1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài

Thư Trần

(Dân trí) - Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, chuẩn bị đến bước giải phóng mặt bằng từ tháng 9.

Thủ tướng vừa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19.617 tỷ đồng.

Về cơ cấu tài chính, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chi 9.943 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng (tương đương 15% tổng mức đầu tư dự án). Vốn Nhà nước tham gia 9.674 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 2.872 tỷ đồng, vốn ngân sách TPHCM 6.802 tỷ đồng.

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài - 1

Hướng tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Đồ họa: Thư Trần).

Từ cơ sở này, TPHCM sẽ hoàn thiện phê duyệt dự án trong tháng 9, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư và các công việc liên quan để khởi công dự án trước 30/4/2025, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2027.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn TPHCM dài 23,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km. Điểm đầu dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TPHCM, đi song song và cách quốc lộ 22 hiện hữu khoảng 3km đến 5km; điểm cuối đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, tuyến đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Vì vậy, cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ giúp rút ngắn thời gian đến và đi TPHCM, đồng thời sẽ phát huy lợi thế liên kết với các quốc lộ 1, 22, 22B, đường Hồ Chí Minh. Từ đó hình thành hành lang phát triển kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, cửa khẩu với khu vực ASEAN gồm Bangkok - PhnomPenh - TPHCM.

Giai đoạn 1: Cao tốc TPHCM - Mộc Bài đầu tư đoạn TPHCM đến Trảng Bàng (đường tỉnh 787B) với 4 làn xe cao tốc hạn chế, rộng 17-20m; đoạn qua tỉnh Tây Ninh (từ Trảng Bàng đến cuối tuyến) có 4 làn xe cao tốc hạn chế, rộng 17,5m.

Giai đoạn hoàn thiện: Mở rộng đoạn qua TPHCM lên 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, rộng 42m; đoạn qua tỉnh Tây Ninh mở rộng thành 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, rộng 34,5m.

Với các đoạn cao tốc đi qua các khu dân cư hiện hữu sẽ bố trí đường gom dân sinh một bên hoặc hai bên, quy mô 1 làn xe rộng 3,5m.