1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Yagi
  3. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ

Nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

Ngọc Tân

(Dân trí) - Sở GTVT Phú Thọ cho biết cầu Phong Châu trên địa bàn tỉnh đã bị hư hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi). Lần gần đây nhất cây cầu được sửa chữa là vào năm 2023.

Báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ liên quan vụ sập cầu Phong Châu cho biết bão số 3 đã gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và 7) lúc 10h02 ngày 9/9.

Trong báo cáo, Sở GTVT Phú Thọ khẳng định cầu Phong châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023.

Nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ - 1

Lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu nạn tại cầu Phong Châu (Ảnh: Đức Tùng).

Năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn...

Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.

Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.

Trưa 9/9, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh đã đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu. Cục Đường bộ cũng đã có công điện yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ khẩn trương khắc phục sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

Sở GTVT Phú Thọ phải khẩn trương phân luồng, thông báo để các phương tiện tránh khu vực cầu Phong Châu, nhất là đối với các phương tiện phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và vận tải hàng hóa, vật tư thiết yếu để bảo đảm giao thông và quốc phòng - an ninh.

Sở phải phối hợp với Khu Quản lý đường bộ I rà soát các vật tư dự phòng, nhất là các bộ dầm cầu dùng cho khắc phục hậu quả thiên tai, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu.

Báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu cho thấy có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, cho biết lực lượng chức năng đã giải cứu, vớt được 3 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Theo vị lãnh đạo, cả 3 nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu. Trong đó, có một người trong tình trạng nguy kịch, 2 nạn nhân còn lại sức khỏe đã ổn định.

Cầu Phong Châu nằm trên quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ. Cầu được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.

Phần đường xe chạy rộng 7m; lề người đi mỗi bên 1m; tổng bề rộng mặt cầu 9,5m. Cầu gồm 8 nhịp. Các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép (N1 đến N4) và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép.