Khắc phục phần nào vết loang lổ làm xấu diện mạo cầu Bãi Cháy
(Dân trí) - Công ty TNHH MTV Quản lý Cầu phà Quảng Ninh vừa có công văn báo cáo nội dung khắc phục hiện tượng xuống cấp trên trụ cầu Bãi Cháy mà báo Dân trí đã nêu. Tuy nhiên, việc khắc phục còn chưa đẹp, chưa đảm bảo mỹ quan do thời tiết.
Theo quan sát của PV Dân trí vào lúc 8h sáng nay (1/9), hầu hết các vết nứt trên thân trụ cầu đã được khắc phục, các vết loang lổ trước đó đã được trà nám lại bằng sơn trắng. Hiện, diện mạo của trụ cầu Bãi Cháy đã phần nào được khắc phục.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại những vết sùi hợp chất trên dù được làm sạch nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng rỉ nước.
Bên cạnh đó, việc trà nám các vết sùi hợp chất trên đã để lộ hẳn ra lớp thép bao bọc thân trụ cầu. Các vết nứt trước đó được cho là vết gờ trong quá trình đổ bê tông bị vênh cũng đã được xử lý bằng cách trát lại nhằm đảm báo mỹ quan cho câu cầu nghìn tỷ này.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, một người dân tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long cho biết: “Hôm trước tôi có thấy một đội công nhân đã khắc phục những vết nứt trên thân trụ cầu, khiến cho diện mạo loang lổ của cây cầu được xử lý phần nào, nhìn trông đỡ lộ liễu hơn, chứ trước kia nhìn phản cảm lắm”.
Như Dân trí đã thông tin trước đó, ngoài việc xử lý những vết nứt, sùi nước loang lổ phản cảm trên thân trụ cầu, Công ty TNHH MTV Cầu phà Quảng Ninh cũng đã tiến hành khoanh vùng những điểm hằn lún vệt bánh xe trên cầu để tiền hành xử lý trong thời gian sắp tới.
Việc những vết hằn lún bánh xe xuất hiện trên mặt cầu, khiến cho không ít những phương tiện giao thông lưu thông qua đây gặp nguy hiểm khi vấp phải những “sống trâu” lún sâu đến 10cm.
Ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã tiếp nhận những nội dung mà báo Dân trí đã phản ảnh về tình trạng xuống cấp trên cầu Bãi Cháy. Theo ông Dương, vài ngày tới sẽ có đoàn công tác của Tổng Cục đường bộ (thuộc Bộ GTVT) về Quảng Ninh để giải quyết sự việc trên.
Liên quan đến tiến trình thông báo giải quyết, khắc phục những xuống cấp trên cầu Bãi Cháy, Công ty TNHH MTV Quản lý Cầu phà Quảng Ninh vừa có công văn số 273/BC-CTCP báo cáo về các nội dung Báo điện tử Dân trí nêu ngày 27/8/2014, như sau: “Các vết rỉ nước bản thép chân tháp là hiện tượng rỉ nước tại các lỗ thi công của bản thép bảo vệ chân tháp P3, P4 đã lẻ tẻ xuất hiện từ trước đây, định kỳ công ty vẫn tổ chức vệ sinh, lau chùi vết loang lổ”.
Đánh giá sơ bộ nguyên nhân có thể do hiện tượng nước thẩm thấu qua bản thép ở phân tiếp giáp, đặc biệt trong tháng vừa qua do xảy ra mưa lớn kéo dài, nước mưa ngấm nhiều qua phần tiếp giáp giữa đỉnh bản thép và bê tông tháp gây lên hiện tượng loang lổ rộng và nhiều hơn. Công ty đã cho vệ sinh, tránh gây mất mỹ quan trên tuyến.
Về nội dung báo nêu hiện tượng "Vết nứt tại khe tiếp giáp giữa các mảng khối bê tông trên thân trụ cầu Bãi Cháy", đơn vị cho rằng, thực chất đây là vấn đề bong bật bê tông phần trám vá thêm giữa hai đốt thi công của nhà thầu XD cầu trước đây.
Đối với hiện trạng lún vệt bánh xe mặt cầu, Công ty, Sở Giao thông vận tải đã có báo cáo và Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã ghi vốn để sửa chữa khắc phục trong năm 2014.
Cũng trong công văn báo cáo sự việc, Công ty TNHH MTV Cầu phà Quảng Ninh đã cho biết, Công ty đã có phương án tẩy đục các vị trí bong bật này và trám vá lại bằng vật liệu sika nhưng chưa triển khai được do thời tiết mưa liên tục nhiều ngày qua. Công ty sẽ triển khai ngay trong những ngày tới khi thời tiết đảm bảo.
Đối với các vết rỉ nước bản thép chân tháp, công ty đề xuất sử dụng vật liệu sika để xử lý phần tiếp giáp giữa đỉnh trên bản thép và bê tông tháp, không cho nước mưa ngấm qua, sau đó sẽ xử lý các lỗ thi công trên bề mặt bản thép bằng vật liệu sơn để đảm bảo mỹ quan.
Một số hình ảnh PV Dân trí vừa ghi lại:
Quốc Đô