Xe điện du lịch ở TPHCM sắp phải "đắp chiếu" vì quy định mới
(Dân trí) - Loạt xe điện phục vụ du lịch tại TPHCM và các tỉnh, thành có nguy cơ phải ngừng hoạt động từ ngày 15/2 vì quy định chỉ được chạy trên đường có biển báo giới hạn 30km/h.
Saigon PT - công ty đang sở hữu 70 xe điện du lịch tại TPHCM - vừa phải thông báo hủy các tour đặt trước từ nay đến tháng 6, do phải thực thi Nghị định 165/2024 (hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ).
Cụ thể, Khoản 2 Điều 24 của Nghị định 165/2024 nêu rõ từ 15/2/2025, xe chở người 4 bánh gắn động cơ chỉ được hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.
![Xe điện du lịch ở TPHCM sắp phải đắp chiếu vì quy định mới - 1 Xe điện du lịch ở TPHCM sắp phải đắp chiếu vì quy định mới - 1](https://cdnphoto.dantri.com.vn/XpqQhn6tBfMsiUsHtbPDjRSodBg=/thumb_w/1020/2025/02/11/xe-dien-1739281732465.jpg?watermark=v1)
Xe điện du lịch của Saigon PT trước cổng chợ Bến Thành, TPHCM. Giá vé dao động 120.000-250.000 đồng trong 30 phút, mỗi ngày hoạt động từ 6h đến 24h. (Ảnh: Ngọc Tân).
"Xe chở người 4 bánh gắn động cơ" trong quy định này được hiểu là các dòng xe bao gồm xe điện chở khách du lịch với vận tốc không quá 30km/h, chở không quá 15 người. Dòng xe này thường được sử dụng để chở khách tại các khu du lịch hoặc đô thị lịch sử.
Qua rà soát các tuyến đường nội thành TPHCM, phía công ty nhận thấy không có tuyến đường nào "giới hạn tốc độ tối đa 30km/h cho tất cả phương tiện", đồng nghĩa không có địa điểm nào phù hợp để xe điện 4 bánh hoạt động.
"Chúng tôi đã có kiến nghị với các cơ quan quản lý của thành phố. Được biết, UBND TPHCM đã quan tâm và đang kiến nghị với các cấp quản lý tìm giải pháp tháo gỡ để dịch vụ tiếp tục được cung cấp cho du khách", đại diện Saigon PT cho biết.
Trước đó, ngày 12/4/2024, Sở GTVT và Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp với Công ty Saigon PT cho ra mắt dịch vụ xe điện phục vụ khách tham quan, du lịch tại TPHCM. Thời gian thí điểm kéo dài đến hết năm 2025.
Tại Đà Lạt (Lâm Đồng), một doanh nghiệp xe điện du lịch cũng vừa gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Chính phủ vì nguy cơ phải dừng hoạt động từ 15/2.
![Xe điện du lịch ở TPHCM sắp phải đắp chiếu vì quy định mới - 2 Xe điện du lịch ở TPHCM sắp phải đắp chiếu vì quy định mới - 2](https://cdnphoto.dantri.com.vn/Ldw3bqmib5Bz5bQkJiMLaERp8TY=/thumb_w/1020/2025/02/11/dalat-1739285283717.jpg)
Xe điện du lịch hoạt động tại Đà Lạt (Ảnh: Minh Hậu).
Theo doanh nghiệp, việc dừng hoạt động sẽ dẫn tới thiệt hại kinh tế, lãng phí khoản đầu tư đã chi ra để mua sắm phương tiện, đào tạo nhân lực... người lao động mất việc làm, giảm sức hấp dẫn của các điểm du lịch và ảnh hưởng đến ngành du lịch nói chung.
Doanh nghiệp này kiến nghị nâng mức giới hạn tốc độ tuyến đường cho xe điện từ 30km/h lên 50km/h để phù hợp hơn với thực tế, đồng thời giao UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý lịch trình, phạm vi hoạt động của phương tiện.
Dịch vụ xe điện du lịch được nhiều công ty lữ hành đưa vào gói tour của du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Theo Saigon PT, trải nghiệm đi tàu metro vào trung tâm TPHCM rồi tiếp tục tham quan thành phố bằng xe điện đang được ưa chuộng.
Tại các đô thị lịch sử, xe điện giúp du khách hòa mình vào cuộc sống bản địa mà các loại phương tiện chuyên chở khác không làm được. Dòng xe này cũng hoạt động nhiều ở khu du lịch biển, với chức năng chuyên chở các đoàn khách đông người từ nơi lưu trú đến các cơ sở dịch vụ.
Tuy nhiên, phương tiện này cũng có một số mặt trái như phương thức hoạt động giống taxi, người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, xe không có khung cửa bảo vệ... Trường hợp xảy ra va chạm với phương tiện đường bộ khác có thể dẫn tới thiệt hại lớn về người...
Do đó, nhiều địa phương vẫn đang duy trì loại phương tiện này ở dạng thí điểm.