Kể chuyện cày cấy và đồng áng giúp anh nông dân kiếm bộn tiền từ Youtube
(Dân trí) - Từ những clip đầu tiên cách đây mấy năm, người nông dân ở Mỹ đã có thành công với số tiền kiếm được từ quảng cáo cũng như các nhãn hàng muốn xuất hiện thương hiệu trong video.
Hằng ngày, Zach Johnson (sống ở Mỹ) vẫn dành thời gian trồng ngô và đậu nành tại trang trại nơi anh và tổ tiên sinh sống từ cả trăm năm nay. Tuy nhiên, số tiền người nông dân này kiếm được không chỉ dừng lại ở việc bán nông sản mà còn đến từ kênh Youtube được nhiều người theo dõi.
Mặc dù, không tiết lộ cụ thể về số tiền kiếm được từ kênh Youtube, nhưng nông dân này cho biết kênh có lúc đưa về số tiền ít nhất gấp 5 lần so với tiền kiếm được từ thu hoạch nông sản.
Ban đầu khi mới đăng tải các video về nông nghiệp, trang trại cách đây mấy năm, anh Johnson không hề kỳ vọng hay nghĩ có thể kiếm được tiền.
Tháng 4/2016 là thời điểm những video đầu tiên được đăng tải lên mạng, trong đó Johnson ghi lại những khó khăn của việc đồng áng vào mùa xuân ở bang Minnesota, Mỹ và vấn đề gặp phải khi trồng ngô. Tới mùa thu năm 2017, Johnson mới nhận thấy khán giả trên mạng rất chú ý đến những gì anh kể cho họ nghe.
Video "Chuẩn bị cho vụ thu hoạch" của anh đạt 100.000 lượt xem trên Youtube chỉ trong 3-4 ngày. Chưa bao giờ một video của nông dân này đạt được nhiều lượt xem như vậy chỉ trong thời gian ngắn. "Tôi nghĩ mọi người hào hứng khi thấy máy liên hợp và xem chúng tôi làm gì khi gần đến ngày thu hoạch", Johnson cho hay.
Khi kênh được nhiều người xem, anh đăng ký tài khoản quảng cáo và kiếm được 92 USD. Bản thân Johnson không tin nổi hình ảnh quay chính mình ở trang trại và nói về những gì đang làm có thể kiếm tiền.
Hiện nay, anh đã xây dựng thương hiệu "MN Millennial Farmer" với các video đăng lên Youtube, hoạt động diễn thuyết trước công chúng, tổ chức các chuyến tham quan trang trại...
Nguồn tiền mà Johnson kiếm được chủ yếu từ Youtube gồm: quảng cáo và tiền mà các nhãn hàng chi ra để xuất hiện thương hiệu trong clip. Quảng cáo có thể xuất hiện phần đầu, giữa hay gần kết thúc video, còn tài trợ là tiền kiếm được từ những thương hiệu trả phí để có thể xuất hiện trong video của Johnson.
Joe Gagliese - đồng sáng lập một công ty marketing có tầm ảnh hưởng toàn cầu dự đoán, có thể mỗi tháng nông dân Johnson kiếm được 2.500 - 5.000 USD từ quảng cáo trên Youtube. Những video của người nông dân này dài 15-20 phút hoặc lâu hơn nên các nhãn hàng, thương hiệu nhận thấy giá trị tốt ở nội dung dài, có thể tạo ra nhiều khán giả tương tác hơn.
Nhiều nhãn hàng đã tìm đến với Johnson để quảng bá. Theo Joe ước tính, số tiền các nhãn hàng trả có thể lên đến 5.000-15.000 USD/bài đăng kèm thương hiệu.
Nhờ sự lan tỏa của kênh Youtube được nhiều người biết, Johnson đã mở cả gian hàng bán online với các sản phẩm như áo phông, mũ lưỡi trai, áo nỉ có thương hiệu "MN Millennial Farmer", có thời điểm chỉ trong 6 ngày bán được 2000 sản phẩm. Sau đó, trung bình mỗi tháng bán được 1000-2000 sản phẩm và số tiền mang về từ gian hàng online là 3.000 USD - 6.000 USD/tháng.
Đánh giá về thành công của một nông dân như Johnson, Joe Gagliese cho rằng có thể bắt nguồn từ sự tò mò của khán giả. Các video của Johnson thu hút những người bình thường không quen với cuộc sống làm nông nghiệp.
"Anh ấy tạo danh tiếng tự nhiên, mọi người thật sự thích nội dung trong video", Joe Gagliese cho hay.