Quảng Trị:
Xe “quá khổ, quá tải” chạy ung dung trên Quốc lộ 1A
(Dân trí) - Những chiếc xe chở gỗ “quá khổ, quá tải” chạy băng băng giữa QL 1A, hướng từ tỉnh Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế mà không hề vấp phải sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng...
Trong khi các địa phương trên cả nước đang triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, xử lý, nhằm siết chặt xe “quá khổ, quá tải”, thì tại tỉnh Quảng Trị, xe “quá khổ, quá tải” chở gỗ vẫn hoạt động một cách khá ung dung trên QL1 và không hề gặp phải sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng tại đây.
Tối 9/8, rất nhiều người và phương tiện tham gia giao thông ngỡ ngàng trước đoàn xe chở gỗ, chạy theo hướng từ TP Đông Hà, qua thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị để vào Thừa Thiên Huế.
Theo ghi nhận của PV Dân trí, khoảng 20h40 đến 21h30, có 3 chiếc xe tải chở gỗ “quá khổ, quá tải” kéo rơ moóc mang BKS 37C – 015.57, kéo rơ móoc 37R – 004.91; 37C – 015.27 và rơ moóc 37R – 0429; xe 37V – 2507 và rơ moóc 37R – 0545, lưu thông qua địa bàn này để vào Nam, khiến nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường phải giật mình.
Những chiếc xe nói trên chở gỗ tròn cổ thụ, được xếp khá cao so với thiết kế cho phép của xe, bên ngoài phủ bạt kín. Tuy nhiên, không khó để nhận ra sau đuôi xe, gỗ dư ra ngoài gần 2m. Phần gỗ hai bên thành xe cũng lộ ra hơn 0,5m. Điều đáng ngạc nhiên, dù chở vượt quá trọng tải cho phép nhưng các xe nói trên vẫn chạy với tốc độ rất lớn.
Trước cảnh tượng hãi hùng này, PV Dân trí quyết định bám theo đoàn “xe vua” và ghi nhận một thực tế là các xe này không hề vấp phải sự kiểm tra của lực lượng CSGT trên đường.
Trong hành trình bám theo đoàn xe “quá khổ, quá tải”, chúng tôi nhận thấy có sự hiển diện xe tuần tra của lực lượng CSGT (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị, đóng tại huyện Hải Lăng), nhưng các xe trên vẫn tiếp tục lưu thông bình thường?
Sau hơn 1h bám theo đoàn “xe vua” nói trên vào tận địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi ghi nhận các xe trên không hề bị lực lượng nào kiểm tra, xử lý.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 được tiến hành từ năm 2013. Tại Quảng Trị, Tập đoàn Trường Thịnh vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến giao thông theo hình thức BOT từ TP Đông Hà vào thị xã Quảng Trị. Tuy nhiên, việc các xe chở “quá khổ, quá tải” ngày đêm “lộng hành” trên các tuyến đường đã trở thành vấn đề “nóng” trong thời gian gần đây. Bởi đó là một trong những tác nhân chính khiến nhiều tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp.
Không ít quốc lộ, tỉnh lộ đang thi công cũng bị cày xới vì thảm họa xe quá tải. Dư luận vô cùng bức xúc bởi hàng đoàn xe vượt tải tới hàng chục, hàng trăm tấn vẫn ngày đêm nghênh ngang qua mặt các lực lượng chức năng. Phải chăng, các lực lượng chức năng cũng bị “che mắt” hay có sự làm ngơ đối với những xe nói trên?
Đăng Đức