1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nam:

Ký ức người lính lái chiếc xe tăng đưa người cắm cờ vào Dinh độc lập

(Dân trí) - Là người lái chiếc xe tăng T54 - 843 tiến vào Dinh Độc Lập, chứng kiến đồng đội cắm cờ giải phóng trên nóc Dinh đánh dấu sự sụp đổ của chính quyền Ngụy, mỗi khi nhớ lại thời khắc lịch sử ấy, ông Lữ Văn Hỏa không khỏi bồi hồi xúc động.

Đúng 11h trưa ngày 30/4/1975, tòa nhà Dinh độc lập hiện ra trước mắt, “cỗ chiến xa” T54 - 843 do anh lính xe tăng Lữ Văn Hỏa lái đã húc vào cánh cổng phụ của Dinh. Đi ngay phía sau, xe tăng T59 - 390 đã nhanh chóng tiến vào húc đổ cánh cổng chính của Dinh. Chỉ ít phút sau, lá cờ giải phóng được Trung úy Bùi Quang Thận (trưởng xe 843) mang theo đã được cắm, tung bay trên nóc tòa nhà, báo hiệu thời khắc lịch sử thiêng liêng, huy hoàng "Toàn thắng về ta!".

Ông Lữ Văn Hỏa người lính lái xe tăng T54 - 843 tiến vào
Ông Lữ Văn Hỏa người lính lái xe tăng T54 - 843 tiến vào Dinh độc lập.

Trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử, chúng tôi tìm về tổ dân phố Mễ Nội, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý tìm gặp ông Lữ Văn Hỏa người lái “cỗ chiến xa” huyền thoại T54 - 843, một trong hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh độc lập. Người lính giải phóng năm xưa đã chiến đấu và chứng kiến thời khắc lá cờ giải phóng của quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh độc lập, đánh dấu sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ. 

Sinh ra trong một gia đình có lòng yêu nước nồng nàn, 5 anh em trong gia đình ông đều tình nguyện lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam trong những năm đánh Mỹ ác liệt nhất.

Nhớ lại một thời gian khó nhưng đầy hào hùng của dân tộc, ông Hỏa cho biết, năm 1970, ông tốt nghiệp trường Trung cấp cơ khí I ở Vĩnh Phú (hiện nay là tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ). Vừa tốt nghiệp, ông đã tình nguyện nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Ba tháng huấn luyện cơ bản là thời gian dài đằng đẵng với ông và chính những người lính trẻ, nhiệt huyết, căm hận những kẻ bán nước, cướp nước. Những động lực đó thôi thúc họ được ra chiến trường chiến đấu để giải phóng đất nước, non sông thu về một mối.

Ông Hỏa và vợ mình thăm lại nơi ông từng lái chiếc xe
Ông Hỏa và vợ mình thăm lại nơi ông từng lái chiếc xe tăng T54 - 843 tiến vào cổng Dinh độc Lập.

Ba tháng sau ngày huấn luyện, chàng tân binh Lữ Văn Hỏa được điều động về Trung đoàn 203, Binh chủng Tăng thiết giáp. Tháng 3/1971, chàng lính Lữ Văn Hỏa là lái xe cùng trưởng xe Bùi Quang Thận (quê ở Thái Bình) và hai pháo thủ Thái Bá Minh (quê ở Nghệ An), Nguyễn Văn Kỷ (quê Tuyên Quang) trên chiếc xe tăng T54 - 843 nhận lệnh lên đường.

Ngày 20/3/1975, Trung đoàn 203 tăng thiết giáp được Bộ Tư lệnh Quân đoàn II phiên chế vào lực lượng đột kích cơ động mạnh nhận mật lệnh tập trung hỏa lực từ núi Bông đánh ngược lên sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Với phương châm đã trở thành mệnh lệnh của cả chiến trường "Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng, những “cỗ chiến xa” của Trung đoàn 203 hùng dũng tiến lên chiến trường khiến quân địch khiếp vía. Ngày 26/3/1975, “cỗ chiến xa” T54 - 843 do chàng lính Lữ Văn Hỏa lái đã có mặt tại biển Thuận An, từ đây, dọc theo Quốc lộ 1, hành quân, truy kích địch, tiến về giải phóng Đà Nẵng và hàng loạt các tỉnh Nam Trung bộ rồi cùng những cánh quân khép chặt Sài Gòn.

Ông Hỏa nhớ lại, vào 3h sáng ngày 29/4/1975, tại cầu Buông, Biên Hòa, Trung đoàn 203 tăng thiết giáp nhận lệnh tập trung hỏa lực đánh thẳng vào các mục tiêu quan trọng của địch như: ngã ba Tam Hiệp, xa lộ Biên Hòa, cầu Sài Gòn... Sau khi nhận lệnh các “cỗ chiến xa” bắt đầu tiếp cận và tiêu diệt các mục tiêu địch.

Đến 9h30 ngày 30/4/1975, chiếc T54 - 843 bắt đầu áp sát cầu Thị Nghè, trưởng xe Bùi Quang Thận ra lệnh hạ thấp nòng pháo tiêu diệt xe tăng cùng các ổ hỏa lực của địch đang điên cuồng chống trả . Vượt qua cầu Thị Nghè, xe T54 - 843 thẳng tiến trên những đại lộ Sài Gòn. Hai bên đường quần chúng cách mạng vẫy chào và dẫn đường cho quân giải phóng tiến vào các mục tiêu quan trọng.

Ông Hỏa cho biết: “Lúc nhận được lệnh Trung đoàn sẽ tiến đánh các mục tiêu quan trọng, anh em trong Trung đoàn ai cũng hào hứng, tràn đầy quyết tâm. Chúng tôi tin rằng mình sẽ làm được…”.

Đúng 11h trưa ngày 30/4/1975, chiếc xe tăng T54 - 843 rú vang trời, cùng với chiếc xe T59 - 390 húc đổ cổng Dinh độc lập. Chỉ ít phút sau lá cờ giải phóng được Trung úy trưởng xe Bùi Quang Thận mang theo đã tung bay trên nóc tòa nhà, báo hiệu thời khắc lịch sử thiêng liêng, huy hoàng "Toàn thắng về ta!".

Các chiến sỹ trên chiếc 
Các chiến sỹ trên chiếc tăng T54 - 843 trưa ngày 30/4/1975 (ảnh tư liệu).

Ông Hỏa vui mừng nhớ lại: “Lúc ấy nhìn thấy lá cờ giải phóng cắm trên nóc Dinh độc lập tung bay, chúng tôi không thể nào diễn tả được cảm xúc của mình. Bao nhiêu cố gắng, hi sinh của anh em đồng đội, của đồng bào đều được đền đáp. Đại thắng mùa Xuân lịch sử 1975 chính là kết tinh sức mạnh vô song và khát vọng cháy bỏng của toàn dân tộc ta vì mục tiêu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước như ý nguyện của Bác Hồ kính yêu hằng mong mỏi".

40 năm đã trôi qua từ ngày thống nhất đất nước, chàng lính năm xưa giờ đây đã “lên chức” ông. Nhưng những kỷ niệm về ngày ông lái chiếc xe tăng 843 húc đổ cổng Dinh độc lập, chứng kiến thời khắc Trung úy trưởng xe cắm cờ giải phóng trên tòa nhà Dinh độc lập, những kỷ niệm ấy với ồn Hỏa quả thực là vô giá. Bỗng đôi mắt người lính năm xưa bỗng nhòa đi trong hạnh phúc và niềm tự hào…

Đức Văn