1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Thư Trần

(Dân trí) - Cao tốc TPHCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng bằng hình thức BOT vừa được TPHCM trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.

UBND TPHCM vừa trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài gần 51km, tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn TPHCM dài 23,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km. Điểm đầu dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TPHCM, đi song song và cách quốc lộ 22 hiện hữu khoảng 3km đến 5km; điểm cuối đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc TPHCM - Mộc Bài có quy mô 6 làn xe cao tốc.

Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài - 1

Nút giao thông 3 tầng An Sương qua Quốc lộ 22 đi Tây Ninh (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Tuy nhiên, để phù hợp với nguồn vốn và lưu lượng dự báo, UBND TPHCM đề xuất giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 25,5m, vận tốc thiết kế 120km/h; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe toàn tuyến.

Về cơ cấu tài chính, vốn nhà nước tham gia 9.943 tỷ đồng, tương đương 49,3% tổng mức đầu tư. Vốn ngân sách sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng... Vốn nhà đầu tư BOT tham gia dự án là 9.943 tỷ đồng (chiếm 50,6% tổng mức đầu tư), với thời gian hoàn vốn dự kiến 14 năm 10 tháng.

UBND TPHCM dự kiến thời gian chuẩn bị dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài trong năm 2024, lựa chọn nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2024-2025; khởi công dự án vào tháng 6/2025; hoàn thành năm 2027.

Theo đề xuất của UBND TPHCM, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài được chia thành 4 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư: 10.421 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư: 9.943 tỷ đồng, chiếm 95,41%; vốn ngân sách 478 tỷ đồng, chiếm 4,59%). UBND TPHCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc, tổng mức đầu tư 2.422 tỷ đồng theo phương thức đầu tư công, UBND TPHCM là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TPHCM - Mộc Bài đoạn qua TPHCM, tổng mức đầu tư 5.270 tỷ đồng theo phương thức đầu tư công, UBND TPHCM là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TPHCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh, tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng theo phương thức đầu tư công, UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.

Hiện tại, tuyến đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Vì vậy, cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ giúp rút ngắn thời gian đến và đi TPHCM, đồng thời sẽ phát huy lợi thế liên kết với các quốc lộ 1, 22, 22B, đường Hồ Chí Minh. Từ đó hình thành hành lang phát triển kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, cửa khẩu với khu vực ASEAN gồm Bangkok - PhnomPenh - TPHCM.