vốn”, gã khổng lồ Lazada vẫn đang chiếm lĩnh thị phần TMĐT Việt Nam và được ví như “trang Amazon của Đông Nam Á”.

Tại buổi lễ kỷ niệm 4 năm thành lập, ông Alexandre Dardy, Giám Đốc điều hành Lazada Việt Nam chia sẻ “Lazada luôn muốn tiếp tục nỗ lực hơn nữa để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng, phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có của TMĐT Việt Nam trong tương lai.” Nỗ lực đó thể hiện ở những đột phá về công nghệ và giải pháp hậu cần – bí mật đưa Lazada từ “tân binh” trở thành người dẫn dắt thị trường TMĐT Việt Nam sau 4 năm.

M-Commerce trỗi dậy

Theo báo cáo Ericsson Mobility Report, năm 2015, thì tỷ lệ thuê bao di động sử dụng smartphone tại Việt Nam đạt đến 40%. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng trong tương lai. Do đó, từ tháng 6/2013, Lazada đã nhanh chóng giới thiệu ứng dụng mua sắm cho điện thoại Android nhằm tiếp cận hàng triệu người dùng smartphone, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ưa thích những trải nghiệm trực tuyến mới lạ. Đây được xem là xu hướng tiếp theo của e-Commerce, đang trỗi dậy mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường. Thêm vào đó, với ứng dụng di động Lazada, khách hàng còn có thể đặt hàng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Cho đến giờ, có hơn 50% lượt mua hàng trên Lazada xuất phát từ thiết bị di động. Ngoài ra, Lazada đã cho ra đời và nâng cấp Lazada App (hiện đã là version 2.0) cùng nhiều hoạt động kích cầu mua sắm trên di động.

Giải mã bí mật thành công của “gã khổng lồ” Lazada sau 4 năm - 1

Giải pháp hậu cần đột phá

Đằng sau thành công của một doanh nghiệp TMĐT không thể không kể đến các đơn vị hậu cần. Nếu không làm tốt công tác hậu cần, rất có thể, doanh nghiệp TMĐT sẽ rời khỏi cuộc chơi.

Kể từ 1/10/2015, Lazada ra mắt đơn vị giao nhận riêng Lazada Express (LEX). Đây là một dây chuyền được xây dựng trên mô hình vận chuyển tốc hành, nhằm mục đích phục vụ lượng đơn đặt hàng khổng lồ từ thị trường TMĐT. Ở giai đoạn hình thành, LEX được xây dựng trên quy mô phục vụ cho riêng Lazada. Ở giai đoạn thứ hai, sau thời gian phát triển và hoàn thiện, quy mô của LEX sẽ được mở rộng hơn, hỗ trợ được cho các doanh nghiệp và đại lý bên ngoài có nhu cầu. Với mục tiêu trở thành đơn vị vận tải hàng đầu trong ngành TMĐT, LEX khẳng định vị trí của mình thông qua việc cung cấp những dịch vụ đáng tin cậy, đồng loạt và nhanh chóng, đồng thời đưa ra mức giá cạnh tranh đi kèm với chất lượng dịch vụ thuyết phục. Tuy vậy, LEX không phải là dịch vụ vận chuyển độc quyền trong mô hình vận hành của Lazada. Lazada cam kết không sử dụng độc quyền một đại lý vận tải nào, mà thay vào đó sẽ cung cấp một tỉ lệ giao dịch công bằng, tạo cơ hội tăng trưởng lợi nhuận hàng năm đồng đều cho tất cả các bên.

Bên cạnh đó, Lazada còn đầu tư vào hệ thống kho bãi Lazada Warehouse với 2 nhà kho tại TP.HCM, 1 nhà kho tại Hà Nội và 35 điểm phân phối. Lazada Warehouse được vận hành bởi hệ thống công nghệ hiện đại, sử dụng quy trình chặt chẽ với sự trợ giúp của đội ngũ hơn 100 nhân viên, là “cỗ máy” trực tiếp xử lý lượng đơn hàng khổng lồ cho sàn giao dịch điện tử hàng đầu Việt Nam.

Về giải pháp thanh toán, song song với phương thức thanh toán trả tiền khi giao hàng, Lazada sẽ hợp tác với một hệ thống thanh toán thích hợp trên thị trường Việt Nam để vừa thuận tiện cho khách hàng, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường thanh toán nội địa.

Rõ ràng, để trở thành người dẫn dắt thị trường TMĐT Việt Nam, Lazada đã tốn rất nhiều tâm sức. Chiến lược dài hơi và những giải pháp đột phá mới là vũ khí để Lazada có được ngôi vương.