TPHCM vận hành bến xe hiện đại nhất Việt Nam
(Dân trí) - Bến xe miền Đông mới rộng 16ha, với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng đã được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Đây là bến xe điện tử đầu tiên của Việt Nam.
Ngày 10/10, Bến xe miền Đông mới (quận 9) của TPHCM do Tổng Công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) đã chính thức vận hành giai đoạn 1 (đầu tư khoảng 700 tỷ đồng) sau nhiều lần "trễ hẹn".
Dự án Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16ha nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9, TPHCM và TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Với mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt hành khách mỗi năm và là hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế, đưa khách đến sân bay Long Thành, Bến xe miền Đông mới được thiết kế với không gian mở, thông thoáng với nhà ga trung tâm có 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm.
Công trình với diện tích sàn xây dựng gần 50.000m2 gồm nhà ga hành khách, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách...
Tầng trệt dự kiến khoảng 70 chỗ đậu xe đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Hầm 1 là khu vực trả khách dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách. Bãi đậu xe chờ tài dự kiến khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.
Bến xe Miền Đông mới sẽ đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.
Ông Nguyễn Hoàng Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông - cho biết, từ hôm nay, Bến xe Miền Đông mới tổ chức 22 tuyến xe khách (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông vận tải công bố hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới) đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100km trở lên hoạt động tại bến xe.
Xe khách đi và đến Bến xe miền Đông mới trên địa bàn thành phố đi theo hai lộ trình là Quốc lộ 1A theo hướng qua cầu Đồng Nai hoặc đi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đáng chú ý, ông Huy cho biết trong năm nay, công ty đã cơ bản vận hành "bến xe điện tử" đầu tiên trên cả nước.
"Sử dụng phần mềm quản lý văn phòng điện tử, quản lý bến xe khách kết nối với Tổng Cục đường bộ Việt Nam, phần mềm quản lý vận hành hành chính nhân sự liên kết với các quy trình của văn phòng điện tử, phần mềm quản lý kế toán - tài chính kết nối với hệ thống quản lý bến xe khách, phần mềm BRAVO (quản trị doanh nghiệp) của SAMCO, phần mềm quản lý bán vé trực tuyến liên kết với hệ thống quản lý bến xe khách", ông Huy nói.
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với các tuyến đường xung quanh, kết nối Bến xe miền Đông mới với Bến xe miền Đông cũ, các tuyến xe buýt, đặc biệt là chuẩn bị kết nối với tuyến metro số 1 sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2021...
"Đây là bến xe mới, hiện đại nhất của TPHCM và cũng là bến xe liên tỉnh hiện đại nhất cả nước", ông Lâm nói.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, sự dịch chuyển Bến xe miền Đông cũ sang vị trí mới cho thấy TPHCM đang phát triển nhanh chóng từng ngày, năng lực giao thông của TP đầu tư nhiều nhưng không theo kịp sự phát triển của thành phố.
"Bến xe miền Đông mới diện tích lớn, với nhiều tiện ích, là đầu mối giao thông ở các khu vực, nút giao giữa tuyến đường bộ, tuyến đường sắt và các loại hình giao thông khác. Tôi tin rằng bến xe mới sẽ phát huy tất cả lợi thế để đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển, đặc biệt là phát triển giao thông vận tải, phục vụ cho người dân thành phố và người dân từ nơi khác đến với thành phố", lãnh đạo UBND TP nhấn mạnh.
Trong thời gian đầu, các tuyến vận tải hành khách cố định thuộc diện di dời ở giai đoạn 1 vẫn được tạm thời lưu đậu xe khách để đón trả khách tại Bến xe miền Đông hiện hữu trước khi đến bến mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.
Đồng thời, khuyến khích các đơn vị vận tải đang khai thác các tuyến vận tải hành khách còn lại tại Bến xe Miền Đông hiện hữu sử dụng Bến xe Miền Đông mới làm điểm dừng đón trả khách.
Để thuận lợi cho đi lại của người dân, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cũng tổ chức các tuyến xe buýt kết nối đến Bến xe miền Đông mới như: tuyến xe buýt số 55, tuyến 76 và tuyến số 93 để phục vụ hành khách. Ngoài ra, TPHCM cũng có nhiều tuyến xe buýt có lộ trình đi ngang Bến xe miền Đông mới.