Trăn trở của Thủ tướng sau chuyến thị sát cao tốc xuyên Tết, xuyên Việt

Quang Phong

(Dân trí) - Thủ tướng Phạm Minh Chính trăn trở, trong 20 năm qua, cả nước mới chỉ triển khai hơn 1.000 km cao tốc. Cùng với đó, đầu tư công những năm qua luôn chậm trễ, phải xử lý tình huống, dẫn tới bị động...

Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam sau chuyến khảo sát "xuyên Tết, xuyên Việt", Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ nhiều trăn trở, nêu những vấn đề cần suy nghĩ, chỉ ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu được tổng kết từ thực tiễn và các công việc cần triển khai thời gian tới để cả nước chung tay phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Thủ tướng cho biết, ông rất trăn trở khi trong 20 năm qua, cả nước mới chỉ triển khai được hơn 1.000 km cao tốc. Cùng với đó, đầu tư công những năm qua luôn chậm trễ, phải xử lý tình huống, dẫn tới bị động, lúng túng và hiệu quả không cao.

Thủ tướng nhận định, khi Việt Nam đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tổng số vốn đầu tư công cần hấp thụ trong năm 2022-2023 rất lớn, nếu không đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra thì không thể hoàn thành nhiệm vụ. thị sát cao tốc Bắc Nam

Trăn trở của Thủ tướng sau chuyến thị sát cao tốc xuyên Tết, xuyên Việt  - 1

Thủ tướng kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam sau chuyến khảo sát "xuyên Tết, xuyên Việt" (Ảnh: Nhật Bắc).

Theo Thủ tướng, đây là những lý do cần thiết để tổ chức cuộc khảo sát "xuyên Tết, xuyên Việt" của đoàn công tác lần này.

Thủ tướng chỉ ra một số vấn đề cần suy nghĩ sau thực tiễn kiểm tra. Thứ nhất, trong 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc phía Đông, cho tới nay, mới chỉ có dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành, vừa được khánh thành ngày 4/2. Dự án này được giao cho tỉnh Ninh Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Thứ hai, các dự án PPP có bình quân đơn giá không quá 150 tỷ đồng mỗi km đường nhưng các dự án đầu tư công thì bình quân trên dưới 200 tỷ đồng.

Thứ ba, vấn đề các mỏ đất đá làm nguyên vật liệu xây dựng, Thủ tướng nêu vấn đề, liệu có sơ hở nào về mặt pháp lý không? Theo Thủ tướng, thời gian qua, nhiều chủ mỏ găm vật liệu trong lúc cả nước cần đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc, khiến cản trở tiến độ, nâng giá, gây cạnh tranh không lành mạnh và nảy sinh nhiều tiêu cực, tạo nguy cơ "mất tiền, mất thời gian, mất cán bộ".

"Quy trình, thủ tục khai thác, vận hành mỏ có đúng không, không đúng thì phải thu hồi. Hoặc là quy trình, thủ tục đúng nhưng làm không đúng thì phải xử lý. Rồi quy trình, thủ tục đúng, làm đúng nhưng giá vật liệu cao, không hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, nhà nước và nhân dân thì phải điều chỉnh. Các cơ quan phải nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp phù hợp tình hình", Thủ tướng phát biểu.

Thứ tư là quy định hiện hành về hợp tác công tư (PPP). Thực tế cho thấy, tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hiện phần vốn nhà nước khoảng 60%, vốn ngoài nhà nước khoảng 40%, trong khi Luật đầu tư PPP (có hiệu lực sau khi dự án được thông qua) đang quy định vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng vốn đầu tư. Như vậy sẽ bỏ lỡ gần 40% vốn của các nhà đầu tư trong dự án.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng nhấn mạnh một số bài học kinh nghiệm, đó là phải giao nhiệm vụ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đầu tư các dự án cho phù hợp, ai làm tốt nhất thì giao, tinh thần là tăng cường phân cấp phân quyền đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, phân bổ nguồn lực phù hợp và nâng cao năng lực cán bộ thực thi.

Các cơ quan có liên quan phải làm tốt, làm kỹ công tác chuẩn bị đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng nhanh, gọn, đúng pháp luật, các dự án tái định cư phải bảo đảm cuộc sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Một vấn đề khác được Thủ tướng lưu ý là tránh tình trạng có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực. "Một nhà thầu thi công 3 km, 4 km mà làm trong 2 năm, 3 năm, tức là nhà thầu không đủ năng lực", Thủ tướng phân tích.

Trăn trở của Thủ tướng sau chuyến thị sát cao tốc xuyên Tết, xuyên Việt  - 2

Thủ tướng nghe báo cáo tiến độ thi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh: Nhật Bắc).

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, tiến độ chung của các dự án phải đẩy nhanh hơn ít nhất một quý. Một yêu cầu khác là kiểm soát, bảo đảm, nâng cao chất lượng các dự án. Các dự án phải tiết kiệm tối đa bằng việc bảo đảm tiến độ, tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, thay đổi biện pháp thi công, không ngừng sáng kiến để tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực…

Thủ tướng hoan nghênh các nhà đầu tư PPP đã tham gia vào các dự án trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn như vừa qua, đồng thời hoan nghênh việc qua đấu thầu, đã có những dự án giảm được gần 1.000 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Thủ tướng đề nghị các cơ quan tiếp tục đánh giá kỹ lưỡng theo các quy định, nếu đúng là giảm được chi phí thì tính toán việc thưởng cho nhà thầu để khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Về việc bố trí giải ngân vốn, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng thông tư, những nội dung chưa sát thực tế cần phải điều chỉnh lại. Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, triển khai việc bán quyền khai thác tuyến đường đầu tư công theo tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, làm từ ít đến nhiều, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải rút kinh nghiệm để làm tốt hơn khi thực hiện giai đoạn tiếp theo của các dự án và các dự án khác trong tương lai.

"Tinh thần là cả nước chung tay phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Giao thông tới đâu thì không gian phát triển tới đó và giá trị đất đai tăng lên. Các địa phương cần chuẩn bị quy hoạch, sẵn sàng nhận nhiệm vụ để đầu tư các dự án, làm sớm thì địa phương phát triển nhanh, phát triển sớm", Thủ tướng nhấn mạnh.