Vì sao nhiều người dân Hà Nội phải xếp hàng chờ hứng từng xô nước sạch?
(Dân trí) - Nhiều người dân khu vực phía Tây Nam Hà Nội phản ánh bị thiếu nước sinh hoạt, lãnh đạo Công ty nước sạch sông Đà cho biết đây là trường hợp bất khả kháng.
Nhiều người dân khu vực phía Tây Nam Hà Nội phản ánh bị thiếu nước sinh hoạt trong ngày 14/10.
Chị Nguyễn Mai Ngọc, cư dân khu chung cư Gemek 1 (An Khánh, huyện Hoài Đức), cho biết do thiếu nước sinh hoạt, nhiều hộ dân phải huy động dụng cụ chứa nước, xếp hàng lấy nước được bơm lên từ bể ngầm của khu chung cư.
Trước đó, Công ty cổ phần VIWACO (đơn vị tiếp nhận nguồn nước mặt sông Đà để cung cấp cho địa bàn Tây Nam Hà Nội) thông báo nhận được văn bản của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) về tình trạng mực nước sông Đà hạ thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình.
Do đó, đơn vị phải điều tiết giảm áp lực và lưu lượng đối với các khách hàng trên toàn bộ hệ thống cấp nước sông Đà từ 10h ngày 13/10.
Công ty VIWACO thông báo tới UBND các phường, xã và khách hàng sử dụng nước việc giảm áp lực cấp nước của nhà máy nước mặt sông Đà dẫn đến một số khách hàng, khu vực có thể bị nước yếu hoặc thiếu nước sạch.
Thông báo của VIWACO cũng nhằm khuyến cáo khách hàng có kế hoạch tích trữ, sử dụng tiết kiệm nước trong thời gian này.
Ông Trịnh Văn Nam, Phó Tổng Giám đốc Viwasupco, cho biết, do đợt lũ vừa qua, toàn bộ cửa thu nước của trạm bơm khẩn cấp của công ty bị bồi lắng, không thể vận hành được.
Theo ông Nam, những ngày qua, Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả khoảng 300-1.600m3/s nên mực nước trên sông Đà tại cửa kênh dẫn chỉ từ 6,2 đến 8,6m, không thể tự chảy vào kênh dẫn để bơm lên hồ Đầm Bài.
Vị này cho hay, lượng nước dự trữ trên hồ Đầm Bài cạn kiệt và ở mức 4,7m, gần về mức nước "chết" 4,3m.
Theo lãnh đạo Viwasupco, đây là trường hợp bất khả kháng. Từ tối 14/10, khách hàng thuộc khu vực phía Tây Nam Hà Nội đã được cấp nước trở lại.