1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hóa đơn tiền điện 16 triệu đồng: Sai sót của 3 bộ phận

(Dân trí) - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng bị nâng tiền điện lên 16 triệu đồng là do sai sót của 3 bộ phận.

Chiều 25/6, ông Nguyễn Xuân Lợi - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, công ty đang tiếp tục làm rõ và xử lý vụ khách hàng Đỗ Quang Anh (trú huyện Quế Phong) bị sai số tiền điện từ 500 nghìn đồng lên hơn 16 triệu đồng.

Về thông tin vụ việc, ông Lợi cho biết, trước đó vào ngày 19/6, nhân viên Điện lực Quỳ Châu tiến hành ghi số công tơ điện của khách hàng ở thị trấn Quế Phong, sau đó đưa chỉ số này về cho bộ phận nhập dữ liệu nhập vào máy tính.

Hóa đơn tiền điện 16 triệu đồng: Sai sót của 3 bộ phận - 1

Hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng lên 16 triệu đồng khiến gia đình tá hỏa.

Quá trình nhập vào máy tính, nhân viên phát hiện khách hàng này có sự chênh lệch đột biến về số tiền điện cao hơn nhiều lần so với tháng trước đó. Cụ thể, trước đó khách hàng này chỉ tiêu thụ dưới mức 500.000 đồng nhưng lượng điện tiêu thụ trong tháng 6 lên tới hơn 16 triệu đồng.

Điện lực Quỳ Châu sau đó đã cho nhân viên đi phúc tra lại đồng hồ công tơ điện của hộ dân này và phát hiện có sự nhầm lẫn số điện. Số điện phúc tra mới được nhân viên ghi bằng tay bên dưới tờ biên bản ghi số liệu cũ. Tuy nhiên quá trình nhập liệu, nhân viên không để ý số liệu mới viết tay mà vẫn dùng số liệu cũ để nhập vào rồi thông báo cho khách hàng.

Về phía khách hàng Đỗ Quang Anh, sau khi nhận được tin báo về số tiền điện phải trả của tháng 6 tăng đột biến, gia đình thấy bất thường nên đã chia sẻ lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Nhận được thông tin sự việc, Điện lực huyện Quỳ Châu đã tiến hành kiểm tra lại và chỉnh sửa số điện tiêu thụ cũng như số tiền khách hàng phải trả về đúng thực tế chỉ hơn 500 nghìn đồng.

Lãnh đạo Điện lực Quỳ Châu cũng đã xin lỗi khách hàng vì sự cố đáng tiếc này.

Về nguyên nhân dẫn đến sai sót, Phó Giám đốc Điện lực Nghệ An cho biết sai hỗn hợp ở cả 3 bộ phận gồm ghi chỉ số công tơ, nhập số liệu và bộ phận phúc tra. Nguyên nhân chính là do nhân viên ghi chỉ số ban đầu.

Hóa đơn tiền điện 16 triệu đồng: Sai sót của 3 bộ phận - 2

Số tiền sau khi được phúc tra lại của khách hàng chỉ hơn 500 nghìn đồng.

Cụ thể, thời điểm nhân viên này ghi chỉ số công tơ điện là lúc 11h30' trưa ngày 19/6. Do trời nắng nóng, sức khỏe không đảm bảo nên nhân viên đã ghi sai chỉ số công tơ điện của khách hàng.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Điện lực Quỳ Châu đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, các cá nhân liên quan. Điện lực Quỳ Châu đề xuất đình chỉ công tác ông Đặng Minh Đức - nhân viên nhập chỉ số điện. Phê bình, khiển trách ông Bùi Đăng Phúc - nhân viên ghi chỉ số điện sai

Trước đó, Công ty Điện lực Nghệ An đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Trương Quang Định - Giám đốc Điện lực Quỳ Châu để phục vụ công tác điều tra làm rõ các nguyên nhân dẫn đến sai sót. Điện lực Nghệ An cũng tiến hành xem xét kỷ luật ông Nguyễn Thượng Tuấn - Phó Giám đốc Điện lực Quỳ Châu liên quan đến vụ việc này.

Được biết, trước lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng đột biến trong tháng 6 này, hiện Công ty Điện lực Nghệ An đã thành lập 2 đoàn phúc tra đối với những hộ bị tăng tiền điện 30% so với những tháng trước. 

Ông Lợi cho biết, thời gian tới Điện lực Nghệ An cố gắng đưa ra nhiều giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể để phục vụ khách hàng tốt nhất, tránh sai sót tương tự như trường hợp khách hàng trên.

Nguyễn Duy