TPHCM thúc giục các tỉnh cho ý kiến dự án Vành đai 4
(Dân trí) - Các địa phương cần hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 tổng thể, gửi UBND TPHCM trước ngày 5/11 để thành phố chủ trì tổng hợp, hoàn thiện trình các cấp thẩm quyền.
UBND TPHCM vừa có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về việc hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể đường Vành đai 4 TPHCM.
UBND TPHCM (cơ quan chủ trì) cho biết, TP chỉ mới nhận được phản hồi của tỉnh Long An. Ba tỉnh còn lại là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể gửi UBND TPHCM trước ngày 5/11 để tổng hợp, hoàn thiện trình các cấp thẩm quyền.
Về nguồn vốn thực hiện các dự án thành phần, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước đó đã thống nhất với lãnh đạo 5 địa phương về việc nghiên cứu theo nguyên tắc ưu tiên hình thức PPP (lưu ý cập nhật phương thức BT hiện nay Chính phủ đang trình Quốc hội).
Trường hợp phải bố trí vốn ngân sách Nhà nước để tăng tính khả thi của dự án, các tỉnh, thành cần ưu tiên cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương. Nếu cần, các tỉnh thành có thể đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án thành phần.
Riêng đối với tỉnh Bình Dương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị địa phương xem xét có văn bản gửi UBND TP về việc đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương để tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện dự án thành phần trên địa bàn.
Theo đó, UBND các tỉnh (Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) chịu trách nhiệm báo cáo, giải trình với cơ quan có thẩm quyền về phương án đầu tư các dự án thành phần đường Vành đai 4 TPHCM do mỗi địa phương đề xuất.
Dự kiến, tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 4 TPHCM hơn 206km, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km; Bình Dương 47,95km; TPHCM 16,7km; Long An 78,3km.
Giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch được duyệt (74,5m); 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh; 21 nút giao thông liên thông; xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương.