Học 2 buổi/ngày như Tổng Bí thư chỉ đạo để giảm dạy thêm, học thêm tràn lan

Hoài Thu

(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách để bảo đảm học sinh học 2 buổi/ngày theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó giảm dạy thêm, học thêm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã ký báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 9. Tư lệnh ngành giáo dục là một trong 2 thành viên Chính phủ được lựa chọn đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9.

Một trong những vấn đề thuộc nhóm lĩnh vực trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm.

Dạy thêm, học thêm tràn lan làm suy giảm giá trị thực sự của việc học

Báo cáo đại biểu Quốc hội về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng dạy thêm, học thêm không phải là vấn đề mới, nhưng thay vì giảm bớt, dạy thêm, học thêm ngày càng có quy mô rộng lớn hơn dưới nhiều hình thức.

“Điều này không chỉ gây áp lực lớn lên học sinh và cha mẹ học sinh mà còn đi ngược lại tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, theo Tư lệnh ngành giáo dục. Ông cho biết dạy thêm, học thêm tràn lan đang làm suy giảm giá trị thực sự của việc học.

Học 2 buổi/ngày như Tổng Bí thư chỉ đạo để giảm dạy thêm, học thêm tràn lan - 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Phạm Thắng).

Để quản lý tốt và hạn chế hệ lụy từ dạy thêm, học thêm tràn lan, nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ Giáo dục đã tham mưu trình Chính phủ đưa vào luật các hành vi vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm là những quy định nhà giáo không được làm.

Ông cho biết Bộ đã ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó quy định việc quản lý dạy thêm, học thêm chứ không cấm.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học và kế hoạch dạy học của giáo viên.

Ông Sơn nhấn mạnh quan điểm của Bộ Giáo dục là hướng tới các trường không có dạy thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.

“Giáo dục cần trở lại đúng bản chất kiến tạo những công dân tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm với xã hội, nơi mỗi ngày đến trường là một ngày vui; các trường học là những ngôi trường hạnh phúc”, lãnh đạo Bộ Giáo dục nêu quan điểm.

Tránh “tiếng xấu” cho giáo viên dạy thêm chính đáng

Báo cáo về kết quả bước đầu khi thực hiện Thông tư số 29, Bộ trưởng cho biết với lợi ích của học sinh, quy định của Thông tư hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan.

Các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính.

Với giáo viên, quy định giáo viên không được dạy chính học sinh được nhà trường phân công dạy học sẽ tránh tiếng xấu cho giáo viên dạy thêm chính đáng, củng cố uy tín, danh dự của người giáo viên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Học 2 buổi/ngày như Tổng Bí thư chỉ đạo để giảm dạy thêm, học thêm tràn lan - 2

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đề xuất Chính phủ đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để tăng tính minh bạch trong quản lý (Ảnh minh họa: Hoài Nam).

Đề cập tồn tại, hạn chế trong vấn đề này, Tư lệnh ngành giáo dục cho biết từ năm 2020, khi dạy thêm, học thêm không còn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc quản lý trở nên khó khăn hơn, các địa phương không rõ các chế tài để xử lý vi phạm.

Danh mục hành vi cần xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục hiện còn thiếu một số hành vi vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Bên cạnh đó, còn một bộ phận nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên theo thói quen cũ hoặc vì lợi ích cá nhân khi dạy thêm dần trở thành một nguồn thu nhập quan trọng, vẫn cố tình vi phạm quy định của Thông tư 29. Tình trạng dạy thêm trá hình dưới nhiều hình thức vẫn khá phổ biến.

Trong khi đó, cha mẹ học sinh còn kỳ vọng và đặt nặng áp lực học hành, thi cử cho con cái.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định dạy thêm, học thêm là một vấn đề phức tạp, có tác động xã hội lớn, vì vậy một thông tư quy định quản lý dạy thêm, học thêm chưa thể giải quyết được hết các vấn đề.

Ông cho biết Bộ Giáo dục sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các chính sách để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm học 2 buổi/ngày theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Bộ Giáo dục cũng cho hay sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm minh bạch hóa hoạt động này, bảo đảm an toàn cho người học, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhà giáo, tăng cường quản lý Nhà nước và đảm bảo thu thuế đối với các doanh nghiệp tổ chức dạy thêm...

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, cần tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời xử lý nghiêm vi phạm về dạy thêm, học thêm; đề cao tinh thần tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh...