Ứng dụng phản ánh hiện trường kết nối người dân với chính quyền Cà Mau

Nhật Linh Đan

(Dân trí) - Người dân chỉ cần có điện thoại di động thông minh tải ứng dụng "CaMau-G" về máy và gửi nội dung hiện trường các lĩnh vực cần phản ánh sẽ được cơ quan chuyên môn tiếp nhận, xử lý, phản hồi.

Ngày 30/6, tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, kể từ ngày 1/7/2022, hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên địa bàn tỉnh này thông qua ứng dụng di động trên app "CaMau-G" (chính quyền điện tử Cà Mau) chính thức được vận hành.

Để thực hiện phản ánh hiện trường, người dân (tổ chức, cá nhân) có điện thoại di động thông minh chỉ cần tải ứng dụng "CaMau-G" về máy. Sau đó, vào mục phản ánh trên giao diện, điền đầy đủ thông tin về tên, số điện thoại và nội dung (hình ảnh, video…) cần phản ánh về các lĩnh vực, như: An ninh trật tự, hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường, góp ý - hiến kế, y tế, giáo dục, điện, cấp thoát nước, vi phạm pháp luật và một số lĩnh vực khác (trừ việc giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại tố cáo).

Ứng dụng phản ánh hiện trường kết nối người dân với chính quyền Cà Mau - 1

Người dân có thể phản ánh hiện trường nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Cà Mau qua app "CaMau-G" tải trên điện thoại thông minh (Ảnh: Cổng TTĐT Cà Mau).

Người dân gửi phản ánh hiện trường phải chịu trách nhiệm toàn bộ về tính trung thực, chính xác của thông tin. Tên của người dân sẽ được giữ bí mật, nếu cần thiết để phục vụ xử lý hiện trường thì phải có sự đồng ý của người phản ánh.

Thời gian tiếp nhận phản ánh hiện trường của người dân là 24/24 giờ, tất cả các ngày trong tuần.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, điều phối ứng dụng phản ánh hiện trường trên app "CaMau-G"), lực lượng của đơn vị sẽ phụ trách luân phiên trực để thực hiện các bước tiếp nhận, phân phối và phản hồi kết quả xử lý phản ánh hiện trường, đảm bảo thời gian không quá 2 giờ trong ngày làm việc và không quá 12 giờ đối với ngày nghỉ.

Riêng đối với những trường hợp khẩn cấp, đơn vị này sẽ chủ động liên hệ đến lãnh đạo cơ quan có trách nhiệm để phối hợp xử lý kịp thời.

Sau khi có kết quả xử lý từ phía cơ quan chức năng, Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau kiểm tra lại một bước trước khi công khai cho người dân thông qua kênh tiếp nhận "CaMau-G". Trường hợp người dân có yêu cầu được giữ bí mật thông tin thì nội dung và kết quả xử lý sẽ được phản hồi đến người phản ánh và không được công khai.

Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, ứng dụng phản ánh hiện trường được xem là phương thức hữu hiệu kết nối thông tin trực tuyến giữa chính quyền với người dân, giúp thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan xử lý, tạo lòng tin trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong thời gian tới.