1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Lại xảy ra sự cố bùn phun trào khi đào ngầm metro ở Hà Nội

Nguyễn Hải Hải Long

(Dân trí) - Chiều 27/5, bùn đất bất ngờ phun lên tại trước cửa số nhà 25F phố Cát Linh, quận Đống Đa. Đây là khu vực trong phạm vi đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, lúc 15h45 hàng chục công nhân và các xe hút bùn được huy động để xử lý sự cố.

Bà Mai Anh, bán hàng gần khu vực xảy ra sự cố kể, khoảng 15h bà và nhiều người bất ngờ thấy bùn đất bất ngờ phun lên từ trước cửa số nhà 25F phố Cát Linh.

Bùn đất phun trào trên phố Cát Linh, quận Đống Đa (Video Nguyễn Hải).

"Lúc đầu bùn phun lên nhẹ, nhưng 10-15 phút sau phun cao khoảng 50-60cm. Bên dưới lòng đất khu vực này đang thi công đường sắt đô thị, một số hộ dân trước đó đã được di dời để đảm bảo an toàn", bà Mai Anh kể. 

Được biết, đây là khu vực trong phạm vi đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua. Đoạn ngầm này đang được thi công.

Lại xảy ra sự cố bùn phun trào khi đào ngầm metro ở Hà Nội - 1

Khu vực xảy ra sự cố bùn đất phun trào (Ảnh: Hải Long).

Trước đó, khoảng 15h ngày 20/2, người dân trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) cũng phát hiện nhiều bùn đất trào lên từ các miệng cống thoát nước.

Sự cố này khiến nhiều hộ dân trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh bị ảnh hưởng, gây bất tiện đi lại và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Về sự cố tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).

Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến.

Lại xảy ra sự cố bùn phun trào khi đào ngầm metro ở Hà Nội - 2

Bùn phun trào trước cửa số nhà 25F phố Cát Linh, quận Đống Đa (Ảnh: Nguyễn Hải).

Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Chiều cùng ngày, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, cho biết trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM thứ nhất (Tunnel Boring Machine) đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực trước cửa nhà 25C và 25E Cát Linh.

Theo MRB, sau khi phát hiện hiện tượng trên, nhà thầu thi công đã kích hoạt quy trình khẩn cấp của dự án, cho dừng việc khoan của máy TBM số 1 để giảm lượng bùn phụt lên nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định gương đào.

Nhà thầu đã thực hiện các biện pháp khắc phục, huy động tối đa nhân lực, các xe hút bùn, thu gom và xử lý bùn tại hiện trường, kiểm tra lại điều kiện địa chất tại khu vực xảy ra hiện tượng nhằm sớm ổn định tình hình.

MRB đang phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.