Nếu sửa chữa quốc lộ 5 không đạt yêu cầu phải dừng thu phí
(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các dự án sửa chữa quốc lộ 5.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án sửa chữa mặt đường quốc lộ 5. Đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, yêu cầu trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét thiết kế kỹ thuật trước ngày 10/9/2020 để đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà thầu trước ngày 30/10 và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công trước ngày 15/11/2020.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Vidifi cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các hư hỏng mặt đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT). Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn. Quá trình xử lý khắc phục mặt đường cần đối chiếu với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án sửa chữa lớn để nghiên cứu phươg án khắc phục phù hợp, tránh lãng phí.
Cục Quản lý đường bộ I cũng được yêu cầu kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì của Vidifi; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện công tác này đảm bảo ATGT. Trường hợp nhà đầu tư Vidifi không thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo yêu cầu gây mất ATGT, báo cáo Tổng cục xử lý theo quy định như: dừng thu phí để khắc phục đảm bảo ATGT.
Những năm gần đây tuyến đường quốc lộ 5 nhiều đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT cho người đi đường; CSGT tỉnh Hải Dương cũng nhiều lần có văn bản kiến nghị Vidifi khắc phục sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 thuộc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, Vidifi đã lập dự án cải tạo mặt đường quốc lộ 5 từ Km 46 đến Km 76, tuy nhiên do vướng thủ tục đầu tư nên dự kiến năm 2020 mới tiến hành sửa chữa. Nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.
Trước mắt, Vidifi sẽ khắc phục tạm thời những chỗ hư hỏng, như vết hằn lún vệt bánh xe sẽ cho máy móc cào bớt phần nhô lên. Thời gian tới, đơn vị này sẽ rà soát để tổ chức lại giao thông trên quốc lộ 5, lắp đặt thêm gờ giảm tốc tại các nút giao cắt, đường ngang; đóng một số điểm mở không đảm bảo an toàn và thay thế bằng cầu vượt; cắm thêm biển hạn chế tốc độ, tăng đèn tín hiệu giao thông tại một số đường ngang.