1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội:

Hàng trăm lái xe taxi Dầu khí đình công

(Dân trí) - Sáng nay (8/1), hơn 150 công nhân lái xe taxi thuộc Công ty cổ phần vận tải Dầu khí Đông Dương đồng loạt nghỉ làm. Các tài xế quây kín trụ sở làm việc ở đường Trần Duy Hưng, Hà Nội để đòi quyền lợi.

Hàng trăm lái xe taxi Dầu khí đình công - 1
Cảnh sát trật tự phải có mặt để giải quyết sự nhốn nháo từ các công nhân lái xe trên đường Lê Đức Thọ
 
Khoảng 8 giờ sáng 8/1, hơn 150 lái xe taxi đã tập trung tại đường Lê Đức Thọ, trước sân vận động quốc gia Mỹ Đình để đình công, gây ách tắc cả một đoạn dài, buộc cảnh sát trật tự phải có mặt giải quyết. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ không được Ban Giám đốc công ty giải quyết, các tài xế lại tiếp tục đưa xe về tận trụ sở nhà 55A, ngõ 61 đường Trần Duy Hưng để đòi quyền lợi.

“Ăn chia không hợp lý”
 
Trao đổi với Dân trí, anh Nguyễn Tiến Lực, lái xe taxi Dầu khí số 22 cho biết, các lái xe taxi tập trung nhằm phản đối những quyết định khó hiểu mà lãnh đạo công ty vừa áp dụng, gây ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của công nhân.

Theo đó, ngày 5/1/2009, công ty đã đưa ra mức điều chỉnh tỷ lệ ăn chia mới mà không có sự thỏa thuận, trao đổi với các công nhân lái xe. Trước đây, tỷ lệ ăn chia theo doanh thu giữa lái xe taxi với công ty có 3 mức như sau: dưới 510.000 đồng/ca xe chia tỷ lệ công nhân được 48%, công ty 52%; từ 510.000 - 951.000 đồng/ca xe tỷ lệ 52/48; trên 951.000 đồng tỷ lệ 60/40. Nhưng tỷ lệ ăn chia mới mà công ty đưa ra đã gây thiệt thòi đáng kể cho công nhân lái xe: doanh thu đến 480.000 đồng/ca xe: 40/60; đến 650.000 đồng/ca xe: 45/55; đến 830.000 đồng/ca xe: 50/50.

Công nhân và lãnh đạo Công ty đạt được thoả thuận tạm thời


Lúc 18h45 tối 8/1/2008, BBT Dân trí nhận được công văn số 10/CV-Petronas do ông Nguyễn Quốc Phương - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dầu khí Đông Dương ký. Theo đó, Lãnh đạo Công ty cho biết đã có cuộc họp khẩn với đại diện lái xe taxi và hai bên đã đưa ra một thoả thuận tạm thời.

Bên cạnh việc điều chỉnh tỷ lệ ăn chia, công ty còn điều chỉnh mức áp lệnh kinh doanh/ca 24 tiếng đối với công nhân lái xe từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng kể từ 1/1/2009, và đến 31/12/2008 lại ra quyết định nâng lên 400.000 đồng kể từ ngày 1/2/2009. Với mức áp lệnh đưa ra, các lái xe nào kinh doanh thấp hơn 400.000 đồng/ca sau một lần bị nhắc nhở, một lần cảnh cáo sẽ bị phạt 100.000 đồng/lần và trừ thẳng vào tiền lương.

Anh Nguyễn Hồng Thái, một công nhân lái xe taxi của công ty cho biết, hãng xe taxi Dầu khí là hãng mới, chưa có khách trên tổng đài nên anh em hầu hết phải tự mình khai thác là chính. Việc áp dụng lệnh kinh doanh/ca 24 tiếng với mức 200.000 đồng, các công nhân làm hùng hục cả ngày mới đáp ứng được. Theo anh Thái, thống kê hàng tháng cũng có đến 20% công nhân lái xe bị phạt ở mức lệnh 200.000 đồng, nay bỗng dưng công ty tăng gấp đôi mức lệnh càng khiến anh em công nhân lái xe thêm khó khăn muôn phần.

Cũng theo anh Thái, như ngày hôm qua (7/1), anh chạy xe từ 13h chiều đến tận 7h sáng nay mà doanh thu chỉ được có 42.000 đồng, khả năng chịu phạt trong tháng sẽ tăng lên rất nhiều, nhất là khi sự cạnh tranh giữa các hãng taxi ngày càng gay gắt.

 “Tỷ lệ ăn chia đã giảm, lại áp lệnh kinh doanh gấp đối có phải là công ty đang “bắt chẹt” lao động. Nhưng chúng tôi bức xúc nhất khi công ty đưa ra quyết định mà chưa hề có cuộc họp nào thỏa thuận với chúng tôi, vi phạm luật lao động hết sức ngang nhiên”, anh Nguyễn Đức Thành, lái xe số 61 bức xúc.

“Vừa đóng tiền bảo hiểm, vừa tự trả tiền nếu xe hư hỏng”

Anh Nguyễn Tiến Lực, lái xe số 22 đại diện cho các công nhân lái xe cho hay: “Theo quy định, công ty buộc chúng tôi mỗi tháng đóng bảo hiểm thân vỏ xe 210.000 đồng/tháng, vậy nhưng khi xe có xây xước, hư hỏng gì thì chúng tôi vẫn phải tự bỏ tiền túi ra để sửa chữa, nếu không sẽ bị trừ trực tiếp qua lương”.

Theo anh Lực, trường hợp mới đây, anh Cường, lái xe số 84 đang đi trên đường, bỗng dưng kính phía sau do lỗi kỹ thuật vỡ toác. Công ty buộc anh Cường phải đền 4.800.000 đồng không được hỗ trợ nào từ công ty bảo hiểm, dù vẫn phải đóng bảo hiểm xây xước xe hàng tháng.

Cũng theo anh Lực, anh Huỳnh Tấn Nghĩa, lái xe số 119 bị vỡ đèn chiếu hậu cũng phải bỏ ra 1 triệu đồng để đền cho công ty mà không có hỗ trợ bảo hiểm, mức đền bù do công ty tự đưa ra, công nhân không đến bảng báo giá thiết bị.
 
Hàng trăm lái xe taxi Dầu khí đình công - 2

Không được giải quyết, các công nhân lái xe kéo nhau về trụ sở chính của công ty ở đường Trần Duy Hưng phản đối
 
Chiều cùng ngày, chúng tôi được ông Nguyễn Thành Cường, Trưởng phòng Hành chính Công ty CP vận tải Dầu khí Đông Dương cho biết: 9h sáng mai (9/1), Ban lãnh đạo Công ty sẽ chính thức có buổi gặp gỡ trao đổi với báo chí. Trong chiều nay, công ty sẽ cố gắng tiếp xúc với công nhân để đạt được thoả thuận ban đầu. Ông Cường cũng khẳng định sẽ giải quyết ổn thoả mọi vấn đề trước thứ Hai tuần tới.

Theo anh Nguyễn Tiến Lực, đến hơn 15h giờ chiều nay, lãnh đạo Công ty CP vận tải Dầu khí Đông Dương vẫn chưa có động thái nào để ngồi vào bàn thỏa thuận với công nhân. Các công nhân vẫn cho xe giăng kín đường vào trụ sở, ngồi uống nước để chờ sự đối thoại từ lãnh đạo công ty.  

Bài, ảnh: Sông Lam