1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vì sao Cục Hàng không "từ chối" chuyển Đồng Hới thành sân bay quốc tế?

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Theo quy hoạch, Cảng Hàng không Đồng Hới - Quảng Bình có vị trí, chức năng là cảng hàng không nội địa có hoạt động bay quốc tế, đảm bảo cho việc khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc quy hoạch Đồng Hới thành cảng hàng không (CHK) quốc tế. 

Theo cơ quan quản lý trong lĩnh vực hàng không, phương án quy hoạch CHK Đồng Hới triển khai theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, tại Tờ trình số 13833 ngày 24/12/2021 của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Đồng Hới được xác định là cảng hàng không nội địa.

Cũng tại tờ trình này, Bộ GTVT đã báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế tại các cảng hàng không nội địa để đảm bảo khai thác hiệu quả của hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch. Khi các hãng có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Vì sao Cục Hàng không từ chối chuyển Đồng Hới thành sân bay quốc tế? - 1

Đồng Hới hiện tại được xác định là cảng hàng không nội địa (Ảnh: Báo Đầu tư).

Trước đó, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt quy hoạch CHK Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không này được quy hoạch với vị trí, chức năng là cảng hàng không nội địa có hoạt động bay quốc tế, đảm bảo cho việc khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu.

"Hồ sơ quy hoạch tổng thể hệ thống CHK sân bay toàn quốc và hồ sơ quy hoạch CHK Đồng Hới (tỷ lệ 1/2000) đều xác định và cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế tại CHK Đồng Hới. Khi các hãng hàng không có nhu cầu và hạ tầng cảng hàng không đảm bảo, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chuyển và công bố Đồng Hới là CHK quốc tế" - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định và kiến nghị Bộ GTVT xem xét, giữ nguyên nội dung, tính chất, quy mô CHK Đồng Hới trong hồ sơ quy hoạch tổng thể hệ thống CHK sân bay toàn quốc để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo tư vấn lập quy hoạch mạng cảng hàng không đã xây dựng nguyên tắc quy hoạch, tiêu chí quy hoạch cảng hàng không quốc tế và căn cứ theo thực tế khai thác các CHK để đánh giá, đề xuất quy mô, tính chất khai thác (quốc nội, quốc tế), đảm bảo tính khoa học trong việc quy hoạch hệ thống CHK toàn quốc.

Tiêu chí quy hoạch CHK quốc tế là phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng, địa phương. CHK Có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định.

CHK xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế. Thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả của hệ thống CHK, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, phù hợp với nhu cầu có thể phát sinh trong tương lai, hồ sơ quy hoạch đã phân tích và đề xuất hướng mở, linh hoạt theo hướng cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế tại các cảng hàng không nội địa để tạo điều kiện cho các hãng hàng không khảo sát và đánh giá thị trường, phù hợp với quy định tại Điều 80 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; khi có nhu cầu bay các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành CHK quốc tế.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm