1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Triển khai thiết kế thi công cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng qua sông Sài Gòn

Thư Trần

(Dân trí) - Thiết kế thi công cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn nối quận 1 và Khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) là bước quyết định trong quá trình triển khai xây dựng công trình trọng điểm này.

Chiều 17/12, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood ký kết hợp đồng với Liên danh tư vấn thiết kế để thực hiện gói thầu Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Đây là bước quyết định trong quá trình triển khai xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (nối quận 1 và Khu đô thị Thủ Thiêm).

Liên danh tư vấn thiết kế dự án gồm Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam, Công ty TNHH Chodai, Công ty TNHH Kiến trúc Niwa, gọi tắt là CKJVN - Chodai - Niwa.

Triển khai thiết kế thi công cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng qua sông Sài Gòn - 1

Đại diện Liên danh tư vấn thiết kế và Công ty NutiFood ký kết hợp đồng thiết kế bản vẽ thi công chiều 17/12 (Ảnh: Bảo Ngọc).

Kiến trúc sư trưởng Niwa Takashi cho biết thiết kế có hình ảnh mái che như chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông, mang lại sự hòa quyện giữa thiên nhiên, con người giữa trung tâm thành phố.

"Vào ban đêm, cây cầu trở thành không gian trải nghiệm ánh sáng, tạo nên biểu tượng đặc trưng của cảnh quan đô thị", ông Niwa nói và kỳ vọng cây cầu sẽ thúc đẩy TPHCM trở thành một đô thị xanh, thân thiện với môi trường.

Sau hôm nay, Liên danh tư vấn thiết kế sẽ thực hiện tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (bao gồm mô hình thông tin xây dựng - BIM), cắm cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng cao nhất, Liên danh tư vấn thiết kế sẽ tiến hành thí nghiệm hầm gió ở công trình để  nâng cao độ chính xác và an toàn cho dự án.

Ông Hồ Thái Hùng, Tổng giám đốc Công ty CKJVN, đại diện Liên danh, cho hay thí nghiệm hầm gió có tầm quan trọng đặc biệt đối với các công trình có kiến trúc phức tạp như cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Do đó, đơn vị quyết định thí nghiệm hầm gió tại một đơn vị uy tín ở châu Âu hoặc Mỹ.

"Với nhịp giữa dài 187m, mái vòm thấp và kết cấu kháng gió như một cánh diều, việc thí nghiệm tại các trung tâm uy tín hàng đầu thế giới là cần thiết để đảm bảo an toàn và chất lượng cho công trình", ông Hồ Thái Hùng nói. 

Triển khai thiết kế thi công cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng qua sông Sài Gòn - 2

Cầu dài hơn 500m, nằm song song cầu Ba Son - biểu tượng mới ở trung tâm thành phố (Ảnh: CKJVN - Chodai - Niwa).

Kỹ sư trưởng Kudo Hiroshi (Công ty TNHH Chodai - Nhật Bản), người phụ trách chính cho thiết kế bản vẽ thi công cho biết cầu bắc qua sông Sài Gòn là công trình đẹp và độc đáo, tuy nhiên cũng đầy thách thức vì thiết kế chưa từng có trên thế giới.  

"Với kinh nghiệm thực hiện các cây cầu có nhịp lớn tại Nhật Bản và toàn cầu, chúng tôi mong muốn cùng Nutifood tạo nên một công trình vĩnh cửu, có một không hai cho TPHCM", kỹ sư trưởng Kudo Hiroshi chia sẻ. 

Thiết kế mái vòm bằng thép dạng gân lá hình mạng lông chim, được đánh giá giúp mặt cầu thông thoáng, mở tầm nhìn cho người đi bộ bên trên công trình. Đồng thời các hệ cột trên mặt cầu được lược đi nên tầm nhìn người đi bộ trên cầu sẽ thông thoáng. 

Trên mặt cầu bố trí ghế ngồi, thùng rác, lan can ngăn cách lối cho người đứng ngắm cảnh và đường đi chung, có thể cho xe đạp di chuyển qua cầu.

Triển khai thiết kế thi công cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng qua sông Sài Gòn - 3

Vị trí sẽ xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (Đồ họa: Thư Trần).

Trước đó, Nutifood (đơn vị tài trợ TPHCM xây cầu) đã ký kết với liên danh Công ty TNHH Chodai & Kiso - Jiban Việt Nam, Công ty TNHH Chodai, Công ty TNHH Kiến trúc Niwa để phối hợp thực hiện các hạng mục lập đề xuất dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi (bao gồm thiết kế cơ sở). Đây cũng là liên danh đạt giải nhất tại cuộc thi tuyển kiến trúc cầu đi bộ của TP với phương án hình tượng lá dừa nước.

Liên danh tư vấn thiết kế tập hợp các đơn vị có nhiều kinh nghiệm, từng thực hiện nhiều cây cầu và các công trình khác nhau trong và ngoài nước như cầu Đại Ngãi 1, cầu Nhật Tân, cầu Cần Thơ (Việt Nam), cầu Tatara, cầu Akashi Kaikyo (Nhật Bản), Cầu Izumit trên tuyến Cao tốc Gebze - Orhangazi - Izmir, Cầu Bophorus 3 trên tuyến đường Bắc Marmara - Odayeri - Pasakoi (Thổ Nhĩ Kỳ)...

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm