Sau sắp xếp bộ máy Nhà nước, công tác thanh tra được thực hiện như thế nào?
(Dân trí) - Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành sau sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
Đây là một nội dung quan trọng được đề cập trong Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, vừa được Quốc hội thông qua sáng 19/2.
Kiểm tra chuyên ngành thay vì thanh tra
Điều 7 của Nghị quyết quy định về thực hiện chức năng, nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Theo nghị quyết của Quốc hội, cơ quan thanh tra sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ thanh tra của cơ quan đã chuyển giao chức năng, nhiệm vụ thanh tra.
Cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước không còn tổ chức thanh tra, theo quyết nghị, thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra trong phạm vi quản lý Nhà nước.

Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước (Ảnh: Phạm Thắng).
Quốc hội quyết định với cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước không thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, mà thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
Với bộ, cơ quan ngang bộ sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước không còn tổ chức thanh tra, trong trường hợp cần thiết, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ thành lập đoàn thanh tra hoặc đề nghị Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra.
Riêng cơ quan thanh tra của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan thanh tra được thành lập theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, sẽ tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ thanh tra theo quy định của pháp luật.
Với cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước không còn tổ chức thanh tra, nghị quyết nêu rõ "người đứng đầu giao đơn vị trực thuộc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp luật".
Trong 5 năm đưa số lượng cấp phó về đúng ngưỡng
Liên quan đến việc sắp xếp số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, có ý kiến đề nghị không quy định trong nghị quyết này mà giao Chính phủ quy định cho chủ động.
Có ý kiến cho rằng, thời hạn 5 năm để giải quyết số lượng cấp phó tăng thêm do công tác sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước là quá dài, đề nghị quy định cụ thể các phương thức giải quyết vấn đề dôi dư nhân sự sau sắp xếp tổ chức bộ máy.
Giải trình nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho biết hiện nay, số lượng cấp phó của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức đang được quy định cụ thể tại nhiều luật, nghị quyết và cả các văn bản dưới luật.

Các đại biểu Quốc hội trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp bất thường lần thứ 9 (Ảnh: Phạm Thắng).
Khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, nhất là trường hợp sáp nhập, hợp nhất các cơ quan, số lượng người giữ vị trí cấp phó của người đứng đầu trong các cơ quan có thể sẽ cao hơn so với quy định.
Do đó, nghị quyết này cần có quy định về số lượng cấp phó của người đứng đầu để có cơ sở cho việc tổ chức thực hiện. Thời hạn 5 năm là thời hạn tối đa để hoàn thành việc bố trí, sắp xếp cán bộ.
Trong quá trình thực hiện, các cơ quan có trách nhiệm sẽ xây dựng phương án, lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của cơ quan và quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Theo ông Tùng, khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước mà số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định của pháp luật, chậm nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải theo đúng quy định.