Chất vấn cuối cùng của Đại biểu Ngô Văn Minh

(Dân trí) - Hôm qua (18/12), lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban ngành và đông đảo cử tri đã đi viếng Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Tất cả mọi người ở xa hay gần đều nhớ đến ông với những câu hỏi chất vấn "có lửa" trên nghị trường Quốc hội-những câu hỏi luôn nêu đúng vấn đề, những nỗi niềm bức xúc của cử tri và cả của riêng ông.


Cố Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh trong một lần chất vấn thành viên Chính phủ

Cố Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh trong một lần chất vấn thành viên Chính phủ

Đại biểu Ngô Văn Minh đã tham gia 3 khoá Quốc hội liên tiếp và ông luôn gây ấn tượng ở nghị trường cũng như các buổi họp tổ của Quốc hội với những ý kiến góp ý, đánh giá, phản biện về nhiều vấn đề kinh tế-xã hội, các dự án luật rất sắc sảo. Cho đến kỳ họp Quốc hội gần nhất-kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV, ông vẫn để lại ấn tượng mạnh với nhiều đại biểu Quốc hội khác, đa số cử tri và ngay cả với những Bộ trưởng mà ông chất vấn.

"Vụ ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên nhân cốt lõi và trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ từ việc tặng thưởng huân chương Anh hùng lao động cho đến đề bạt, bổ nhiệm về Hậu Giang. Việc đó thì trách nhiệm của bộ như thế nào?”, câu hỏi chất vấn đó của Đại biểu Ngô Văn Minh đối với Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân tuy không nhận được câu trả lời thật sự đầy đủ hôm đó nhưng có lẽ cũng góp phần không nhỏ đưa đến kết luận về các mức xử lý kỷ luật với một số cán bộ lãnh đạo cấp cao của Bộ Nội vụ vừa qua.

Cũng trong phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội vừa qua, câu chất vấn của Đại biểu Ngô Văn Minh- chính là câu chất vấn cuối cùng của ông tại nghị trường với Bộ Công an:"Đề nghị Bộ Công an trả lời cho rõ về trách nhiệm quản lý đối tượng, tại sao để tình trạng 'con voi chui lọt lỗ kim', cứ khi có nghi án tham nhũng là đối tượng 'ra đi một cách êm ái'?".

Những câu hỏi quá sát vấn đề này của ông hôm đó có lẽ do hết thời gian nên được chủ tọa điều hành phiên họp đề nghị các bộ trả lời bằng văn bản.

Không biết, cho đến lúc trước khi mất, vị đại biểu của tỉnh Quảng Nam đã kịp nhận được những câu trả lời đầy đủ cho các câu hỏi chất vấn cuối cùng đó của ông hay chưa. Nhưng có lẽ, ông vẫn còn đau đáu cho những vấn đề của đất nước, của cử tri, qua những câu hỏi gai góc của mình.

Không chỉ ở kỳ họp vừa rồi, cả nhiều kỳ họp từ Quốc hội khoá XII, XIII, Đại biểu Ngô Văn Minh đã luôn nổi bật trong hoạt động chất vấn nghị trường với những câu hỏi chất vấn rất thẳng thắn, đậm tính cách Quảng Nam trong con người ông. Ai cũng thấy, ông không ngần ngại dùng những từ ngữ rất mạnh trong câu hỏi của mình để những câu ông hỏi thực sự là những câu hỏi chất vấn mẫu mực.

Ví dụ, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, sau khi nghe cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời rất dài dòng, không đi thẳng vào câu hỏi của ông về những yếu kém trong quy hoạch thủy điện, ông nói ngay: "Tôi không hiểu Bộ trưởng nói gì". Ông cũng khiến nhiều cử tri "khoái" với những câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, mấy năm tăng vốn hơn 300 triệu USD với câu hỏi không thể rõ ràng hơn: "Xin được hỏi, ai chịu trách nhiệm?".

Tôi còn nhớ, ở kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, khi Quốc hội bàn thảo về quyết toán ngân sách nhà nước, ông nêu câu hỏi chất vấn: "Thủ tướng nói Chính phủ đi đầu quản lý xe công hiệu quả, nhưng các bộ ngành, rồi lãnh đạo nhiều địa phương toàn thấy đi xe 2.4 thậm chí 3.0. Tiền ở đâu? Kiểm toán phải vào cuộc làm rõ việc chi sai, sử dụng sai kinh phí tại các địa phương, bộ, ngành”.

Không chỉ có vậy, trong hầu hết các cuộc họp tổ, thảo luận chung tại nghị trường, ông luôn thể hiện tinh thần làm việc rất tích cực, phát biểu có trách nhiệm và kỹ càng về những vấn đề mà ông quan tâm. Các phóng viên theo dõi Quốc hội luôn tìm đến tổ Đại biểu của tỉnh Quảng Nam để nghe ông phát biểu và ông cũng không ngại ngần chia sẻ, bày tỏ quan điểm trước báo giới.

Tiếc thay, bởi lâm trọng bệnh, ông lại ra đi để lại nhiều điều còn trăn trở, còn những câu hỏi chất vấn nóng bỏng của ông có thể đến giờ vẫn chưa có câu trả lời. Nhưng trong lòng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhiều Đại biểu Quốc hội, đông đảo cử tri, ông sẽ vẫn được nhớ mãi đến như một trong những Đại biểu Quốc hội nhiều tâm huyết, trách nhiệm nhất với đất nước, với cử tri.

Và có lẽ, với chính những người được chất vấn, tôi tin, họ cũng sẽ nhớ đến ông, với những lời chất vấn cuối cùng của ông để thực hiện trách nhiệm của mình đến cùng với những vấn đề mà ông nêu ra qua câu chất vấn "có lửa", đầy chất Quảng ấy.

Xin kính cẩn vĩnh biệt ông, người Đại biểu xuất sắc trọn đời mình hết lòng vì nước, vì dân.

Mạnh Quân