1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Nhân viên gác chắn chạy hàng trăm mét báo dừng tàu, tránh được thảm nạn thương tâm

(Dân trí) - Trước sự cố tai nạn xe khách lao vào hướng đường sắt khi gác chắn đang hạ xuống chuẩn bị cho tàu qua, nhân viên gác chắn đã chạy bộ gần 200m để ra tín hiệu dừng tàu. Theo nhân viên ngành đường sắt, chỉ cần chậm một phút thì tai nạn thương tâm sẽ xảy ra.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn xe khách lao vào gác chắn tàu, có hai nhân viên là anh Thái Văn Thành và chị Trần Thị Nhẽ đang làm nhiệm vụ tại cung chắn Km 151+590 (Cung chắn Đò Lèn).

Anh Thái Văn Thành đã chạy hàng trăm mét trên đường ray để báo cho tàu dừng lại
Anh Thái Văn Thành đã chạy hàng trăm mét trên đường ray để báo cho tàu dừng lại

Anh Thành cho biết, anh đã có 26 năm làm trong nghề, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên anh gặp chứng kiến cảnh tượng kinh hãi thót tim đến như vậy.

Theo anh Thành, vào lúc 12h30 ngày 19/8, anh nhận được lệnh tàu chở hàng từ ga Bỉm Sơn vào ga Lèn (Hà Trung). Thời điểm đó, anh và chị Nhẽ đang đóng gác chắn xuống được 2/3 thì bất ngờ một chiếc xe khách lao vào đường ray, thanh gác chắn đâm xuyên qua cửa kính xe.

"Tình huống xảy ra quá bất ngờ, tôi chỉ nghe âm thanh răng rắc của cần chắn và các mảnh kính vỡ kèm theo là tiếng người hò hét hoảng loạn trên xe", anh Thành nhớ lại.

Chị Trần Thị Nhẽ cũng phối hợp nhịp nhàng với anh Thành và người dân xử lý sự cố
Chị Trần Thị Nhẽ cũng phối hợp nhịp nhàng với anh Thành và người dân xử lý sự cố

Trước tình huống trên, anh Thành liền cầm theo một lá cờ đỏ, chạy thẳng về phía con tàu đang hướng tới. “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm sao chạy thật nhanh để ra tín hiệu cho tàu dừng lại nếu không thì hậu quả sẽ khó lường. Đến khi con tàu dừng hẳn chỉ còn cách đường ngang 70m”, anh Thành kể lại.

Đồng thời, ở gác chắn, chị Nhẽ gọi điện cho nhân viên trên tàu thông báo sự việc. Chị cùng người dân xung quanh ứng cứu những người đang mắc kẹt trên ô tô xuống và căng dây thay cho gác chắn đã hỏng. Thời điểm đó, trên xe khách có khoảng 30 người, có cả trẻ nhỏ, rất may không có ai bị thương.

Xe khách lao vào gác chắn khi tàu đang đến
Xe khách lao vào gác chắn khi tàu đang đến

Theo anh Thành, quy trình đóng gác chắn là 4 phút đối với tàu hàng, 2 phút đối với tàu khách. Ngày xảy ra sự cố, tốc độ tàu hàng chạy khoảng 40 - 50 km/h.

“Vào thời điểm xảy ra tai nạn, gác chắn mới chỉ đóng được 2/3, người và phương tiện chờ tàu chưa có. Nếu chỉ chậm thêm một phút nữa, người chờ tàu rất đông, xe khách đâm thẳng vào như thế này sẽ có rất nhiều người thương vong. Hơn nữa, xe khách sẽ lao lên đường ray và tất cả mọi người sẽ không thể xử lý kịp”, anh Thành cho biết.

Trần Lê

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm