Quảng Ninh:
Vụ khách rơi xuống vịnh Hạ Long tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?
(Dân trí) - Liên quan đến vụ du khách người Cần Thơ đi tham quan vịnh Hạ Long và rơi xuống biển tử vong, đơn vị quản lý cho biết, trách nhiệm chính trước hết thuộc về chủ tàu và thuyền trưởng.
Như Dân trí đã thông tin, khoảng 17h ngày 14/5, tàu du lịch mang số hiệu QN-8905 do anh T.D.C. (SN 1983) ở phường Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh điều khiển, chở 15 du khách tham quan vịnh Hạ Long.
Kết thúc chuyến tham quan trở về Cảng, trong lúc tàu đang chuẩn bị cập bến thì anh N.N.P. (SN 1979, ở Cần Thơ) di chuyển lên khu vực phía mũi của con tàu và bất ngờ rơi xuống biển. Dù các thuyền viên và du khách trên tàu cố gắng ứng cứu nhưng không kịp, thi thể anh P. được lực lượng cứu nạn tìm thấy vào tối cùng ngày.

Việc vận hành, khai thác tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã được quy định rõ về trách nhiệm của các bên (Ảnh minh họa).
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 18/5, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Trung Hậu - Phó Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc du khách N.N.P. ở Cần Thơ bị rơi xuống biển tử vong ngày 15/5. Cơ quan chức năng cũng đã tạm đình chỉ hoạt động của tàu du lịch để phục vụ điều tra và làm rõ trách nhiệm.
Ông Hậu thông tin, theo báo cáo ban đầu vụ việc, đoàn khách trong hành trình tại vịnh Hạ Long có uống rượu, khi tàu chuẩn bị cập bến thì anh P. đi ra khu vực phía mũi tàu và bị rơi xuống biển dẫn đến tử vong. Trách nhiệm chính thuộc về chủ tàu và thuyền trưởng con tàu này.
Theo quy định, chủ quản lý toàn diện, người có thẩm quyền cao nhất trong quá trình tàu hoạt động trên vịnh là thuyền trưởng. Do đó, trong suốt hành trình tham quan vịnh thuyền trưởng phải có trách giám sát, kiểm tra đối với toàn bộ du khách để đảm bảo an toàn.
Khi tham quan vịnh Hạ Long, du khách có thể ngắm cảnh, chụp ảnh nhưng không được ngồi, đứng lên lan can tàu. Đặc biệt, khi tàu ra vào bến phải ổn định chỗ ngồi trong khoang, thuyền trưởng không được phép để hành khách đi lại tự do.
"Việc để hành khách đi ra mũi tàu vào thời điểm trên là sai quy định, là lỗi của thuyền trưởng" - ông Hậu nói.
Cũng theo ông Hậu, hàng năm, Ban quản lý vịnh Hạ Long đều ký hợp đồng với từng chủ tàu. Trong hợp đồng chỉ rõ các tiêu chí theo quy định mà chủ tàu, thuyền trưởng buộc phải thực hiện cũng như trách nhiệm khi xảy ra vi phạm. Đây cũng là điều kiện bắt buộc để tàu được hoạt động trên vịnh.
Trên hợp đồng cũng nêu rõ, nếu chủ tàu vi phạm, ban quản lý vịnh sẽ kiến nghị với các cơ quan, đặc biệt là Cảng vụ Đường thủy nội địa dừng hoạt động của tàu.
Chủ tàu, thuyền trưởng phải tuân thủ các quy định về đăng ký, đăng kiểm của ngành giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn đường thủy… của các cơ quan quản lý chuyên ngành như: Cảng vụ, Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông.
Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo khác của Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng cho biết, các quy định đã ban hành rất chặt chẽ. Theo quy chế, chủ tàu và thuyền trưởng phải tự giám sát, tự chịu trách nhiệm trong suốt hành trình của con tàu để đảm bảo an toàn cho du khách.
"Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang chờ kết luận của cơ quan công an, trên cơ sở đó sẽ làm các bước sâu hơn về quy trình, trách nhiệm và có chấn chỉnh chung; đồng thời rà soát, bổ sung các cơ chế để kiếm soát chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, nhất là trong bối cảnh trên vịnh hiện có rất nhiều tàu hoạt động nên có đặc thù riêng", vị lãnh đạo nói thêm.