Quảng Ngãi:

Bàn giao tàu vỏ thép hậu cần nghề cá “khủng” nhất Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 9/3, tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) diễn ra lễ bàn giao tàu vỏ thép hoạt động nghề dịch vụ hậu cần nghề cá mang số hiệu 168, với tổng kinh phí đóng tàu gần 32 tỷ đồng theo chương trình Nghị định 67.

Theo đó, chiếc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá Lý Sơn 168 mang BKS QNg 96699-TS có công suất 810CV; chiều dài 45,68m; chiều rộng 7,69 m và cao 4,2 m. Tàu được lắp đặt 2 máy cattermilar mới 100% do Mỹ chế tạo, 4 máy phát điện với tổng công suất 395KW, máy bơm hút cá có công suất 200 tấn/giờ, máy tạo đá vẩy từ nước biển công suất 5 tấn/ngày đêm.

Lễ bàn giao tàu vỏ thép hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá cho chủ đầu tư.
Lễ bàn giao tàu vỏ thép hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá cho chủ đầu tư.

Tốc độ hoạt động tàu Lý Sơn 168 đạt 12 hải lý/giờ, trọng tải 674 tấn, đáp ứng vận chuyển 50 tấn các nhu yếu phẩm có thể cung cấp cho từ 25 - 30 tàu cá đánh bắt thủy hải sản xa bờ và thu mua hải sản trên biển. Tàu có xưởng sơ chế phân loại sản phẩm, kho cấp đông nhanh đạt tối đa -40 độ C.

Bên cạnh đó, tàu hậu cần nghề cá được lắp đặt 5 tổ máy phát điện, la bàn từ, hệ thống thiết bị GPS, máy đo sâu dò cá, hệ thống còi điện, thiết bị vô tuyến điện (máy thu phát MF/HF, máy thu phát VHF, hệ thống tín hiệu công vụ, hệ thống phao chỉ báo vị trí sự cố,...). Tổng vốn đầu tư gần 32 tỷ đồng, trong đó vay vốn ngân hàng chiếm 25,7 tỷ đồng theo chính sách ưu đãi của Nghị định 67.

Tàu Lý Sơn 168 với trang bị hiện đại nhất Việt Nam theo Nghị định 67.
Tàu Lý Sơn 168 với trang bị hiện đại nhất Việt Nam theo Nghị định 67.

Với thiết kế hiện đại, tàu Lý Sơn 168 hoạt động theo mô hình tổ đội, có nhiệm vụ cung cấp các nhu yếu phẩm cho các tàu khai thác xa bờ, kết hợp khai thác, dò tìm luồng cá và thu mua toàn bộ hải sản khai thác trên biển chuyển về đất liền.

Đây là tàu cá hiện đại và quy mô đầu tư lớn nhất Việt Nam hiện nay, tàu Lý Sơn 168 góp phần đưa vào hoạt động 5 tàu vỏ thép ở Quảng Ngãi theo chương trình Nghị định 67 của Chính phủ.

Hồng Long